Tổ chức họp báo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023

19.04.2023
P.V
Chiều 19-4, tại Hà Nội, UBND thành phố phối hợp Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức họp báo giới thiệu liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF I).

Tổ chức họp báo Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: PV

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, Đà Nẵng là một thành phố trẻ năng động với định hướng phát triển dịch vụ, du lịch. Đà Nẵng xác định “thành phố sự kiện” là hướng đi phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.

Với DANAFF I, thành phố mong muốn tiếp tục tạo dựng thêm một thương hiệu sự kiện mang tầm quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và phát triển của điện ảnh Đà Nẵng, khẳng định vị thế “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”.

DANAFF I hướng lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; đồng thời khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á; giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của châu Á và Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng, DANAFF I sẽ là cầu nối, cơ hội để những người làm nghệ thuật nói chung, lĩnh vực điện ảnh nói riêng trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, khơi dậy những ý tưởng mới, cách làm hay, đóng góp cho sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam và Đà Nẵng. Và hơn hết, liên hoan phim sẽ là ngày hội điện ảnh đặc sắc dành cho công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật thứ bảy này”.

Bà Ngô Phương Lan (phải) - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam  trả lời các câu hỏi của nhà báo, phóng viên về công tác tổ chức DANAFF I tại buổi họp báo. Ảnh: PV

DANAFF I được tổ chức từ ngày 9 đến 13-5, do UBND thành phố chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện.

Chương trình DANAFF I diễn ra trong 5 ngày với nhiều sự kiện nổi bật như: lễ khai mạc và lễ bế mạc - trao giải, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và tiếp sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và các đài truyền hình khác.

Trong đó, lễ khai mạc có chủ đề “Mang Đà Nẵng đến châu Á & mang châu Á đến Đà Nẵng”, các tiết mục sẽ tập trung giới thiệu về văn hóa, tinh thần hiếu khách của người dân Đà Nẵng và những nét đặc trưng của điện ảnh châu Á.

Lễ bế mạc, trao giải sẽ đề cao tinh thần “Việt Nam hội nhập” và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhộn nhịp thông qua cầu nối là thành phố Đà Nẵng, bằng lăng kính điện ảnh để giới thiệu sự phát triển của Việt Nam với nhiều điểm đến cho bạn bè quốc tế biết đến.

Bên cạnh đó, có 2 chương trình hội thảo với chủ đề "Phát triển Công nghiệp Điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng", " Điện ảnh Nhật Bản - Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam và 1 chương trình Workshop "Ươm mầm tài năng" xoay quanh những vấn đề về điện ảnh, xây dựng môi trường làm phim, kinh nghiệm điện ảnh Nhật Bản...

Bên cạnh đó, có chương trình chiếu phim tại rạp Lê Độ, CGV và Galaxy với 86 suất chiếu cùng với việc ra mắt các đoàn làm phim tại rạp; chương trình chiếu phim ngoài trời trong 3 đêm tại Công viên vườn tượng APEC; chương trình giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng với khán giả.

Tham dự DANAFF I có 26 bộ phim đến từ Việt Nam; 10 bộ phim đến từ châu Á - Thái Bình Dương. Tổng giải thưởng cho các hạng mục phim dự thi trên 550 triệu đồng.

Trong đó, hạng mục Giải thưởng phim châu Á, gồm: giải thưởng lớn cho phim hay nhất: 5.000 USD (tương đương 115 triệu đồng); giải đặc biệt của ban giám khảo: 3.000 USD (tương đương 69 triệu đồng); giải đạo diễn xuất sắc: 2.000 USD (tương đương 46 triệu đồng); giải diễn viên nam xuất sắc: 2.000 USD (tương đương 46 triệu đồng); giải diễn viên nữ xuất sắc: 2.000 USD (tương đương 46 triệu đồng); giải biên kịch xuất sắc: 2.000 USD (tương đương 46 triệu đồng).

Hạng mục Giải thưởng phim Việt Nam, gồm: giải thưởng lớn cho phim hay nhất: 70 triệu đồng; giải đặc biệt của ban giám khảo: 40 triệu đồng; giải đạo diễn xuất sắc: 20 triệu đồng; giải diễn viên nam xuất sắc: 20 triệu đồng; giải diễn viên nữ xuất sắc: 20 triệu đồng; giải biên kịch xuất sắc: 20 triệu đồng.