Nhiều kỳ vọng cho điện ảnh Việt

31.12.2021
Minh Khuê
Sau năm 2021 nhiều biến động do dịch Covid-19, dù chưa thể đoán trước tình hình do các yếu tố khách quan nhưng người trong giới cho rằng có nhiều dự án hứa hẹn mang đến sức hút cho thị trường điện ảnh Việt năm 2022.

Nhiều kỳ vọng cho điện ảnh Việt

Phim “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác” của đạo diễn Hàm Trần. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Năm 2022, số lượng phim Việt ra rạp có thể sẽ tăng vì nhiều tác phẩm dự kiến khởi chiếu năm 2021 đều dời lịch như "Bóng đè" của đạo diễn Lê Văn Kiệt, "Bẫy ngọt ngào" của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư.

Tồn đọng vì dịch bệnh

Trong đó, "Bóng đè" thuộc thể loại phim kinh dị, khai thác câu chuyện về Thành (Quang Tuấn đóng) cùng hai con gái là Linh (Lâm Thanh Mỹ đóng) và Yến (Mai Cát Vi đóng). Từ một biến cố, ba cha con chuyển về một căn nhà ở vùng quê để bắt đầu cuộc sống mới. Nhưng ở nơi đó, mọi chuyện không yên bình như họ tưởng tượng. Đây là lần đầu tiên hiện tượng "bóng đè" được đưa lên màn ảnh trong một phim điện ảnh Việt Nam.

Phim "Bẫy ngọt ngào" xoay quanh bốn người bạn thân thiết là Camy (Bảo Anh đóng), Quỳnh Lam (Minh Hằng đóng), Linh Đan (Diệu Nhi đóng), Ken (Thuận Nguyễn đóng). Sau thời gian bận rộn công việc, sự nghiệp riêng, "bộ tứ" có dịp gặp lại nhau nhân kỷ niệm 3 năm ngày cưới của Camy. Tuy nhiên, họ dần phát hiện phía sau lớp vỏ bọc hạnh phúc, cuộc hôn nhân của Camy lại khủng khiếp hơn cả tưởng tượng.


Ban đầu, hai phim này dự định ra rạp ngày 24-12-2021 và 31-12-2021 nhưng đều đã thông báo hoãn lại sang năm 2022, chưa công bố thời điểm cụ thể.

Phim "Người lắng nghe: Lời thì thầm" của đạo diễn Khoa Nguyễn dự kiến chiếu cuối năm 2021 nhưng cũng dời lịch. Phim có nội dung kể về việc bác sĩ tâm lý Tường Minh (Quang Sự đóng) trị liệu cho nhà văn trẻ An Nhiên (Oanh Kiều đóng) bị trầm cảm, dẫn đến rối loạn lo âu.

Phim "Thanh Sói" do Ngô Thanh Vân đồng đạo diễn ban đầu định ra mắt dịp Tết Nguyên đán nhưng nay cũng đã dời sang dịp 8-3-2022. Đây là tác phẩm tiền truyện của phim "Hai Phượng", kể về hành trình của "Thanh Sói" từ một đứa trẻ ngây thơ thành tội phạm khét tiếng bậc nhất TP HCM năm 1998. Ngô Thanh Vân không tiết lộ cụ thể kinh phí thực hiện nhưng thời điểm giới thiệu dự án năm 2020, cô cho biết "Thanh Sói" lúc đó đã "ngốn" gấp đôi chi phí đầu tư cho "Hai Phượng". Phim "Hai Phượng" có chi phí đầu tư 1 triệu USD (khoảng 23 tỉ đồng) và doanh thu hơn 200 tỉ đồng.

Một số phim khác như "Đêm tối rực rỡ" của đạo diễn Aaron Toronto, "Chuyện ma gần nhà" của đạo diễn Trần Hữu Tấn, "Kẻ đào mộ" của đạo diễn Công Hậu, "578: Phát đạn của kẻ điên" của đạo diễn Lương Đình Dũng, "Dân chơi không sợ con rơi" của đạo diễn Huỳnh Đông, "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác" của đạo diễn Hàm Trần và "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh… cũng là những dự án đáng mong chờ trong năm 2022. 
Trong đó, "Chuyện ma gần nhà" và "Kẻ đào mộ" đã ấn định phát hành vào gần giữa tháng 2-2022, còn "Maika - cô bé đến từ hành tinh khác" phát hành vào tháng 3-2022.

Nhiều phim chờ ra rạp

Mặc dù TP HCM đã sang giai đoạn "bình thường mới" từ tháng 10, các rạp tại thành phố mở cửa lại từ ngày 19-11 nhưng đến tận 31-12 mới có phim Việt đầu tiên ra rạp. "Các phim Việt dời lịch sang năm 2022, không ra mắt cuối năm 2021 như dự kiến là do hệ thống rạp ngoài Hà Nội cùng một số tỉnh chưa được phép mở cửa trở lại do dịch bệnh. Hiện tại, hệ thống rạp chỉ mở cửa khoảng 60% và còn lại 40% tạm đóng. Nhiều nhà sản xuất lo ngại về doanh thu khi ra rạp thời điểm này nên dời lịch. Hiện rất khó dự đoán thị trường điện ảnh Việt năm 2022 bởi không biết được diễn tiến dịch bệnh thế nào nhưng với sự lạc quan thì mọi người đều kỳ vọng thị trường hồi phục dần và khởi sắc trở lại trong năm này" - ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Nội dung CJ CGV Việt Nam, nhận định.

Ngoài những phim đã hoàn thành đang chờ ra rạp, một số dự án được sản xuất trong năm 2022 có phim "Nghề siêu dễ" của đạo diễn Võ Thanh Hòa, phim "Quần xì kỳ diệu" của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng, phim "Mật mã 45: Ma đói" của đạo diễn Lương Đình Dũng, dự án phim chưa công bố của Victor Vũ. Đây là những dự án sẽ được quay, làm hậu kỳ và có thể được chiếu trong năm 2022 nếu tình hình thị trường khởi sắc.

Trong đó, phim "Mật mã 45: Ma đói" được giới thiệu là dự án có mức đầu tư lên đến 5,3 triệu USD. Phim sẽ được đạo diễn Lương Đình Dũng quay vào năm 2022 tại Việt Nam và một quốc gia châu Á khác với sự tham gia của nhiều nhà làm phim Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, Estonia, Nhật Bản. Nội dung sơ lược kể về biến cố của một gia đình khi họ quyết định dành cả mùa hè để tham gia vào chuyến du lịch khám phá con tàu bỏ hoang. Chuyến đi tưởng chừng vui vẻ lại hóa địa ngục kinh hoàng khi những người trên tàu bắt đầu có những biểu hiện kỳ lạ.

Một dự án khác được người trong giới lẫn khán giả vô cùng quan tâm là chuyển thể tác phẩm "X6 - Điệp viên hoàn hảo" của giáo sư, nhà sử học, nhà văn Larry Berman sang phim. Tuy nhiên, đạo diễn Charlie Nguyễn chưa tiết lộ về kế hoạch thực hiện dự án này trong năm 2022 hay một thời điểm nào khác. 

Tôi nghĩ năm 2022, thị trường phim Việt sẽ tốt hơn khi vắc-xin được phủ rộng, người dân quen dần với “bình thường mới” và các cụm rạp được mở trở lại ở khắp cả nước. Tôi mong rằng sự khởi sắc sẽ đến sớm để điện ảnh trở lại đà phát triển đã tạo được trước đó” - đạo diễn Trần Hữu Tấn nói.

(nld.com.vn)