Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng tôn vinh đạo diễn Đặng Nhật Minh
Đạo diễn Đặng Nhật Minh giao lưu, chia sẻ tại tọa đàm về chính mình.
Đây là một trong 4 hoạt động học thuật, có yếu tố chuyên môn cao của DANAFF II với sự tham gia của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nhà quản lý, nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng.
Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Nhật Minh có sự nghiệp sáng tác kéo dài hơn nửa thế kỷ, đạt nhiều thành tựu nổi bật tại các liên hoan phim ở Việt Nam và quốc tế.
Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Nhật Minh được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật năm 2007. Trước đó, năm 1999, ông nhận “Giải thưởng lớn về văn hóa” của Nikkei (Nhật Bản) cho những tác phẩm điện ảnh.
Năm 2022, ông nhận Huân chương Hiệp sỹ Nghệ thuật và Văn học của Bộ Văn hóa Pháp.
Tại tọa đàm, đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Nhật Minh chia sẻ câu chuyện trong phim của ông luôn gắn liền với bối cảnh xã hội Việt Nam trong những giai đoạn nhất định. Do vậy, những ai muốn tìm hiểu về xã hội, con người, văn hóa Việt Nam có thể quan tâm đến các phim này. Đó cũng là một hạn chế trong các phim của ông bởi không đáp ứng các nhu cầu của đông đảo khán giả.
Ngoài ra, đạo diễn Đặng Nhật Minh cố gắng để phim gần nhất với đời sống. Quá trình sáng tác của ông là đi từ cảm xúc, hình thành nên câu chuyện để kể với người xem. Sau khi xem phim xong khán giả cảm động và đọng lại nhiều suy nghĩ. Từ cảm động đến suy nghĩ là hai trạng thái của người xem mà ông luôn phấn đấu để đạt được, do đó ông thường tự viết kịch bản, đề cập đến những vấn đề mà ông quan tâm, rung động.
Các đại biểu tập trung làm rõ chất văn, chất thiền, thân phận con người, dòng chảy lịch sử trong phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh; những đóng góp, cống hiến, của đạo diễn đối với nền điện ảnh Việt Nam, cũng như thành tựu của ông trên trường quốc tế.
Qua những bộ phim của ông, người xem có thể thấy được phần nào xã hội Việt Nam ở những thời kỳ khác nhau, theo dòng chảy lịch sử dân tộc. Những bộ phim đó thường hướng vào phản ánh chân thực hiện thực cuộc sống, với các vấn đề nóng của thời đại thông qua số phận con người cụ thể và giàu tính nhân văn. Tất cả những con người - nhân vật ấy được ông tái hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh theo cách đời thường hóa, giàu chất thơ và tính triết lý nhân sinh.