Giữ vững vị thế nhiếp ảnh Đà Nẵng

27.11.2023
Khôi Nguyên
Không chỉ là địa phương nhiều năm liền có phong trào nhiếp ảnh dẫn đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhiếp ảnh Đà Nẵng gần đây còn vươn mình ra phạm vi quốc gia và thế giới. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) thành phố đang tiếp tục tạo thêm những dấu mốc mới để khẳng định tiềm năng và vị thế của nhiếp ảnh Đà Nẵng.

Giữ vững vị thế nhiếp ảnh Đà Nẵng

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Nẵng thực hiện nhiều chuyến đi thực tế dài ngày để sáng tác ảnh. Ảnh: Q.H

Không ngừng vận động

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố hiện có gần 80 hội viên. Trong đó, NSNA lớn tuổi, dày dặn kinh nghiệm chiếm đến 2/3 tổng số hội viên, còn lại là các tay máy trẻ tài năng. Dù phần lớn là hội viên lớn tuổi, song nhiều NSNA trên 60 tuổi vẫn có sức sáng tạo bền bỉ, liên tục xuất hiện trong các cuộc thi, triển lãm ảnh. Các NSNA lớn tuổi như: Thân Nguyên, Ông Văn Sinh, Hồ Xuân Bổn… thường xuyên đi thực tế dài ngày tại nhiều địa bàn khác nhau ở trong và ngoài thành phố để sáng tác ảnh.

Nhờ chịu khó tìm tòi, đi săn ảnh, khai phá hiện thực cuộc sống, họ có những khuôn hình lạ, tác phẩm mới, đa dạng về chủ đề. Không chịu thua kém những tay máy lớn tuổi, những năm gần đây, các NSNA trẻ của Đà Nẵng như: Phạm Đăng Khiêm, Lê Quang Thiện, Huỳnh Văn Truyền… cũng thường xuyên đi sáng tác ảnh dài ngày ở những địa bàn xa. Nếu theo dõi các NSNA trên mạng xã hội, sẽ không bất ngờ khi họ đi nhiều đến mức có người ngày trước đang chụp ảnh ở Tây Nguyên, thì hôm sau đã đi săn ảnh ở các tỉnh miền Bắc... Từ sự nỗ lực này, các NSNA trẻ của Đà Nẵng có nhiều tác phẩm đẹp, đột phá, thoát khỏi lối mòn trong sáng tạo ảnh nghệ thuật.

Là một trong các tay máy trẻ đi nhiều và đi xa, NSNA Huỳnh Văn Truyền cho biết, việc anh và một số NSNA khác của Đà Nẵng lặn lội đi sáng tác ở nhiều nơi vừa để thỏa niềm đam mê sáng tạo, vừa có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề. Thời gian gần đây, anh thử nghiệm và bước đầu có thành công ở thể loại ảnh chân dung, flycam phong cảnh cũng một phần nhờ vào những chuyến đi chụp và “học nghề” như thế. Đồng thời, trong vai trò Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, NSNA Huỳnh Văn Truyền kết nối, tổ chức 14 chuyến đi thực tế sáng tác từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi cho các thành viên của CLB. Với mỗi chuyến đi, CLB tặng lại số lượng lớn ảnh cho các địa phương và thu được nhiều thành công nhất định. Trong đó, thành công lớn nhất là có thêm số lượng ảnh đáng kể để tham gia các cuộc thi và tăng cơ hội đạt giải. Chỉ tính riêng trong năm 2023, các thành viên của CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng mang về hơn 100 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước, quốc gia và quốc tế. “Điều quan trọng và ý nghĩa hơn là thông qua các cuộc chơi này, chúng tôi được góp một phần nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh quê hương”, anh Truyền tâm sự.

Sẵn sàng ở những sân chơi lớn

Chưa bàn đến việc đoạt giải, chỉ riêng việc tham gia ở hầu hết cuộc thi ảnh lớn, nhỏ đã cho thấy sự nhập cuộc rất đáng nể của lực lượng nhiếp ảnh Đà Nẵng. Trong liên hoan ảnh khu vực mới được tổ chức ở Quảng Ngãi hồi tháng 7 năm nay, ban tổ chức trưng bày 150 ảnh, thì trong đó Đà Nẵng đã có 50 ảnh; 88 tác giả ở 10 tỉnh, thành phố tham gia, Đà Nẵng có quân số lên 24 người. Nhờ vậy, Đà Nẵng chiến thắng tuyệt đối tại liên hoan với giải toàn đoàn và nhiều giải cá nhân. Tuy nhiên, để đạt được thành tích cao, rõ ràng không chỉ nhờ vào việc tham gia nhiều, đi nhiều, mà Đà Nẵng phải có phong trào mạnh, các hội viên có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng.

NSNA Quang Nguyễn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố cho biết, từ đầu năm đến nay, hội tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng nhiếp ảnh cho các hội viên. Trong đó, có một lớp về quản lý dữ liệu, số hóa file ảnh; một lớp về sáng tác ảnh bộ nghệ thuật. Qua các lớp tập huấn, hội viên được bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu, tiếp cận xu hướng nhiếp ảnh thế giới để tăng cơ hội giành giải cao ở những cuộc thi quốc tế. Hội cũng khuyến khích hội viên sau khi được tập huấn chủ động xây dựng các đề tài, dự án chuyên sâu về nhiếp ảnh nghệ thuật, nâng tầm quy mô giá trị của tác phẩm.

Năm 2024, Đà Nẵng đăng cai liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 29, tổ chức vào dịp chào mừng ngày Giải phóng thành phố (29-3). Theo Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Quảng Hải, là đội chủ nhà, Đà Nẵng đặt mục tiêu giữ vững thứ hạng, vị trí của mình trong phong trào nhiếp ảnh khu vực. Đây là thử thách không nhỏ, bởi nhiếp ảnh luôn không ngừng vận động, các địa phương bạn cũng có nhiều NSNA tài năng.

Từ nay đến tháng 3-2024 còn không nhiều thời gian, vì thế hội đã có kế hoạch chuẩn bị để các NSNA Đà Nẵng sẵn sàng bước vào sân chơi lớn. Trước hết là tập dợt cho các tay máy thông qua cuộc thi ảnh cấp thành phố, tổ chức từ tháng 11-2023 đến hết tháng 2-2024. Dự kiến tháng 12-2023, hội tổ chức chuyến đi sáng tác ven biển miền Trung cho các NSNA tích lũy thêm tác phẩm. Ngoài ra, hội cũng đã làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang để tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh đẹp về hai địa phương này. “Các tác phẩm có được trong những cuộc thi, chuyến sáng tác kể trên chắc chắn sẽ giúp các NSNA Đà Nẵng có thêm kinh nghiệm để tự tin bước vào liên hoan ảnh khu vực, giữ vững vị thế của nhiếp ảnh thành phố”, NSNA Quảng Hải chia sẻ.

(baodanang.vn)