Đà Nẵng tham gia liên hoan tuồng và ca kịch toàn quốc 2022 với vở diễn “Ngược sóng”

17.05.2022
Thạch Hà
Theo thông tin từ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát sẽ tham gia "Liên hoan tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 với vở diễn “Ngược sóng”.

Đà Nẵng tham gia liên hoan tuồng và ca kịch toàn quốc 2022 với vở diễn “Ngược sóng”

Một cảnh trong vở "Ngược sóng" 

Vở diễn do NSND Nguyễn Hoài Huệ làm đạo diễn, biên kịch là NSƯT Nguyễn Sỹ Chức và ekip sáng tạo: Chỉ đạo nghệ thuật - Giám đốc NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Hoạ sỹ - NSƯT Nguyễn Đạt Tăng, Nhạc sỹ - NSƯT Nguyễn Thành Nam.

Nội dung vở tuồng "Ngược sóng" nhằm mục đích ngợi ca một bậc bề tôi trung thần của triều Nguyễn đã hết lòng vì xã tắc, giang sơn. Vở tuồng tập trung vào nhân vật chính là Tổng trấn Gia Định Thành Lê Văn Duyệt đã góp công lớn giúp ổn định và phát triển khu vực Nam Kỳ, khiến cho vùng này từ một khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh thành một khu vực bình yên và giàu có. Ông là tấm gương trọn đời nỗ lực, tận tụy vì hạnh phúc chúng dân. Thông qua kịch bản này cũng gửi gắm thông điệp: "Bậc minh quân phải lấy ý muốn của muôn dân làm trọng. Lấy tâm của muôn dân làm tâm của chính mình!".

Theo kế hoạch, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn vào ngày 26-5.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022 là dịp nhằm tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động trong những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong những năm tới. Và cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật; tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, nhằm sáng tạo ra những tác phẩm đạt chất lượng phục vụ nhân dân trong thời kỳ mới.

Năm nay, liên hoan được tổ chức tại tỉnh Nghệ An từ ngày 17 đến 28-5 với sự tham gia của 11 đơn vị nghệ thuật tuồng và ca kịch trên cả nước. Các đơn vị đem đến liên hoan 16 vở diễn, trong đó có 9 vở tuồng, 7 vở dân ca. Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022).

T.H