Đà Nẵng đa sắc màu trong Ngày hội văn hóa sáng tạo

16.12.2023
PV
Tối 15/12, tại Công viên APEC, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa Sáng tạo - “Đà Nẵng sắc màu” (Colors of DaNang) 2023.

Đà Nẵng đa sắc màu trong Ngày hội văn hóa sáng tạo

Ngày hội Văn hóa sáng tạo Đà Nẵng 2023 với chủ đề “Đà Nẵng sắc màu” khai mạc tại Công viên APEC.

Diễn ra từ ngày 14 đến hết 17-12, hơn 10 hoạt động của ngày hội văn hóa sáng tạo và ngày hội người nước ngoài năm 2023 mang đến một không không gian văn hóa, nghệ thuật nhiều màu sắc, lần đầu tiên xuất hiện ở Đà Nẵng.

Tại chương trình, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức theo phong cách khá mới lạ, có sự kết hợp giữa truyền thống và đương đại, giữa cộng đồng nghệ sĩ địa phương và quốc tế. Điển hình trong đó phải kể đến hai chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối 15 và 16-12 với những tiết mục nghệ thuật độc đáo, màn trình diễn áo dài, múa, ánh sáng đẹp mắt của các nghệ sĩ, diễn viên thành phố và ban, nhóm nhạc nước ngoài.

Trong khuôn khổ ngày hội văn hóa sáng tạo, triển lãm mỹ thuật “Đà Nẵng tui” của các họa sĩ trẻ mang đến công chúng một góc nhìn rất mới về mỹ thuật hiện đại với việc trưng bày gần 100 tác phẩm màu nước, hoạt họa, nghệ thuật vẽ tranh bằng điểm ảnh, ảnh toàn ký, công nghệ thực tế ảo… Tiếp đó, công chúng còn được tận mắt xem các họa sĩ nước ngoài vẽ bức tranh khổ lớn “Đà Nẵng sắc màu” theo phong cách nghệ thuật đường phố. Đồng thời, tham quan không gian nghệ thuật sắp đặt với hàng loạt tác phẩm sáng tạo của các họa sĩ quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng.

Một điểm nhấn trong hoạt động mỹ thuật, triển lãm của ngày hội lần này là triển lãm “Vết dầu loang” tại không gian tầng 2 của Công viên APEC. Triển lãm trưng bày 20 bức tranh của 6 họa sĩ thành phố, trong đó có nhiều họa sĩ tên tuổi như: Nguyễn Trung Kỳ, Hồ Đình Nam Kha, Trần Hữu Cân.

Tham gia triển lãm với 4 tác phẩm, họa sĩ Hồ Đình Nam Kha, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết, các tác phẩm được 6 họa sĩ lên ý tưởng và vẽ trong gần 2 tháng trở lại đây. Mỗi bức tranh mang một phong cách nghệ thuật, bút pháp thể hiện khác nhau, song đều mang thông điệp chung về bảo vệ môi trường biển - một “thương hiệu” mà thành phố đang nỗ lực tạo dựng những năm qua.

“Cách thể hiện cũng như trưng bày của triển lãm trong ngày hội lần này cũng được đổi mới, không phải là triển lãm hàn lâm, tổ chức trong bảo tàng, mà được mang ra ngoài không gian công cộng. Đây là cách làm mỹ thuật cộng đồng mà các họa sĩ Đà Nẵng đang cố gắng thực hiện, nhằm đưa nghệ thuật thị giác đến gần hơn với công chúng”, họa sĩ Nam Kha chia sẻ.

Để công chúng được trải nghiệm và thỏa sức sáng tạo trong không gian văn hóa, nghệ thuật là tiêu chí của hai ngày hội lần này. Vì vậy, phần lớn các hoạt động dịp này đều có tính tương tác cao, người dân, du khách chính là chủ thể sáng tạo. Đến với hai ngày hội, công chúng có thể trải nghiệm vẽ màu lên giày thể thao/canvas, vẽ trên đá, vẽ mặt, vẽ tranh kỹ thuật số trên máy tính bảng; tham gia trò chơi mô phỏng hoạt động câu cá và các hoạt động trải nghiệm dành cho các em thiếu nhi như: xem phim, trang trí động vật gỗ, xâu vòng…

Bên cạnh đó, khán giả cũng được tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm handmade, thủ công mỹ nghệ, lưu niệm mang đậm chất Giáng sinh, năm mới. Ngoài ra, còn có các tiểu cảnh check-in đầy màu sắc, giúp du khách và người dân có những khoảnh khắc dễ thương, vui tươi và đậm chất nghệ thuật.