Bắt đầu lại một cách tốt đẹp hơn

09.06.2021
Diệu Thông
Tôi luôn thích ánh nắng mặt trời vào buổi sáng, giống như bất cứ điều gì cũng có thể một lần nữa được bắt đầu.

Bắt đầu lại một cách tốt đẹp hơn

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Tuần trước, tôi đặt mua một mặt hàng điện tử nho nhỏ. Vì chỉ là một thiết bị đơn giản và rẻ tiền nên tôi không cần chọn kỹ nhãn hàng và đơn vị kinh doanh nó. Thế rồi sau khi nhận từ tay người giao hàng, tôi thật sự bất ngờ và xúc động khi người bán ngoài việc gói ghém rất cẩn thận còn đính thêm một bưu thiếp nhỏ đẹp mắt, với những dòng chữ: “Mặc dù chưa có tên tuổi trên thị trường, nhưng mỗi ngày trôi qua chúng tôi đều cố gắng mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Cảm ơn bạn đã cho chúng tôi thêm một cơ hội”.

Thì ra việc lựa chọn theo suy nghĩ thoáng qua của mình lại là cơ hội để người khác cố gắng. Cuộc sống phải như vậy, mỗi cơ hội trong cuộc đời này luôn được chắt chiu và trân trọng.Tôi chợt ngẫm lại chuỗi ngày vừa qua, liệu có phải vì tất bật, vì cứ muốn tiến xa hơn mà tôi đã vuột mất bao nhiêu cơ hội để bản thân mình chạm tay vào những điều nhỏ bé tốt đẹp, và cả những cơ hội cho những người thân thiết, bạn bè xung quanh?

2. Tôi nghe câu chuyện thế này từ radio: Ở Nhật Bản - nơi dân số ngày càng già hóa, có rất nhiều người trẻ chọn lối sống  cô độc vì hằng ngày phải chìm ngập trong những giờ làm việc căng thẳng, những áp lực kéo dài và họ dần rơi vào tình trạng trầm cảm... rồi có người tìm đến một vực đá bên bờ biển để kết thúc cuộc đời. Con số này ngày càng gia tăng, chính quyền địa phương đã dùng nhiều biện pháp để giảm thiểu những tình huống đáng tiếc này.

Thế nhưng, những “sự kết thúc” như vậy không hề là tai nạn ngoài ý muốn, đó là sự chủ động, là lựa chọn sau nhiều tháng ngày suy nghĩ và cân nhắc của những chàng trai, cô gái có đầy đủ ý thức. Làm sao ngăn cản được một con người bình thường, nếu không phải là việc dùng chính lòng yêu thương và sự thấu hiểu để cảm hóa tâm hồn, từ đó thay đổi hành vi.

Ai cũng biết câu trả lời nhưng đều loay hoay chưa biết cách hành động. Thế rồi một ngày nọ, người ta thấy mọc lên trên mỏm đá (khu vực đường dẫn vào vực sâu) một chòi gỗ, bên cạnh là một gốc cây hoa anh đào. Bên trong căn chòi, một cụ già đang chậm rãi thưởng trà. Cụ là người dân địa phương, nhà ở ngôi làng dưới chân núi, vừa về hưu thì quyết định dùng phần lớn số tiền tiết kiệm để thuê thợ dựng căn chòi và thuê phương tiện di chuyển gốc cây anh đào to tướng vào trồng xuống sát đường. Giữa tiết trời mùa xuân ấm áp, những đốm hồng phớt trắng cũng bắt đầu bung nhụy.

Trong phần cuối câu chuyện, người dẫn chương trình trên radio đã đọc một vài con số. Cô ấy còn kể thêm, từ ngày có căn chòi của cụ, có cây hoa anh đào khoe sắc ngoạn mục giữa khu vực toàn đá là đá, số người tự vẫn bên vực sâu đã giảm rất nhiều. Chưa hết, theo thời gian, nơi này còn trở thành một địa chỉ tham quan, một chốn đi về thường xuyên của những bạn trẻ. Họ lui tới để trò chuyện với cụ già và để ngắm cây hoa anh đào ngày càng khoe sắc rực rỡ.

Họ bảo rằng, chính sự từ tốn và sẵn sàng chia sẻ những nỗi buồn, sự uất ức, chính màu sắc và vẻ đẹp đặc trưng của những búp hoa anh đào đã nhắc nhớ về quê hương, về gia đình, để họ dừng lại, sẵn sàng cho bản thân thêm một cơ hội để sửa chữa, để “cải tiến” cuộc đời.

3. Tôi chợt nhớ trong kho tàng tiếng Nhật có từ Kaizen, nghĩa là “cải thiện” hay “cải tiến liên tục”. Kaizen là một triết lý trong sản xuất công nghiệp giúp cắt giảm lãng phí (được tập đoàn Toyota áp dụng đầu tiên) và sau này không chỉ hiệu quả trong sản xuất mà còn được vận dụng trong mọi mặt của đời sống.

Mọi người có thể bắt đầu thực hiện triết lý Kaizen từ những điều nhỏ nhất như sắp xếp lại chiếc giá sách sao cho bắt mắt và dễ tìm kiếm đề mục hơn, quét bụi và sơn lại khung cửa sổ, hoặc dọn rác trên điện thoại… Cứ thực hiện Kaizen đều đặn, đều đặn, từ việc bé đến việc lớn, tổng thể cuộc sống của mỗi người sẽ được xoay chiều rất nhiều. Đồ đạc ngăn nắp và hữu dụng hơn; lịch trình làm việc và sinh hoạt trở nên trọng tâm hơn; các mối quan hệ gia đình và bạn bè hài hòa, ý nghĩa hơn…

Sống chậm và không cần định kiến, sẵn sàng mở lòng đón nhận những điều mới, sửa chữa những điều cũ, bạn sẽ thấy bình minh không chỉ là khoảnh khắc nơi mọi thứ một lần nữa được bắt đầu, mà còn là bắt - đầu - một - cách - tốt - đẹp - hơn.

(baodanang.vn)