Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ

09.08.2018

Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ

Đó là tên một tiểu thuyết có số phận khá đặc biệt của Nguyễn Ngọc Thuần, vứa được PHANBOOK và NXB Văn học giới thiệu tới bạn đọc.

Tác phẩm Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ nhận được nhận giải B (không có giải A) của cuộc vận động sáng tác “Văn học cho tuổi trẻ” lần hai do NXB Thanh niên, báo Văn nghệ phối hợp tổ chức  năm 2002-2003. Sau đó, tác phẩm này được dịch ra tiếng Nhật.

Nếu Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trong trẻo, hồn hậu mang lấy sự lấp lánh của một bình minh, thì Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ là mặt còn lại của thế giới văn chương Nguyễn Ngọc Thuần: lạnh lẽo, ẩn mật và mang thi tính của một buổi hoàng hôn khốc liệt trong đời. 

Cũng là tác phẩm hàm chứa những đặc thù của phong cách văn chương Nguyễn Ngọc Thuần: đẩy xa tính mộng và tính thơ trong trò chơi ý tưởng bất tận.  

Tác giả trình bày một phiên bản lộn ngược của hiện thực – cái hiện thực bề mặt mà nhiều nhà văn chúng ta ngày nay đang bị cầm tù.

Như trong tác phẩm này, Nguyễn Ngọc Thuần kéo về bầu khí quyển mặc nhiên của dụ ngôn, thi ca và huyễn mộng để triển khai một cuộc phiêu lưu ý tưởng đầy duy mỹ và buồn bã. Khu vườn với người cha muốn kiểm soát tất cả và ba người con gái mang ba tính cách nhưng đều lần lượt ly khai khu vườn. Khu vườn được dựng lên trên đồi cao bằng ý chí, vô nhiễm với xung quanh nhưng chính nó lại là một trong những cơ tầng, di chỉ của lãng quên. Nó gom vào trong mình một âm bản nhân thế sơ khai, tinh khôi như vừa được sáng lập, lại như đã ngấm ngầm trượt khỏi miền thời gian thực hữu, một hình thức cô lập cuối cùng của sự sống.

Cái chết, sự sinh sản và vô vàn những biến cố diễn ra giữa rừng ám tượng đưa người đọc đi vào một không gian khác biệt của thứ sáng tạo nâng niu vết dấu huyền thoại tưởng đã lụi tàn hay bị vùi chôn trong một đời sống văn chương nệ thực...

Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần là họa sĩ, nhà văn hiện làm việc tại báo Tuổi Trẻ. Ông đã nhận được nhiều giải thưởng văn học, với các tác phẩm như: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Giải nhất cuộc thi Văn học thiếu nhi lần 3, Giải thưởng Peter Pan - Thụy Điển 2008 dành cho tác phẩm viết cho thiếu nhi hay nhất, giải Sách Hay 2011); Một thiên nằm mộng (Giải A, Cuộc vận động sáng tác văn học cho thiếu nhi 2001-2002); Cơ bản là buồn (Giải nhì, Văn học tuổi 20 lần 5, 2014), Về cô gái này (Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM 2016)

PV
(nguoidothi.net.vn)