Tình sau con chữ của Quang Hoài

19.08.2016

Tình sau con chữ của Quang Hoài

Sự hội tụ của hàng trăm giọng thơ, giọng văn, nét độc đáo sáng tạo được Quang Hoài nhận ra, cũng như thể hiện với Quang Hoài trong cuốn sách, làm toát lên tình thân bầu bạn, “tình chữ”, “tình nghề” mà ở đó, có thể thấy Quang Hoài như một người rất may mắn, hạnh phúc được đón nhận…

Cuốn sách “Tình sau con chữ” dày dặn cho người đọc cảm nhận khá đầy đủ một hành trình nghề, nghiệp, cũng là hành trình sống của nhà thơ đại tá quân đội Quang Hoài. Được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành cuối năm 2015, tập tiểu luận, bút ký này gồm 83 tiểu luận, 19 bút ký của nhà thơ với 50 bài thơ, bài viết của đồng nghiệp, thi hữu, các nhà văn, nhà báo, nhà phê bình viết về ông, ứng tác và chia sẻ cùng ông.

Có thể nhận thấy hàng trăm gương mặt, hàng trăm tác giả hiện lên trong “Tình sau con chữ”, khi họ là nhân vật chính của các bài bình thơ, bài giới thiệu sách, phân tích, phê bình tác phẩm mà Quang Hoài là tác giả. Đáng chú ý, rất nhiều nhân vật được Quang Hoài ưu ái ghi nhận, tìm ra vẻ đẹp trong tác phẩm của họ, là những người được ông giúp đỡ, đồng hành trong công việc in ấn, xuất bản thơ, truyện để góp mặt với cuộc đời. Và đến lượt Quang Hoài lại trở thành nhân vật trong nhiều bài viết chân dung về ông. Nhiều bài thơ của ông trong những tập đã xuất bản lại trở thành “đối tượng” cho những lời bình giá, cũng như thành cái cớ cảm xúc làm bật lên những bài thơ mới của đồng nghiệp.

Ở phần bút ký, Quang Hoài thể hiện sự tâm đắc của mình với vấn đề phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng môi trường văn hoá quân sự, giáo dục và xây dựng đạo đức, hình ảnh người lính Quân đội nhân dân Việt Nam, phát huy truyền thống anh Bộ đội Cụ Hồ… Ngoài những bài viết chuyên môn ở vai trò một cán bộ nhiều năm làm công tác tuyên truyền, giáo dục trong quân đội, ông cũng cho thấy mối quan tâm thiết thực đến đời sống thông qua loạt bài viết về những tấm gương lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, đem lại nhiều thành quả đóng góp cho xã hội.

Sự hội tụ của hàng trăm giọng thơ, giọng văn, nét độc đáo sáng tạo được Quang Hoài nhận ra, cũng như thể hiện với Quang Hoài trong cuốn sách, làm toát lên tình thân bầu bạn, “tình chữ”, “tình nghề” mà ở đó, có thể thấy Quang Hoài như một người rất may mắn, hạnh phúc được đón nhận. Những quý giá đó lại trở thành động lực, cảm hứng cho nhà thơ Quang Hoài trên hành trình sống, viết và “kết bạn bốn phương” miệt mài suốt bao năm nay.


Nguyễn Quang Hưng
(nhavantphcm.com.vn)