'Sương khói quê nhà' - Đọc tản văn của Nguyễn Nhật Ánh

27.12.2016

'Sương khói quê nhà' - Đọc tản văn của Nguyễn Nhật Ánh

Người đọc vốn quen thuộc với những tác phẩm dành cho bạn đọc trẻ của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được tiếp cận một góc viết khác của ông với tập tản văn "Sương khói quê nhà".

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn nổi tiếng viết những câu chuyện về tuổi mới lớn. Ông sở hữu một danh sách dài những tác phẩm best-seller như Kính vạn hoa, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ... Không ít tác phẩm của ông đã chuyển thể thành công lên phim truyền hình hay điện ảnh.

Sương khói quê nhà là tập tạp văn viết về tuổi thơ, những ký ức, hoài niệm về một thời đã xa trong tâm tưởng nhà văn. Từng trang sách, nhà văn như trở về quê nhà khi lòng dậy lên nỗi niềm sầu xứ. Mỗi câu chuyện đều mang một nỗi buồn, niềm nhớ mong phảng phất.

Cuốn sách được chia thành 3 phần là Tình quêNgười thân và Những chuyến đi. Đầu từng phần là một bức vẽ minh hoạ, dí dỏm, sinh động của hoạ sĩ Đỗ Hoàng Tường, người vốn cũng gắn bó với tác phẩm Nguyễn Nhật Ánh mấy chục năm nay. Mỗi phần tác giả kể các câu chuyện khác nhau trong từng giai đoạn của một đời người. 


Đó là một vùng quê với không khí trong lành, mát mẻ, mùi thơm trái thị, những cơn mưa bất chợt và cả những con thuyền giấy đang trôi lững lờ theo dòng nước. Ở đó còn có những người bạn cũ: bạn học, bạn chơi, bạn văn, bạn thơ... đang vui đùa cùng nhau. Hành trình đầy vui vẻ, hóm hỉnh đó chỉ còn trong ký ức, là những kỷ niệm về một thời đã qua.Sương khói quê nhà là tổng hợp 34 bài báo viết từ năm 2010 đến nay với các đề tài khác nhau. Những nhớ thương về miền quê nghèo Quảng Nam qua các kỷ niệm thời thơ ấu. Những câu chuyện mang đậm tình người, tình thân và tình bạn với những người mà Nguyễn Nhật Ánh yêu quý. Không chỉ thế, lời văn của tác giả còn mang nặng nỗi niềm, suy ngẫm về cuộc đời.

Cách hành văn giản dị, thân quen, nhẹ nhàng, tác giả khiến bất kỳ ai khi đọc cũng phải dừng lại ngẫm nghĩ, suy tưởng những gì đang diễn ra quanh mình. Và từ đó, bạn đọc hiểu thêm, yêu cả những điều nhỏ nhặt nhất xung quanh chúng ta.

Bạn đọc còn thấy bất ngờ, thích thú với giọng văn đầy hóm hỉnh nhưng vẫn chất chứa tình cảm đậm đà về những câu chuyện đời thường, dung dị. Tác giả kể lại các việc thường ngày như chân dung bạn văn, người thân, những bài liên quan đến sách và kể cả chuyện về bóng đá, thời trang, đánh bạc cũng được đề cập.

Với hơn 200 trang sách, tác giả như đưa bạn đọc trở về với những ký ức tuổi thơ. Thời gian đó chúng ta được thoải mái vui đùa, hít hà không khí trong lành của miền quê. Và quan trọng hơn, chúng ta được ở cạnh bố mẹ, nô đùa với bạn bè cùng trang lứa. Và những câu chuyện thường nhật được tác giả kể lại vẫn có sức lôi cuốn, hấp dẫn nhiều thế hệ.

Nhà thơ Ý Nhi nói về cuốn tạp văn Sương khói quê nhà“Những bài báo, tạp văn của Nguyễn Nhật Ánh, mặc dù được viết vào những thời điểm khác nhau và bao gồm những sự việc, những vấn đề rất khác nhau, khi tập hợp lại, đã có được sự gắn kết và đã tạo nên được một vóc dáng mới, một sức lôi cuốn mới”.

Anh Thư
(news.zing.vn)