Sách về mặt trái cuộc sống phố cổ Hà Nội những năm 1960

11.05.2018

Sách về mặt trái cuộc sống phố cổ Hà Nội những năm 1960

Chín bỏ làm mười lấy bối cảnh phố cổ Hà Nội những năm 60 của thế kỷ trước với những vấn nạn trong nếp sinh hoạt của người dân. Qua lời kể của bảy nhân vật, câu chuyện về phố Hàng Nồi hiện lên chân thực và sinh động. Ở đó, nổi lên mâu thuẫn xã hội, mối quan hệ tình thân rạn nứt, bà con lối xóm chành chọe, dòm ngó nhau...

Con người trở thành nạn nhân của không gian ngột ngạt, bức bối, đầy rẫy tệ nạn văn hóa. Trong tác phẩm, Lâm "đồng cô" bị cả xã hội lên án, kỳ thị vì giới tính. Đến khi không chịu nổi sức ép dư luận, anh tìm đến cái chết để giải thoát. Những đứa trẻ như Nam, Tâm cũng bị lôi vào trò xấu của người lớn. Họ dò xét bọn trẻ vì chúng hay đến nhà Lâm chơi. Bên cạnh đó, mẹ Nam là người chỉn chu, thích cái đẹp và ưa cuộc sống tận hưởng. Thế nhưng, sự dò xét, ganh ghét của láng giềng buộc chị phải sống khép nép, thiếu tự do.

Ngôn ngữ của Chín bỏ làm mười sắc lẹm, hài hước. Nhà văn Trương Quý chia sẻ cuốn sách thu hút anh bởi tác giả sử dụng nhiều tính từ mà không trùng lặp và giọng văn trẻ trung, vui nhộn.

Nhà văn Trần Chiến cho biết xuất phát từ tình yêu Hà Nội và hàng ngày vẫn phải nghe điều chướng tai, ông lột tả mặt trái của đời sống thị thành như cách đánh thức, hướng con người đến cuộc sống văn minh. Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, thành ngữ "Chín bỏ làm mười" ý nói khi đã thương yêu, quý mến nhau thì con người có thể bằng lòng bỏ qua sự việc dù chưa đúng, rồi cùng hướng đến cuộc sống thuận hòa. "Đó cũng là tâm thế của nhà văn Trần Chiến trước sự phát triển đô thị từng ngày xen lẫn bất cập về hành vi, cách sống của người Hà Nội. Nhà văn bóc trần thực trạng để người dân phố thị nhìn nhận trực diện và thay đổi tích cực, xóa bỏ những toan tính, nhỏ nhen", ông nói.

Trần Chiến sinh năm 1951 tại Hà Nội, là tác giả của loạt truyện ngắn, tiểu thuyết như: Con bụiĐường đuaĐèn vàng, Hoa nước, Gót Thị Màu đầu Châu Long...Chín bỏ làm mười do Nhà xuất bản Phụ nữ phát hành vào tháng 4.

Trọng Trường

(giaitri.vnexpress.net)