Ở Nha Trang sóng tựa như mây

23.09.2019

Ở Nha Trang sóng tựa như mây

Không phải tự nhiên mà Nha Trang nắm níu trái tim du khách trong và ngoài nước. Nha Trang đẹp tự nhiên với bãi biển nằm trọn trong lòng thành phố, và vô số đảo hoang sơ quyến rũ.

Nha Trang có nhiều khu vui chơi nổi tiếng, nơi du khách trong và ngoài nước hối hả chen chân. Nha Trang sôi động với ánh đèn ban đêm, nhưng cũng khỏe khoắn những bước chân chạy bộ trên cát vàng mỗi sớm. Nha Trang rộng mở, chân thành; hiện đại và quyến rũ...

Nhưng còn một Nha Trang khác, Nha Trang mà bác sĩ Yersin đã chọn để sống và làm việc trọn đời, cũng như ngủ giấc vĩnh hằng êm đềm. Nha Trang với chùa Long Sơn trầm mặc, nhà thờ Đá uy nghi, tháp Bà cổ kính, với rừng mai nở xôn xao mỗi dịp tết đến cách đây hơn nửa thế kỷ. Nha Trang với những con đường đất lượn quanh những ngôi nhà nhỏ, nơi người dân chân chất chia sớt nỗi nhọc nhằn những ngày đầu lập ấp mở làng.

Đó là Nha Trang xưa, bàng bạc trong mỗi trang sách Ở Nha Trang sóng tựa như mây (NXB Trẻ vừa ấn hành) được tác giả Ái Duy viết với tất cả nỗi nhớ thương một vùng đất tuyệt đẹp mang đậm dấu ấn lịch sử. Với cái nhìn trong trẻo và khoáng đạt, cách kể chuyện duyên dáng cuốn hút, tác giả đã khéo léo lồng những câu chuyện riêng của gia đình vào từng giai đoạn phát triển của thành phố. Cây bàng vững chãi trước ngõ là dấu tích về một Nha Trang đầu thế kỷ 20. Chiếc áo dài trong tủ là nét thanh lịch của người phụ nữ xưa. Rồi câu chuyện cả xóm xúm quanh chiếc ti vi trắng đen như sự đùm bọc hồn hậu của dân Nha Trang thời nghèo khó. Và tháp Bà, ngôi chợ, bãi biển, hàng dương, giậu hoa... dấu xưa xen lẫn với nay trong một dòng thời gian trôi chảy, bồng bềnh như có một sợi tơ kết nối con người với làng xóm, biển cả.

Ái Duy viết tản văn nhưng không lan man, sa đà vào cảm xúc. Mỗi chuyện của chị như một truyện ngắn sống động, có cao trào kịch tính, có tình nhưng rạch ròi khách quan. Do đó, Ở Nha Trang sóng tựa như mây không chỉ dành cho người đã đánh rơi trái tim ở vùng đất này, mà còn là tập sách dành cho những ai yêu những câu chuyện duyên dáng cảm động, đôi chỗ hài hước hoặc đầy phiêu lãng... về đất, về người.

Hà Xuân
(thanhnien.vn)