Những câu chuyện gần gũi về Bác Hồ trong truyện tranh màu

20.05.2019

Những câu chuyện gần gũi về Bác Hồ trong truyện tranh màu

Bộ sách "Bác Hồ sống mãi" với các trang truyện tranh màu sinh động đưa hình ảnh gần gũi của Bác tới thiếu nhi.

Đã có nhiều đầu sách văn học về Chủ tịch Hồ Chí Minh trở nên quen thuộc với thiếu nhi như: Búp sen xanh (Sơn Tùng), Lăng Bác Hồ (Tô Hoài), Gặp Bác (Nguyễn Huy Tưởng), Thầy Giáo Nguyễn Tất Thành Ở Trường Dục Thanh (Sơn Tùng)… Tuy nhiên bộ sách Bác Hồ sống mãicó cách thể hiện theo hình thức truyện tranh, với mục đích tiếp cận gần hơn với độc giả nhỏ. 


Ví dụ, tập một, bộ truyện gồm các câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác Hồ đối với các cháu thiếu nhi: Hãy yêu thương các cháu, Đã hứa thì phải làm, Cháu muốn xem nhà Bác, Từ mái ấm Nà Lọm. Tập hai là những mẩu chuyện thể hiện tình cảm yêu nước, thương nòi, sự quan tâm của Bác đối với người dân. Ở đó, bạn đọc được nghe câu chuyện Bác tát nước chống hạn, Bác đến thăm các gia đình ngư dân...Các câu chuyện trong bộ sách được sưu tầm từ nhiều nguồn báo chí, sách, chuyện kể về Bác và được thể hiện bằng những bức tranh màu sinh động. Với 20 chuyện được chia ra thành năm tập, mỗi tập thể hiện một chủ đề, thông điệp riêng. 

Bộ truyện tranh từng nhận Giải Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí xuất sắc đợt I (năm 2011 - 2013) theo chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ sách được tái bản với hình thức mới. 


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho rằng, bộ sách có cách thể hiện rất táo bạo, bởi lâu nay thường chỉ có những người "chuyên trách" vẽ về Bác và không phải ai vẽ cũng thành công. Khi xem bộ truyện tranh này, họa sĩ Phan Kế An (người từng có khoảng thời gian sống cạnh để vẽ Bác) từng nói: “...nhóm tác giả đã cho các cháu thiếu nhi một món quà, giúp các cháu gần gũi, hiểu Bác Hồ nhiều hơn”.

Y Nguyên
(news.zing.vn)