Đọc “Bí mật trong chiếc hộp giấy” của Bùi Đức Ánh

22.08.2016

Đọc “Bí mật trong chiếc hộp giấy” của Bùi Đức Ánh

Phát hành 6 đầu sách gồm thơ và truyện ngắn, in chung 25 tuyển tập, nhà thơ “trẻ” Bùi Đức Ánh vừa ra mắt tập truyện ngắn “Bí mật trong chiếc hộp giấy” với 15 truyện ngắn nho nhỏ xinh xinh rất duyên dáng.          

Nhà thơ Bùi Đức Ánh chuyên về mảng thơ tình. Tình thơ của anh nhẹ nhàng bãng lãng, một chút nhớ một chút thương, cùng với thiên nhiên cây cỏ hoa lá theo dạng “ Hôm nay trời nhẹ lên cao… Tôi buồn không biết vì sao tôi buồn” khiến cho người đọc dễ hiểu, dễ nhớ, không có gì là cầu kỳ, không có gì là bí hiểm, trừu tượng nhưng đọc ra nghe có “ hơi thơ” và dễ đi  vào lòng người. Trong mảng thơ tình còn có tình yêu quê hương đất nước, tình thương mẹ, thương cha và những suy nghiệm triết lý về cuộc đời.      

Làm thơ chưa đủ, anh còn lấn sang lảnh vực viết văn xuôi gồm tạp văn và truyện ngắn ( in thường xuyên trên các báo Giáo dục và thời đại, Kiến thức và Gia đình..) . Truyện của anh thường kể về chuyện trường học vì anh là thầy giáo, luôn mang tính giáo dục, trẻ trung đôi lúc hóm hỉnh, kịch tính cao khiến cho người đọc bất ngờ.         

Tập truyện “ Bí mật trong chiếc hộp giấy”, truyện đầu tiên “ Hãy nhìn lại anh đi” nội dung kể về câu chuyện tình của một chàng sinh viên nghèo yêu cô gái ham giàu sang, đua đòi. Anh yêu cô thiết tha nhưng khi chán cảnh nghèo nàn, cô lạnh lùng đòi chia tay khiến cho anh đau khổ vô tận  để cuối cùng sau này thành đạt, anh gặp lại cô và chồng cô là một nhân viên dưới quyền của anh. Câu chuyện đơn giản hay xãy ra trong xã hội hiện nay nhưng qua ngòi bút sắc sảo của nhà văn, anh đưa ra những chi tiết đầy kịch tính khiến cho người đọc bất ngờ và hả hê với hậu quả của sự nhẫn tâm mà lòng người quá đen bạc, câu chuyện như nhắc mọi người về thuyết “ nhân, quả”. Ta thử đọc đoạn thật buồn, cuối câu chuyện “ Chẵng biết vô tình hay cố ý nhưng bỗng nhiên mưa ngừng rơi, gió thổi bay đi những chiếc lá thu đã cũ. Anh nhìn cô lần cuối, nhìn sắc mặt cô thay đổi, nhìn những yêu thương một thời giờ đây tan biến. “ Buông tay là hết, hết hẹn hò, hết trách cứ vu vơ, hết những yêu ghét không biết đâu là giới hạn. Là hết tôi, hết người, hết lạ, hết quen, là hết thân thương, hết chung đường. Là hết, vậy thôi..”

Truyện “Bí mật trong chiếc hộp giấy” là chuyện tình cảm hồn nhiên của những người bạn học chung trường. Hai bạn Nhật Anh và Yến Vi cùng học chung trường khác lớp, bạn bè “ cáp đôi” hai người, các bạn cá với nhau có thưởng nếu Nhật Anh “ cưa” được Yến Vi vì cô là hoa khôi của lớp 10A1. Nhật Anh quyết tâm theo đuổi cô bạn vì tính háo thắng và một phần cũng vì thích người đẹp. Sau bao ngày đeo theo người đẹp, một sáng được nhận từ tay nàng gói quà. Nhật Anh vui với kết quả ban đầu và chùng chình không vội mở hộp ra. Đến mấy hôm sau, khi niềm vui chiến thắng đã dần xẹp xuống, một mình trong căn phòng vắng, Nhật Anh trịnh trọng mở món quà, thì ra là miếng giấy có mấy hàng chữ của Vi chia tay bạn để đi du học phương xa. Nhật Anh chợt buồn đến ứa nước mắt bỡi hối hận vì không biết sự việc để kịp chia tay với bạn. Câu chuyện không có sự kiện gì lớn lao nhưng nói lên được những chi tiết hết sức học trò: nông nổi, háo thắng và ân hận với nhũng háo thắng đó, dù đó chỉ là không được chia tay người bạn trước sự kiện lớn trong cuộc đời cô và từ đây sẽ khó gặp lại người bạn thân thương với nhiều kỷ niệm “ Những chiếc lá bay đi rất xa, mùa Thu rồi cũng trôi qua, hơi lạnh mùa Đông đang ngấp nghé tràn vào thị trấn, nơi in dấu bao kỷ niệm đẹp mà cả người ở lại và người đi xa không dễ dàng quên… Anh nhìn ra cửa sổ, hoa bằng lăng tím rụng trước sân nhà, rãi khắp lối đi một màu tím giăng đầy nổi nhung nhớ, đợi chờ…”             

Truyện ngắn của nhà văn Bùi Đức Ánh là những câu chuyện kể lại những kỷ niệm nho nhỏ đáng yêu, những bi kịch đời thường mà ta thường nghe thấy nhưng câu chữ của anh khiến cho chuyện trở nên sinh động và có tính giáo dục cao.                                

Ở lứa tuổi khá cao mà sức viết còn sung và trẻ trung tươi tắn là điều quí hiếm, mong rằng nhà văn sẽ đi sâu vào những câu chuyện dài hơi mang tính thời đại và khái quát cao để phục vụ cho nhiều bạn đọc đã từng ái mộ nhà văn.     

Ngày 10.8.2016

Kim Quyên
(nhavantphcm.com.vn)