Cho mạch văn chảy mãi

19.03.2021
Nguyễn Văn Học
Trong đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân những năm qua, có nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình đã và đang góp mặt trên văn đàn. Họ cũng là những người kết nối các cộng tác viên gồm nhiều văn nghệ sĩ để có thêm nhiều tác phẩm chất lượng cho các ấn phẩm của báo.

Cho mạch văn chảy mãi

Nhà thơ Hữu Việt (trái) và Nguyễn Quang Thiều livestream giao lưu với độc giả Ngày Thơ Việt Nam rằm tháng giêng Tân Sửu 2021. Nhà thơ Hữu Việt: “Báo Nhân Dân luôn coi trọng và đánh giá cao sự cộng tác của các văn nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là VHNT”. Ảnh: Vũ Mừng

Quy tụ đông đảo các cây bút

Nhiều năm qua, mạch chảy văn chương với những nỗ lực sáng tạo của nhiều nhà báo, đồng thời cũng là các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình… công tác tại Báo Nhân Dân, đã nhận được sự tiếp sức của tờ báo cùng những ghi nhận của bạn đọc. Đội ngũ tác giả vừa làm báo vừa sáng tác khá đông đảo như Lê Quang Trang, Hải Đường, Lê Mạnh Tuấn, Nguyễn Sĩ Đại, Uông Thái Biểu, Hữu Việt, Nguyễn Phương Liên, Nguyễn Thị Anh Đào, Võ Mạnh Hảo, Khúc Hồng Thiện, Lữ Mai…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ chức bài vở, các ban chuyên môn, ấn phẩm, các nhà thơ, nhà văn tại báo luôn mở rộng mối quan hệ thân tình với các cộng tác viên, trong đó có mảng văn học, nghệ thuật (VHNT), phóng sự xã hội, ghi chép, bút ký báo chí… Việc mở rộng và không ngừng tương tác đã giúp Báo Nhân Dân có đội ngũ cộng tác viên đông đảo, nhiều người là những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, kiến trúc sư… có uy tín đóng góp tác phẩm, tâm sức.

 
TS, nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, chia sẻ: “Báo Nhân Dân là cơ quan ngôn luận của Đảng. Trong mọi thời kỳ, báo đều có những biên tập viên, phóng viên văn hóa văn nghệ (VHVN) là các văn nghệ sĩ uy tín. Họa sĩ trình bày và cộng tác viên cũng là những người có chuyên môn cao. Nhuận bút cho các tác phẩm văn học nghệ thuật thường được trả cao hơn so các bài báo khác. Có thể nói dòng chủ lưu của VHNT đất nước ta trong những năm đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH đều “chảy” qua Báo Nhân Dân. Nhiều sáng tác xuất sắc đều đăng tải ở đây, nhiều tranh luận và kết luận trong phê bình văn học đều diễn ra ở đây. Sự nâng đỡ, khẳng định các tác giả mới cũng được diễn ra ở đây. Trước tác động của cơ chế thị trường, trước yêu cầu nâng cao năng lực, trình độ, sự tâm huyết của biên tập viên, Báo Nhân Dân vẫn là nơi bảo vệ đường lối VHVN của Đảng, là địa chỉ tin cậy của các cây bút, là nơi trông đợi của bạn đọc”.

Đồng quan điểm ấy, nhà thơ Hữu Việt, Trưởng ban VHVN, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, Trưởng ban Nhà văn trẻ của Hội, tâm sự: Báo Nhân Dân luôn coi trọng và đánh giá cao sự cộng tác của các văn nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt là VHNT. Nhiều nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của thế hệ đi trước đang là cộng tác viên thân thiết như: Hữu Thỉnh, Đỗ Chu, Thi Hoàng, Thạch Quỳ, Nguyễn Quang Thiều, Trần Đăng Khoa, Cao Duy Sơn, Lê Minh Khuê, Nguyễn Việt Hà, Y Ban, Võ Thị Xuân Hà…, đến các cây bút uy tín, đang sung sức hiện nay như Phan Thị Vàng Anh, Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Bích Thúy, Hoàng Công Danh, Trần Nguyễn Anh, Nguyễn Hồng… Sự cộng tác trên nhiều lĩnh vực của cộng tác viên đã mang lại những tác phẩm văn học, những bài báo hay, khiến cho đời sống văn chương trên tờ báo Đảng phong phú, sinh động, trí tuệ. Hằng năm, Báo Nhân Dân tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, gặp gỡ với các văn nghệ sĩ, tiếp nhận những ý kiến tham mưu, hiến kế để những chủ trương lớn của Đảng về VHNT đi vào đời sống, giúp ích cho cuộc sống hôm nay trở nên nhân văn, tốt đẹp hơn, thỏa mãn nhu cầu thưởng thức VHNT ngày càng đa dạng của công chúng, phát huy những giá trị văn hóa, tinh thần, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là cộng tác viên mới, nhà văn Trúc Thiên (Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh), chia sẻ: Chúng tôi thấy các ấn phẩm của Báo Nhân Dân đón nhận nhiều mảng đề tài văn chương, văn hóa VHNT. Từ đó góp phần khiến báo trở thành một địa chỉ tìm đến cộng tác của nhiều nhà văn, nhà báo, nhà phê bình lâu nay. Được cộng tác với các ấn phẩm của báo là vinh dự cho những người viết văn trẻ”. Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân cuối tuần, Thời Nay còn tổ chức tuyển chọn, in thành sách các tác phẩm của các cộng tác viên, phóng viên một cách trân trọng, đẹp mắt và phát hành rộng rãi trên cả nước.

Dòng chảy trách nhiệm, trí tuệ và xúc cảm

Những năm qua, nhiều tác giả công tác tại Báo Nhân Dân đã xuất bản các tác phẩm truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ, tản văn, tùy bút, ghi chép, ký sự…, được bạn đọc đón nhận. Như nhà thơ, nhà báo Uông Thái Biểu với tập sách “Mùa lữ hành”, “Gió thổi từ miền ký ức”; nhà văn Nguyễn Thị Anh Đào và tập tản văn “Mùa đi trên những mái rêu”, nhà thơ Lữ Mai – đồng tác giả hai tập tản văn, nhiếp ảnh “Nơi đầu sóng”, “Mắt trùng khơi”… Đọc trong mỗi cuốn sách, các bài tản văn, tùy bút riêng lẻ được “hội tụ”, càng cho thấy sáng rõ hơn phong cách của từng người viết. Lại càng thấy để mỗi mạch văn được duy trì, phát triển, thì chính mỗi cây bút đã và đang tận tâm, không chịu dừng lại mà luôn sáng tạo, đổi mới.

Nhà thơ Hải Đường còn là cây bút viết tùy bút chính trị được đánh giá cao. Có thể nói, chính mạch văn, tâm hồn nhạy cảm đã hòa quyện vào trong mỗi bài viết để bật lên nét đặc sắc riêng trong những suy ngẫm trước thời cuộc. Trong nhiều cuộc trò chuyện về nghề, nhà thơ Hải Đường cho rằng, phải không ngừng làm mới mình, việc xây dựng những bài viết, tuyến bài có chất văn, giàu cảm xúc là cực kỳ quan trọng. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại nhấn mạnh: “Bản thân tôi được phân công làm biên tập viên VHVN ở Ban VHVN, ở trang văn nghệ Chủ nhật, ở Nhân Dân chủ nhật (sau đổi là Nhân Dân cuối tuần), thường xuyên được các đồng chí phụ trách ban, các đồng chí Tổng Biên tập qua các thời kỳ nhắc nhở, giao nhiệm vụ, phải tập hợp cho được các cây bút văn nghệ hàng đầu của đất nước, chú ý tính toàn quốc, khai thác tối đa các nhà văn lão thành và tìm kiếm các cây bút trẻ, các giọng điệu mới. Ưu tiên dành trang cho cộng tác viên. Muốn tập hợp được thì phải biết chơi, muốn chơi được sâu và rộng như thế thì phải thật tâm huyết, phải thật khiêm tốn lắng nghe, phục vụ. Và một điều nữa hết sức quan trọng là phải phấn đấu rất nhiều để có uy tín chuyên môn, có đủ trình độ lắng nghe, hiểu được văn nghệ sĩ và vấn đề họ quan tâm, hiểu được bản chất và xu hướng nghệ thuật mới, đủ bản lĩnh để bảo vệ chân lý nghệ thuật. Kết quả cuối cùng là làm cho phần văn nghệ trên các ấn phẩm của báo hay lên, làm cho văn nghệ thành một đội quân có sức mạnh đặc biệt, không thay thế được trong việc xây dựng con người, xây dựng xã hội nhân văn, hài hòa; trong việc thúc đẩy các phong trào cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tôi tin tưởng ở đội ngũ văn nghệ sĩ của Báo Nhân Dân hiện nay, các phóng viên, biên tập viên, người quản lý về trách nhiệm, tâm huyết và uy tín nghề nghiệp.

Còn nhà thơ Lữ Mai trải lòng: “Tôi về công tác tại báo từ cuối năm 2018. Trong khoảng thời gian chưa dài, nhưng môi trường Báo đã tạo cho tôi những điều kiện tốt nhất trong quá trình công tác, tác nghiệp. Đặc biệt, tôi được đi công tác ra Trường Sa, tới các tỉnh biên giới. Sau những chuyến công tác đó, nhiều bài báo ra đời, gần gũi. Bên cạnh đó, cũng nhờ những chuyến công tác mà tôi có điều kiện thực tế, sáng tác văn học”. Từ cuối năm 2018 đến nay, nhà thơ Lữ Mai đã xuất bản sáu đầu sách thuộc các thể loại: Thơ, truyện ngắn, tản văn… Trong đó nhiều tác phẩm lấy chất liệu từ quá trình đi thực tế biên giới, biển đảo. Dấu ấn văn chương gắn bó chặt chẽ với quá trình công tác báo chí của tôi. Nhà thơ bộc bạch, mình đã may mắn, thuận lợi và nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ rất kịp thời, nhiệt huyết từ cơ quan, đồng nghiệp.

Mỗi chuyến đi công tác của các cây bút, mỗi đề tài, tác phẩm hiện lên mặt báo là sự thể hiện rõ nét lao động, tình yêu đất nước và trách nhiệm công dân. Chính bằng những trang văn, bài thơ, những bài viết đậm chất văn, các tác giả đang thắp cho mình ngọn lửa nhiệt huyết, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống người làm Báo Nhân Dân.

(nhandan.org.vn)