Phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, dân chủ lắng nghe những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố (*)

22.10.2020
(Trích diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng - đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy trình bày, ngày 22/10/2020)

Phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, dân chủ lắng nghe những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố (*)

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Đại hội vinh dự được đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội; Đại hội vinh dự đón các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam anh em, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động đến dự và chúc mừng Đại hội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan Trung ương và các tầng lớp Nhân dân dành cho Đại hội Đảng bộ thành phố. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Đảng bộ thành phố vững bước trong chặng đường mới.

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết và trách nhiệm cao, các đại biểu đã tập trung trí tuệ, thảo luận sôi nổi; nhiều ý kiến tham luận được chuẩn bị công phu, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của nhiệm kỳ tới. Trên cơ sở đó, Đại hội đã nhất trí thông qua: Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI và góp nhiều ý kiến vào dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội, cùng các nội dung quan trọng khác.

Đại hội đánh giá cao các văn kiện được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bố cục chặt chẽ, nội dung sát với đặc điểm, tình hình và yêu cầu xây dựng, phát triển thành phố trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Đại hội đã quán triệt sâu sắc và tiếp thu đầy đủ tinh thần các dự thảo văn kiện trình Ðại hội XIII của Ðảng, các bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các ý kiến góp ý của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; qua đó, đã đánh giá, phân tích một cách toàn diện, đúng mức những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI. Đồng thời, xác định rõ quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và các giải pháp cơ bản trong nhiệm kỳ đến. Có thể khẳng định, các văn kiện trình tại Đại hội là kết quả của trí tuệ tập thể, thể hiện khát vọng, tầm nhìn và quyết tâm phát triển Đà Nẵng trong tương lai.

Ðại hội đã thảo luận, tham gia nhiều ý kiến xác đáng và nhất trí thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến của Ðảng bộ thành phố đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Ðại hội XIII của Ðảng.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã sáng suốt lựa chọn và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII gồm 51 đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín, đạo đức và có cơ cấu hợp lý ở các lĩnh vực quan trọng để đảm bảo gánh vác trọng trách trước Đảng bộ và Nhân dân thành phố. Đặc biệt, tỷ lệ cán bộ nữ đạt 21,56%, cán bộ trẻ đạt 11,76% cao hơn yêu cầu của Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII xin hứa sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; nêu gương và tuân thủ kỷ luật, kỷ cương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kế thừa những kết quả, thành tựu của các nhiệm kỳ trước đây, kiên định mục tiêu, định hướng phát triển thành phố bền vững, dám đương đầu với các khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động, vì lợi ích chung để xây dựng, phát triển thành phố ngày càng giàu đẹp hơn.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXII đã họp phiên đầu tiên để bầu Ban Thường vụ Thành ủy gồm 14 đồng chí, bầu các đồng chí Bí thư, Phó bí thư; bầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy gồm 10 đồng chí và bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với tín nhiệm cao. Đại hội cũng đã bầu 18 đồng chí đại biểu chính thức, 01 đồng chí đại biểu dự khuyết đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng, mang tiếng nói của Đảng bộ và Nhân dân thành phố gửi tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Với những kết quả đạt được, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội tôi xin vui mừng báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cùng toàn thể Đảng bộ và Nhân dân thành phố, Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp.

Thành công của Ðại hội hôm nay, cũng như những thành tựu quan trọng mà thành phố chúng ta đạt được trong 5 năm qua là sự kế thừa, phát huy kết quả, thành tích qua nhiều nhiệm kỳ. Đặc biệt, Đại hội đánh giá cao và trân trọng ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những đóng góp quan trọng của đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thành ủy và các đồng chí nguyên Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI, các đồng chí đã đoàn kết, tâm huyết, bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của thành phố; đặc biệt, các đồng chí đã quyết tâm, chủ động giải quyết những vấn đề có tính cơ bản, bền vững và tham mưu Trung ương ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thuận lợi để tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ tới và các giai đoạn tiếp theo. Thay mặt Đại hội và Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXII, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và mong rằng, với tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các đồng chí sẽ tiếp tục có những ý kiến quý báu, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thành phố trong thời gian đến.

Đại hội trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn và các tầng lớp Nhân dân đã hỗ trợ, đồng hành, chung tay cùng với thành phố trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 để thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới. Đại hội xin gửi lời thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc với những mất mát, thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhân dân miền Trung và bày tỏ sự cảm phục đối với những tấm gương dũng cảm hi sinh của các cán bộ, chiến sỹ trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp Nhân dân trong đợt bão lũ vừa qua.

Đại hội cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã bám sát tình hình, thông tin kịp thời, chính xác, khách quan và đồng hành cùng thành phố trong quá trình chuẩn bị và suốt thời gian diễn ra Ðại hội; Đại hội biểu dương và đánh giá cao các Tiểu ban của Đại hội, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và người lao động đã làm việc tận tụy với trách nhiệm cao nhất để góp phần vào thành công của Đại hội ngày hôm nay.

Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố mà Đại hội vừa thông qua được xây dựng bằng trí tuệ, tâm huyết và thể hiện được nguyện vọng, ý chí của toàn Đảng bộ và Nhân dân thành phố, biểu thị sự quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu Đại hội đã đề ra, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Ðảng bộ thành phố khóa XXII sẽ khẩn trương hoàn thiện Nghị quyết, Chương trình hành động và xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án lớn để nhanh chóng quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện đến toàn hệ thống chính trị, đến từng cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, sớm biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực. Sớm kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định của Chỉ thị số 35-CT/TW và ban hành quy chế làm việc, bảo đảm thực hiện tốt các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đề nghị từng cấp ủy, từng ngành, từng địa phương, đơn vị trong phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để cụ thể hoá Nghị quyết Ðại hội và Chương trình hành động trên từng lĩnh vực công tác và quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhất là 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, với quyết tâm chính trị cao nhất, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mới, nhiều khó khăn và thách thức phát sinh, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khoá XXII cần phát huy cao độ sự đoàn kết, trí tuệ tập thể, dân chủ lắng nghe những ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố; đặc biệt, mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy phải nêu gương, đi đầu trong thực hiện các nguyên tắc, quy định của Đảng; bản lĩnh, quyết liệt trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; luôn bám sát thực tiễn, cảm nhận và thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; kiên định mục tiêu phát triển bền vững, đặt lợi ích của người dân và thành phố lên hàng đầu trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết để thành phố có bước phát triển mới, mạnh mẽ, vững vàng hơn.

Thành công của Đại hội hôm nay mới chỉ là bước đầu quan trọng; phía trước của chúng ta, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhất là diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, những bất thường của biến đổi khí hậu và tình hình phức tạp trên Biển Đông…, song thời cơ và triển vọng của thành phố là rất lớn. Với niềm tin sâu sắc vào sức mạnh, ý chí, sự đồng thuận, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chúng ta tin tưởng rằng sẽ có nhiều kết quả, thành tích mới làm nên một Đà Nẵng có sức hút và lan tỏa nhiều hơn.

Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Hành động”, Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và Nhân dân thành phố tiếp tục phát huy cao độ truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng kỳ vọng của Trung ương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố. Với ý nghĩa đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin tuyên bố bế mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.