Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thiện Tâm

08.07.2021
Mai Hương
Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thiện Tâm sinh 18/08/1952 tại 22 Mai Hắc Đế, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Hiện nay đã nghỉ hưu và sống tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ông là Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ múa thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ múa thành phố từ năm 2013 đến năm 2018.

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thiện Tâm

Năm 1972 tốt nghiệp trường Múa Việt Nam nay là Viện múa Quốc gia Việt Nam ông trở thành diễn viên của Đoàn Văn công Quảng Đà (khi vào chiến trường đổi tên là Đoàn Văn công Giải phóng miền Trung Trung Bộ) sau giải phóng đổi tên thành đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 1975, Đoàn về vùng mới giải phóng, NSƯT Nguyễn Thiện Tâm được công chúng khen ngợi trong các điệu múa Tuần đuốc của Vĩnh Huế và Đặng Hùng, 7 dũng sĩ Điện Ngọc của Đặng Hùng…, ông được làm việc và học hỏi những nghệ sĩ biên đạo Múa nổi tiếng như NSND Thái Ly, NSND Y Brơm, NSND Đặng Hùng, NSƯT Trần Đình Quỳ, NSND Xuân Định, Biên đạo Đoàn Long... Cùng với việc chỉ đạo đoàn múa và sáng tạo những vũ điệu mới, nghệ sĩ Nguyễn Thiện Tâm không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề biên đạo, ông còn dàn dựng, đạo diễn nhiều chương trình, hội thi, hội diễn toàn khu vực cũng như toàn quốc. Ngoài ra, NSƯT Nguyễn Thiện Thâm đã biên đạo và đạo diễn dàn dựng nhiều chương trình cho phong trào quần chúng tham dự liên hoan hội diễn trong tỉnh, khu vực và toàn quốc đoạt nhiều giải cao như: huy chương Vàng cho Đội văn nghệ Cảng Đà Nẵng tại Hải Phòng năm 1984; huy chương Vàng cho đội văn nghệ sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng tại Nha Trang 1984; hai lần đoạt huy chương Vàng cho đơn vị thành đội Đà Nẵng năm 1986 - 1994; giải A cho Nhà văn hóa tỉnh ở Liên hoan Biển hát các tỉnh ven biển miền trung năm 1993; tháng 7 năm 1992 cùng NSƯT Hoàng Chiến dàn dựng điệu múa chúc mừng cho 400 em học sinh đồng diễn mừng thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc tại thành phố Đà Nẵng; tháng 3 năm 1995 tham gia đạo diễn Biên đạo cho chương trình Sân khấu hóa "Những năm tháng không thể nào quên"; Biên đạo Chính và dàn dựng chương trình múa đồng diễn (500 diễn viên,học sinh tham gia) chào mừng lễ kỉ niệm 29/3/ 1975 - 29/3/2010…

 

NSƯT Nguyễn Thiện Tâm chỉ huy tập đồng diễn màn Khai mạc chào mừng ngày 29/3 giải phóng thành phố Đà Nẵng

Tác phẩm múa "Nước Thiêng" Biên đạo NSƯT Thiện Tâm - âm nhạc Ngọc Dũng

NSƯT Nguyễn Thiện Tâm được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2012

Đến năm 1995, nghệ sĩ Nguyễn Thiện Tâm chuyển về làm ở Đài Truyền hình Đà Nẵng với vai trò là một Biên tập và Đạo diễn chương trình Văn nghệ, văn học nghệ thuật cho Đài. Qua hơn 40 năm hoạt động trong ngành nghệ thuật múa và tham gia lĩnh vực văn nghệ truyền hình, ông càng có điều kiện được phục vụ nhân dân trên mọi miền tổ quốc, được đem sức mình đóng góp một phần nhỏ bé trong sự nghiệp phát triển đi lên của đất nước, đem món ăn tinh thần cổ vũ, động viên nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, góp phần giới thiệu, gìn giữ và bảo lưu Văn hóa dân tộc nói chung và nền nghệ thuật múa nói riêng. 

Quan điểm về sáng tác nghệ thuật của NSƯT Nguyễn Thiện Tâm là thiên về múa dân gian dân tộc, chuyên khai thác vốn cổ dân tộc, quan tâm chú trọng về việc gìn giữ và phát huy bền vững múa truyền thống, vì chỉ có múa dân gian dân tộc mới thật sự phù hợp với văn hóa Việt, gốc rễ Việt, bền vững, khó bị mai một và lãng quên, dễ đi sâu vào lòng người, vào tâm hồn Việt. Với sức làm việc chuyên cần và sáng tạo, NSƯT Nguyễn Thiện Tâm đã được ghi nhận bằng nhiều huân huy chương, giải thưởng do nhà nước, ngành trao tặng, được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2012.

Tác phẩm múa tiêu biểu:

- Xung trận, - Mẹ quê hương - Nhịp điệu thành phố - Nước Thiêng

- Sưu tầm “Múa Cà Đáo của dân tộc Cor”

- Múa dân gian dân tộc Cà Đáo

- Công trình nghiên cứu sưu tầm múa dân tộc Cơtu

- Làm quen với một số nhạc cụ của người JẻTriêng

- Múa dân gian dân tộc Jẻ Triêng và Chu Ru

 

Giải thưởng tiêu biểu:

- Tặng thưởng loại C của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 1998 cho tác phẩm Xung trận, Mẹ quê hương - Nhịp điệu thành phố.

- Tặng thưởng loại C của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam năm 1999 cho tác phẩm Hương sen.

- Giải thưởng loại B của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam năm 2004 cho tác phẩm Sưu tầm “Múa Cà Đáo của dân tộc Cor”.

- Tặng thưởng loại A của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng năm 2003 cho tác phẩm Múa dân gian dân tộc Cà Đáo

- Giải thưởng loại B của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam năm 2004 cho tác phẩm Công trình nghiên cứu sưu tầm múa dân tộc Cơtu.

- Tặng thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng năm 2007 cho tác phẩm Tổ chức dàn dựng và phổ biến các làn điệu dân ca với chương trình “Giai điệu miền Trung”.

- Tặng thưởng giải Khuyến khích của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam năm 2007 cho tác phẩm Làm quen với một số nhạc cụ của người JẻTriêng

- Giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng năm 2009 cho tác phẩm Múa dân gian dân tộc Jẻ Triêng và Chu Ru.

- Giải thưởng Văn học Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2010 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà nẵng tặng giải B cho tác phẩm Chương trình nghệ thuật khai mạc Liên hoan văn hóa du lịch biển 2005.

- Hội Nghệ sĩ múa thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen thành tích hoạt động nghệ thuật xuất sắc năm 2015.

- Huân chương Kháng chiến hạng III của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng vì đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1998.

- Huy chương Kháng chiến hạng Nhì của Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng vì đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước năm 1998.

- Bằng khen của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng vì đã có thành tích đóng góp vào sự nghiệp giải phóng Miền Nam năm 1998.

- Huân chương vì sự nghiệp Múa Việt Nam của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tặng thưởng năm 2000.

- Huân chương vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng thưởng năm 1998.

- Huân chương vì sự nghiệp Văn hóa quần chúng của Bộ Văn hóa Thông tin tặng thưởng  năm 1999.

- Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Truyền hình Việt Nam của Đài Truyền hình Việt Nam tặng năm 2007.

Hiện nay, dù đã nghỉ hưu nhưng NSƯT Nguyễn Thiện Tâm vẫn nhiệt huyết tham gia các hoạt động của Hội Nghệ sĩ múa thành phố Đà Nẵng. Với ông việc không ngừng sáng tạo những tác phẩm múa truyền thống chính là góp phần gìn giữ và bảo lưu văn hóa dân tộc và quảng bá nghệ thuật múa truyền thống của Việt Nam ra thế giới.

M.H