'Vùng cách ly': Lấp lánh tình người đẹp đẽ

22.05.2017

'Vùng cách ly': Lấp lánh tình người đẹp đẽ

Một cuốn sách thấm đẫm giá trị nhân văn, thể hiện tâm hồn đẹp đẽ, luôn đau đáu về những số phận đau khổ của vị cựu Đại sứ Italia tại Việt Nam.

Lorenzo Angeloni, nhà ngoại giao và cây bút người Ý, là tác giả của nhiều bài luận, phóng sự, tiểu thuyết xoay quanh các chủ đề về đối thoại giữa các nền văn hóa, những xung đột mâu thuẫn trong chiến tranh và về quá trình phát triển, hoàn thiện của mỗi cá nhân.

Mới đây, Angeloni cho ra mắt Vùng cách ly cuốn tiểu thuyết thứ 4 trong sự nghiệp cầm bút của ông, khắc họa những gương mặt, những số phận lo âu trong lòng Hà Nội những năm sống trong dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng).

Trước khi bước vào thiên niên kỷ mới, có lẽ loài người đã không hình dung được mình sẽ phải đối mặt với những nỗi kinh hoàng mới có quy mô toàn cầu: nỗi sợ khủng bố sau vụ 11/9/2001, nỗi sợ các đại dịch mới sau dịch cúm gia cầm cũng trong năm ấy và sau đó là dịch SARS năm 2002, rồi đến nỗi sợ khủng hoảng kinh tế…

Virus, biến đổi gen, dịch cúm đã trở thành những từ xuất hiện với tần suất ngày càng thường xuyên hơn, và đôi lúc đằng sau một loại virus đột biến gen chính là những thế lực mờ ám mà tay phải thì nghiên cứu virus để khắc chế chúng nhưng tay trái lại tìm cách tạo ra chúng để tung ra xã hội, reo rắc nỗi sợ và sau đó là thu lợi.


Nhưng cơn ác mộng này dù diễn ra không lâu cũng đã kịp khiến cả thế giới lo lắng và gây ra một loạt hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng.Năm 2002, SARS được phát hiện lần đầu ở Việt Nam, một loạt các bệnh viện đã bị đặt trong vùng cách ly. Nhờ nỗ lực của các cơ quan y tế, nhờ sự tận tâm và thậm chí là hy sinh tính mạng của các bác sĩ và cán bộ y tế mà nạn dịch đã được kiểm soát kịp thời.

Trong nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Việt Nam từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2015, trăn trở trước những vấn đề phức tạp Việt Nam nói riêng và cả thế giới phải đối mặt, Angeloni dã dùng con chữ để nói lên tiếng lòng, tình yêu thương của mình dành cho nước bạn.

Ông coi việc làm chính trị và viết lách là hai hoạt động bổ trợ cho nhau, giống như “những lăng kính khác nhau để có thể quan sát và thấu hiểu những sự việc, những hoàn cảnh xung quanh – một sự kết hợp giữa nỗ lực hoàn thành các trọng trách ngoại giao và sự khiêm tốn cần có để cảm nhận bản chất đa dạng của con người.”

Đọc Vùng cách ly, độc giả sẽ trở lại thời khắc kinh hoàng tại Bệnh viện Việt Pháp, sống trong "vùng cách ly", để cùng khám phá ra rằng mỗi cuộc đời đều chịu một sự cách ly, đều luôn chờ đợi sẽ xảy ra một điều gì đó không lường trước được.

Rằng trong mỗi con người đều có một đốm lửa thiện, đôi khi chỉ còn le lói dưới đống tro tàn mà những lỗi lầm trên đường đời chất lên ngày càng dày, nhưng đốm lửa ấy vẫn chờ đến một thời điểm, một hoàn cảnh, một ngưỡng chín muồi của lương tâm để lại bùng lên.

“Qua toàn bộ câu chuyện xảy ra tại Hà Nội trong thời kỳ dịch SARS bùng phát đã chứng tỏ Lorenzo Angeloni rất am hiểu không chỉ khung cảnh, cuộc sống mà cả tính cách của con người Hà Nội. Như một câu chuyện trinh thám lúc khởi đầu nhưng sau lại là câu chuyện của tình yêu, tình người...” – nhà văn Lê Văn Nghĩa chia sẻ.

Lorenzo Angeloni nguyên là Đại sứ Italia tại Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, ông đã trải qua các nhiệm kỳ công tác ở Uruguay, Đức, Algeria… Trước khi đến Hà Nội, ông từng là Đại sứ Italia tại Sudan, chính trong những năm tháng cuối của cuộc nội chiến Sudan lần thứ hai. Hiện tại ông đang là Đại sứ Italia tại Ấn Độ. Tháng 2/2016, ông đã được phong hàm Đại sứ bậc cao nhất của Nhà nước Italia.

Dương Khuê
(news.zing.vn)