Tản mạn ngày 2 tháng 9 năm 2021

02.09.2021
Nguyễn Quang Thiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực sự đã mở rộng trái tim ông, mở rộng vòng tay ông và ông đã và đang bước về phía nhân dân. Sự khởi đầu của ông là một khởi đầu chính xác và đầy đợi chờ. Hãy chia sẻ và đồng hành cùng ông trong cuộc chiến này và những cuộc chiến khác: chống đói nghèo, chống bất công....

Tản mạn ngày 2 tháng 9 năm 2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh 

1/ Năm nay kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh, tôi có hơn 60 năm đón ngày độc lập, ngày độc lập năm nay với tôi là ngày khác biệt nhất. Bài mặt tiền của báo Vietnamnet lúc 8h 2 phút là bài về 5 T chống dịch với hình ảnh TT Phạm Minh Chính ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chứ không phải một bài xã luận ''hoành tráng'' về chính trị như trước kia thường thấy. Chính trị cao nhất là chính trị vì sinh mệnh của mỗi con người cụ thể. Mấy ngày nay, hình ảnh nhiều trên mạng xã hội là hình ảnh TT Phạm Minh Chính tới tận những điểm nóng covid để kiểm tra công việc chống covid của chính quyền và tìm hiểu cuộc sống thực sự lúc này của người dân như thế nào. Cả những người khó tính cũng xúc động và đợi chờ một Thủ tướng như thế.

 Sau lời tuyên thệ nhậm chức công khai của TT Phạm Minh Chính trước Quốc hội là một lời tuyên thệ khác. Đó là một lời tuyên thệ không lời. Một lời tuyên thệ bằng trái tim và hành động của ông với nhân dân. Lời tuyên thệ cùng nhân dân đánh bại covid.

Đánh mất lòng tin với nhân dân rất dễ. Nhưng lấy lòng tin của nhân dân cũng không phải khó như đường lên trời. Chỉ cần mở rộng trái tim, mở rộng vòng tay và bước về phía trước. Thủ tướng Phạm Minh Chính thực sự đã mở rộng trái tim ông, mở rộng vòng tay ông và ông đã và đang bước về phía nhân dân. Sự khởi đầu của ông là một khởi đầu chính xác và đầy đợi chờ. Hãy chia sẻ và đồng hành cùng ông trong cuộc chiến này và những cuộc chiến khác: chống đói nghèo, chống bất công....

2/ Mỹ có bộ phim Ngày Độc Lập ( 4/7) nói về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh vào trái đất mang theo những hủy diệt. Ngày độc lập 2/9 của chúng ta có cuộc xâm lược của covid. Sáng tỉnh dậy, nghĩ về cuộc xâm lăng này với bao cảm xúc và ý nghĩ lẫn lộn. Đã bao người bị mất, đã bao người rơi vào tình trạng nguy kịch, đã bao người phải gánh chịu đau buồn...và tất cả chúng ta đều có nguy cơ rơi vào thàm cảnh ấy. Nghĩ vậy thấy lòng muốn khóc. 

Tôi xem nhiều phim của Holltwood và thấy các nhà làm phim đã cảnh báo tất cả những gì sẽ xẩy ra với con người. Họ có phải là những nhà tiên tri không ? Không. Chỉ đơn giản là họ đã nhìn thấu vào hiện tại, lý giải nó, cảm nhận nó và tìm ra sự chuyển chộng của đời sống trong tương lai. Sống và hành xử như con người đã và đang trên trái đất này thì ai chịu suy nghĩ một chút cũng có thể trở thành một ''nhà tiên tri'' ở mức nào đó.

3/ Trong những năm tháng cha mẹ còn sống, 2/9 năm nào vợ chồng tôi cũng về quê đón tết độc lập với cha mẹ nếu được nghỉ. Những ngày tháng khó khăn ấy để mua một chút thực phẩm về nấu ăn mừng ngày 2/9 cùng bố mẹ thật chẳng dễ dàng. Bây giờ mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều thì cha mẹ không còn nữa.

2/9 năm nay chỉ có hai vợ chồng già. Các con, cháu đều đi vắng. Xã hội thì giãn cách. Bà già nhà tôi hỏi:

- Tết độc lập ông muốn ăn gì

Tôi trả lời :

- Mỳ tôm Hảo Hảo, còn mấy gói tích lũy ăn nốt. Sợ gì mà không ăn.

4/ Đêm qua trả lời trực tuyến một chương trình, người dẫn chương trình hỏi tôi ý nghĩa gì khi tôi tặng sách cho khán giả chương trình. Tôi trả lời : chúng ta đang đứng trước một thách thức quá lớn giống như đứng trước một cuộc chiến tranh vì có mất mát, có thương đau...Để chiến thắng trong cuộc chiến này cần có sự chỉ đạo cương quyết, chính xác, khoa học và khả năng ứng biến của chính phủ, cần có nguồn lực y tế : y bác sỹ, vaccine, oxy, giường bệnh...., cần có sự đồng lòng và tính kỷ luật cao nhất của mỗi người dân và một vũ khí vô cùng quan trọng là tinh thần.

Tôi tặng mấy cuốn sách cho khán giả chương trình không phải để được một ai đó đọc sách của mình mà chỉ là một hành động mang tính biểu tượng. Những người tổ chức chương trình và cá nhân tôi chỉ muốn nói rằng : văn hóa trong đó có sách là thứ mang đến cho con người sự hiểu biết, tình yêu thương, khát vọng sống và những giấc mơ đẹp đẽ. Nếu không có những điều ấy thì mọi điều kiện vật chất khác không không giúp được con người đi qua bóng tối và sự sợ hãi.

5/ Trên ban công nhà tôi có một cây hồng. Mùa này không phải mùa ra hoa. Trồng hồng rất khó nhất là trồng trong một cái chậu nhỏ. Cây hồng luôn mang vẻ xơ xác nhưng sáng nay tôi thấy một nụ hoa bật ra. Cuộc sống cũng vậy. Niềm hy vọng vẫn là điều vô cùng quan trọng và lớn lao với con người.

 Bức tranh vẽ về một giấc mơ thanh bình của cậu bé. Tôi mơ về một thế gian như thế. Và tôi tiếp tục sống và yêu thương. Không loại virus nào có thể đè đẹp GIẤC MƠ CỦA CON NGƯỜI.