Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29: Cuộc hội ngộ hình ảnh ấn tượng

29.03.2024
Bùi Văn Tiếng
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 chính thức khai mạc vào sáng ngày 29/03 tại Công viên APEC - thành phố Đà Nẵng, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Liên hoan đã có bài phát biểu khai mạc. Trang thông tin tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29:  Cuộc hội ngộ hình ảnh ấn tượng

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29.

Thưa đồng chí Trần Chí Cường, Đại biểu Quốc hội, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng,

Thưa Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam,

Thưa các vị đại biểu khách mời,

Thưa quý vị lãnh đạo Hội/Liên hiệp Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố, lãnh đạo Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh cùng toàn thể anh chị em nghệ sĩ nhiếp ảnh của 10 địa phương trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên,

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2024), tại Công viên APEC - nơi mà vào tháng 3 năm ngoái, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2023) và khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật Đà Nẵng -Thành tựu và khát vọng - sáng nay Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Khai mạc, trao giải và trưng bày triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024.

Đây là lần thứ ba thành phố Đà Nẵng được vinh dự đăng cai tổ chức “sân chơi” nghệ thuật đầy hấp dẫn được tổ chức thường niên dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp của 10 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Khánh Hoà, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Chín năm trước, Đà Nẵng cũng từng vinh dự đăng cai thành công Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XX năm 2015 với 2.449 bức ảnh của 352 tác giả, được sáng tác theo chủ đề chính là Đất nước - Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và chủ đề chuyên biệt là Những dòng sông quê hương. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng phát động cuộc thi ảnh Marathon dành cho các tác giả tham dự Liên hoan, sáng tác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trước ngày khai mạc triển lãm với chủ đề Thành phố bên bờ sông Hàn.

Đặc biệt cách đây bốn năm, thành phố Đà Nẵng đã đăng cai tổ chức thành công Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 25 năm 2020 cũng với chủ đề Đất nước - Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và với 2064 tác phẩm của 278 tác giả trong khu vực - một kỳ liên hoan ảnh chưa từng có tiền lệ bởi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành, các khâu nhận ảnh, chấm chọn, trao giải và trưng bày triển lãm nhất nhất đều phải diễn ra theo hình thức trực tuyến. Tái ngộ ở Đà Nẵng lần này, đã có 277 tác giả trong khu vực tham gia Liên hoan với 2032 bức ảnh sáng tác theo chủ đề Đất nước - Con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Thay mặt Ban Tổ chức Liên hoan, tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh và cảm ơn các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp đã gửi ảnh dự thi - đây không chỉ là tình cảm của từng tác giả đối với nghệ thuật của cái khoảnh khắc, mà còn là tình cảm của từng nghệ sĩ nhiếp ảnh đối với đất nước và con người Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; đồng thời xin chúc mừng 162 tác giả với 121 ảnh đơn và 41 ảnh bộ đã được chọn triển lãm và chấm giải. 

Theo thông lệ, năm nay Ban Tổ chức cũng phát động cuộc thi ảnh Marathon dành cho các tác giả tham dự Liên hoan, sáng tác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trước ngày khai mạc triển lãm với chủ đề Đà Nẵng - Mùa lễ hội gắn với Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn - Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia - đang diễn ra gần như đồng thời với Liên hoan Ảnh nghệ thuật của chúng ta. 

Tính từ lúc phát động đến nay, có thể nói Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 đã trải qua một chặng đường dài với sự đóng góp không chỉ về lao động nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp có ảnh tham dự Liên hoan mà còn về công nghệ thông tin thông qua việc thiết kế và vận hành website dành riêng cho Liên hoan này, mà còn về năng lực thẩm định chất lượng ảnh dự Liên hoan một cách chuyên nghiệp và công tâm của Hội đồng Giám khảo, cũng như về truyền thông quảng bá với sự tác nghiệp nhiệt tình của đông đảo phóng viên báo đài trên địa bàn thành phố. Thay mặt Ban Tổ chức Liên hoan, tôi xin trân trọng ghi nhận và chân thành bày tỏ lòng tri ân đối với từng tập thể và cá nhân đã đóng góp ở nhiều mức độ khác nhau vào thành công chung của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần này.

Thay mặt Ban Tổ chức Liên hoan, tôi xin tuyên bố khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024.

Chúc mọi người mạnh khoẻ!

Xin chân thành cảm ơn!   

B.V.T