Tai nghe trống chiến trống chầu

17.02.2016

Tai nghe trống chiến trống chầu

 “Tai nghe trống chiến trống chầu” là tập sách nghiên cứu và giới thiệu nét độc đáo của bộ môn nghệ thuật truyền thống hát bộ của nhạc sĩ Trương Đình Quang và người vợ quá cố - nhà nghiên cứu Kim Viên. Sách dày 260 trang, khổ 14,5 x 20,5cm do Nhà xuất bản Đà Nẵng vừa ấn hành.

Cuốn sách ra làm 4 phần: Giới thiệu về nghệ thuật hát bộ; Giới thiệu tác phẩm, một số trích đoạn nổi tiếng; Ý tình dân gian xứ Quảng với hát bộ; Giữ gìn, phát huy hát bộ xứ Quảng.

Theo đó, các tác giả đã giới thiệu hết sức “bình dị” về “học thuật hát bộ” như về các vị tổ nghề được thờ (Ông làng), các nhạc cụ chủ chốt như trống chiến, trống chầu, các làn điệu, bài, lý, các loại hơi, cách luyến láy trong hát, dàn nhạc hát bộ, đặc trưng của nghệ thuật hát bộ - sân khấu của các thủ pháp “cách điệu, ước lệ, tượng trưng”, mỹ học hát bộ là mỹ học của “cái bi”, “cái hài”, “cái bi tráng”… Đặc biệt, các tác giả đã dựng chân dung các nghệ sĩ tuồng “trác tuyệt” của Quảng Nam - niềm tự hào về vùng đất Quảng Nam. Về hướng bảo tồn, phát huy bộ môn này các tác giả đã bàn đến những giải pháp cụ thể để cấp thiết bảo tồn hát bộ - nhất là trong thời buổi hát bộ cũng như các bộ môn sân khấu truyền thống đang có nguy cơ mai một.

Nhạc sĩ Trương Đình Quang được biết đến như một nhạc sĩ chuyên nghiên cứu về âm nhạc truyền thống xứ Quảng với nhiều tác phẩm đã được phổ biến rộng rãi như: Tìm hiểu giao hưởng và dàn nhạc giao hưởng (NXB Âm nhạc, 1962); Dân ca miền Nam Trung Bộ (tập 1, tập 2, viết chung cùng Xuân Diệu, Trần Việt Ngữ, NXB Văn hóa, 1962); Men rượu hồng đào (NXB Đà Nẵng, 2007); Tuồng hát bộ Quảng Nam (viết chung với Hoàng Châu Ký, NXB Đà Nẵng)...

T.T.S
(vanhoaonline.com.vn)