Sống như một bông hoa hướng dương gai góc

12.05.2018

Sống như một bông hoa hướng dương gai góc

Natsuko là một kẻ lừa đảo thú vị. Cô ta chẳng phải loại xinh đẹp tuyệt trần, cũng chẳng giàu có nhưng lại dựng chuyện và lừa được bao nhiêu đám đàn ông. 

Thông thường Natsuko sẽ có hai bài lừa chính. Một là hỏi đàn ông nếu anh ta trúng số một triệu yên thì sẽ làm gì. Cô ta sẽ chờ và lắng nghe hết tất cả những ước mơ và nguyện vọng của họ. Thực tế là họ sẽ chẳng bao giờ trúng, nhưng khi được nói ra những điều mong muốn thì tâm trạng họ đều vui vẻ và trải qua những giây phút hạnh phúc.

Cách thứ hai là để cho họ xếp hạng mười điều vui nhất trong cuộc đời. Chính nhờ Natsuko mà họ lần lượt nhớ đến những khoảnh khắc hạnh phúc và cố phân loại cái nào hơn, cái nào kém. Rồi khi người ta bắt đầu quen với sự hiện diện tươi sáng của Natsuko, cô ta sẽ bắt đầu bòn rút tiền của họ.

Cô ta vướng vào đủ các loại rắc rối như kết hôn lừa tiền, bán tranh giả, đến bệnh viện chăm sóc người già nhằm kiếm tiền di chúc... Cứ như thế từ 24 tuổi cho đến 70 tuổi, Natsuko đã năm lần bảy lượt bị người ta kiện và phải nhờ cậy đến người họ hàng xa là Tetsuko.

Tetsuko cũng là một luật sư thú vị. Dù không ưa gì Natsuko nhưng bất cứ rắc rối nào của cô ta Tetsuko cũng xử lý rất gọn gàng, thậm chí đôi khi còn ao ước có Natsuko đến để khiến tâm trạng của mọi người tốt lên.

Mới vào nghề mà khách hàng đầu tiên của cô đã là người chị họ ích kỷ Natsuko. Là luật sư nhưng cô lại không hề tin lời khách hàng cũng chính là người họ hàng của mình, kể cả khi câu chuyện được kể qua lời của Natsuko vô cùng thê lương. Mối quan hệ kỳ lạ giữa họ cứ được duy trì như thế trong suốt gần nửa thế kỷ.

Hành nghề luật sư hơn 40 năm nhưng Tetsuko lại không tìm thấy điều tuyệt vời ở công việc này. Người ta ví Tetsuko như một samurai cô độc. Cô không cởi mở, bạn bè cũng chẳng có, chỉ biết đến công việc. Nhưng cô đã may mắn gặp được những đồng hành tuyệt vời trong phân nửa cuộc đời như luật sư Ogiwara, người quản lý Miyuki, bạn thân cũng là chồng cũ Sakaguchi. 

Theo chân Tetsuko, độc giả của cuốn sách Gai hướng dương đã có cơ hội tìm hiểu con người thật của hai người phụ nữ thú vị này. Nếu ca ngợi Natsuko như vầng mặt trời rực rỡ thì Tetsuko chính là bông hoa hướng dương gai góc sống sót dưới ánh mặt trời thiêu đốt ấy. Thay vì tỏa ánh sáng ấm áp đi khắp muôn nơi cho mọi người như Natsuko thì Tetsuko lại giữ ánh nắng cho riêng mình. 


Hãy tự mình nghĩ xem bản thân chưa tốt ở chỗ nào rồi tự khắc sẽ tìm được bạn thân. Chúng ta không thể lúc nào cũng sống như Natsuko được, không thể cứ mãi vui vẻ mà cười nói với những người xa lạ, nhưng sống như Tetsuko cũng không có gì là xấu cả. Cuộc đời của ta là của riêng ta chẳng phải để ai đánh giá cả.
Cô đơn cũng có nhiều loại, cô đơn cũng có thể hạnh phúc nếu như ta biết cách tiếp nhận nó. Chúng ta không cần sốt ruột kết bạn hoặc tìm cách hòa nhập với xã hội.


Một điều thú vị trong Gai hướng dương, đó là trong suốt 370 trang sách, nhân vật Natsuko không có bất cứ lời thoại nào, hay nói cách khác là chưa từng xuất hiện ở bề nổi của câu chuyện. Tất cả những phác họa về kẻ lừa đảo ấy được hồi tưởng lại bằng lời của Tetsuko và những nhân vật có liên quan. Chính thế mà nội tâm của nhân vật này không ai biết rõ được, nhờ đó mà hình ảnh Natsuko hiện lên đầy sắc thái mới mẻ.

Tác giả Nozomi Katsura, sinh năm 1965, là nhà văn nữ người Nhật Bản. Trước khi trở thành cây viết nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào, Katsura từng làm nhân viên văn phòng trong suốt nhiều năm. Tác phẩm đầu tay của bà ra mắt năm 2003 đã dành được vô số giải thưởng lớn nhỏ. Cuốn sách Gai hướng dương được hoàn thành vào năm 2010 đã nhanh chóng được ca ngợi là một trong những tiểu thuyết hay nhất của bà.

Thu Hoài
(zing.vn)