Ra mắt sách của những người lính tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc

14.01.2019

Ra mắt sách của những người lính tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc

"Những người đi giữ biên cương" là sáng tác của các cựu chiến binh bảo vệ biên giới phía Bắc gần 40 năm trước, phản ánh hơi thở cuộc chiến.

Trong cuộc Chiến tranh biên giới tháng 2/1979, Quân đoàn 5 (sau là Quân đoàn 14) đã cùng quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn lập thành thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Trong cuộc chiến, Quân đoàn đã cùng nhân dân loại khỏi vòng chiến đấu 19.000 quân xâm lược, tiêu diệt và đánh thiệt hại nặng 3 trung đoàn và 4 tiểu đoàn địch, phá hủy 76 xe tăng, thiết giáp, 52 xe quân sự.

Để lập nên chiến công này, Quân đoàn 5 cũng đã phải chịu tổn thất to lớn. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn đã anh dũng hi sinh, hoặc bị thương tật suốt đời, để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.


Sách của nhóm tác giả Ngô Văn Học (chủ biên), Đặng Vương Hưng, Hoàng Văn Thiềng và Lê Anh Sáng do NXB Thông tin và Truyền thông xuất bản.Ngày 08/01 tại Hà Nội, Ban liên lạc Cựu chiến binh Quân đoàn 14 - Mặt trận Lạng Sơn phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức giới thiệu cuốn sách Những người đi giữ biên cương.

Cuốn sách Những người đi giữ biên cương là tập văn thơ, kịch, tư liệu quý mang đậm chất sử thi. Sách dày gần 300 trang, gồm hơn 30 sáng tác, được tuyển chọn của hơn 20 tác giả, hầu hết là cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu tại Mặt trận Lạng Sơn gần 40 năm trước.

Cuốn sách phản ánh một cách trung thực về hơi thở của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói, đây cũng là một trong những tác phẩm đầu tiên, hiếm hoi của cả nước trong dịp kỷ niệm 40 năm (1979 - 2019) về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Đã có hàng vạn người lính ra đi bảo vệ biên cương và không trở về.

Những người đi giữ biên cương là một món quà thiết thực của các cựu chiến binh để tri ân những đồng đội đã ngã xuống trong 10 năm cuộc Chiến tranh biên giới phía Bắc (1979-1989); đồng thời, cũng là dịp để kết nối cựu chiến binh Mặt trận Lạng Sơn họp mặt và ôn lại những ký ức không quên.


Đây là những trang sử hào hùng của dân tộc để giáo dục truyền thống “Anh bộ đội cụ Hồ” cho các thế hệ trẻ biết, hiểu và noi theo những tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã anh dũng hi sinh bảo vệ nền độc lập dân tộc, khơi dậy những trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam.Nhà báo Ngô Văn Học - nguyên Tổng biên tập báo Quân Khu I, chủ biên tác phẩm Những người đi giữ biên cương cho biết cuốn sách được ra đời đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm cuộc Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (17/02/1979 - 17/02/2019) và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đoàn 14 - Binh đoàn Chi Lăng - Mặt trận Lạng Sơn (24/02/1979 - 24/02/2019). 

Tần Tần
(news.zing.vn)