Nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng hành cuộc sống

20.09.2021
Xuân Dũng
Có thể nói, 2021 là năm thắng lớn với các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Đà Nẵng vì đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi quốc tế, liên hoan trong nước. Đây là thành quả của sự đầu tư nghiêm túc, tâm huyết với nghề và góp phần khẳng định tài năng của đội ngũ nhiếp ảnh nghệ thuật Đà Nẵng.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh đồng hành cuộc sống

Bức ảnh “Da Nang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Văn Truyền, được trưng bày tại triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 26, tháng 7-2021.

Mới đây, ban tổ chức cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam công bố kết quả chấm giải và các tác phẩm được chọn trưng bày triển lãm. Cuộc thi lần này có nhiều tác phẩm đến từ nhiều quốc gia trên thế giới hơn mọi năm (16.924 tác phẩm của 1.518 tác giả đến từ 53 quốc gia). Dẫu vậy, nhiếp ảnh Đà Nẵng vẫn đoạt được giải cao (1 tác phẩm đoạt giải Bạc ở thể loại chân dung) và 22 hội viên có tác phẩm được chọn trưng bày.

Chủ nhân của tác phẩm “Tuổi xuân trong vùng dịch Covid-19” - bức ảnh đoạt giải Bạc tại cuộc thi, NSNA Nguyễn Công Hưng (Hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố) cho biết, bức ảnh được anh chụp vào cuối tháng 8-2020, khi các nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Đà Nẵng. Khác với nhiều tác phẩm về mảng đề tài phòng, chống Covid-19, bức ảnh này không kể về những vất vả, khó khăn của lực lượng tuyến đầu mà mang thông điệp tích cực, tinh thần lạc quan, yêu đời của nhân viên y tế trong tâm dịch nguy hiểm.

NSNA Nguyễn Công Hưng chia sẻ, sỡ dĩ tác phẩm có tên “Tuổi xuân trong vùng dịch Covid-19” vì nhân vật trong bức ảnh là một sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, tình nguyện tham gia vào công tác lấy mẫu xét nghiệm. Sự dũng cảm, hồn nhiên của nữ tình nguyện viên gây ấn tượng mạnh, khiến anh xúc động xen lẫn ngưỡng mộ.

Do đó, anh quyết định gửi ảnh này dự thi và may mắn đạt giải cao. “Tôi rất vui mừng và vinh dự khi tác phẩm của mình đạt giải tại một cuộc thi quốc tế. Đây là nguồn động viên rất lớn cho tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng theo đuổi đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật của mình. Đồng thời, tôi cũng hy vọng hình ảnh này có thể lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng, xã hội thông điệp về sự lạc quan, sẵn sàng chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua đại dịch”, NSNA Nguyễn Công Hưng bày tỏ.

Ngoài cuộc thi kể trên, trong năm nay, các nhiếp ảnh gia Đà Nẵng còn tham dự và đoạt giải cao tại nhiều cuộc thi, liên hoan ảnh trong và ngoài nước. Trong đó, nổi bật là bộ ảnh “Phút giải lao” của NSNA Huỳnh Văn Truyền (thành viên CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng thuộc Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố) đoạt huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 26, tổng kết vào cuối tháng 7-2021.

Bên cạnh đó, trong 10 tỉnh, thành phố tham gia liên hoan, Đà Nẵng vinh dự đoạt thêm giải đồng đội vì có nhiều tác phẩm chất lượng, được chọn trưng bày. Điều này đồng nghĩa với việc nhiếp ảnh Đà Nẵng tiếp tục khẳng định phong độ, sự hùng hậu và đặc biệt là mặt bằng chất lượng tác phẩm luôn ở mức cao.

Đây là năm thứ hai liên tiếp NSNA Huỳnh Văn Truyền đoạt huy chương vàng tại liên hoan này. Không ngoa khi nói rằng NSNA Huỳnh Văn Truyền là một tay “săn” giải, bởi tính từ đầu năm 2021 đến nay, anh dành được hơn 70 giải thưởng trong nước và quốc tế về nhiếp ảnh. Trong quá trình tác nghiệp, anh luôn cố gắng truyền tải chân thực dòng chảy, hơi thở của cuộc sống vào trong tác phẩm.

Với bộ ảnh “Phút giải lao”, NSNA Huỳnh Văn Truyền chia sẻ, khi Covid-19 bùng phát, dù có phần sợ bị lây nhiễm, thế nhưng niềm đam mê nhiếp ảnh thôi thúc anh phải ghi lại được những hình ảnh thời sự đang diễn ra. Trong quá trình tác nghiệp, anh luôn cố gắng bám sự kiện từ đầu đến cuối để chắt lọc những khoảnh khắc tốt nhất. “Tôi luôn dặn mình phải tự làm mới bằng cách quan tâm, cầm máy dấn thân vào hành trình của đời sống. Bởi lẽ, ngoài yếu tố nghệ thuật, tính thông tấn trong tác phẩm cũng rất quan trọng, dễ chạm đến cảm xúc người xem”, NSNA Huỳnh Văn Truyền nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Thân Nguyên cho biết, năm 2021 điều kiện sáng tác của các NSNA gặp nhiều khó khăn do diễn biến dịch bệnh. Trong thời gian thành phố giãn cách xã hội, các nghệ sĩ đều phải ở nhà, không thể đi tác nghiệp.

Tuy nhiên trước đó, tranh thủ thời gian không có Covid-19, hội kịp thời tạo điều kiện cho các hội viên đi thực tế tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, tạo tiền đề, tác phẩm cho hội viên tham gia các giải nhiếp ảnh trong khu vực và thế giới. Tại các cuộc thi nhiếp ảnh năm nay, các NSNA của Đà Nẵng tích cực tham gia, gửi tác phẩm và đoạt nhiều giải cao.

Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, tuyên dương, góp phần khẳng định sự bền bỉ của nhiếp ảnh Đà Nẵng trên các sân chơi ảnh nghệ thuật. Đặc biệt, ngoài các tác giả quen thuộc là hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố, các cuộc thi còn phát hiện nhiều tác giả Đà Nẵng chưa phải hội viên tham dự thi. Nhiều người có tác phẩm lọt vào vòng trưng bày, xét giải.

Đây chính là những vệt sáng mới và là lực lượng dự nguồn, bổ sung cho đội ngũ nhiếp ảnh Đà Nẵng trong tương lai. “Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố dự kiến tổ chức thêm một chuyến đi sáng tác thực tế tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên cho hội viên tham gia vào cuối năm nay”, ông Thân Nguyên cho biết thêm.

(baodanang.vn)