Murakami ra mắt tập truyện về nội tâm đàn ông

08.04.2021
Trong đầu tháng 4, nhà văn Haruki Murakami ra mắt tập truyện ngắn First Person Singular (tạm dịch: Ngôi thứ nhất) với những trải nghiệm cuộc sống về nội tâm đàn ông.

Murakami ra mắt tập truyện về nội tâm đàn ông

First Person Singular được tác giả viết bằng ngôi thứ nhất số ít, xưng tôi. Trong đó có những truyện được lấy trực tiếp từ cuộc sống hiện thực của tác giả, một số khác được hư cấu, khắc họa rõ nét tính cách, tâm lí nhân vật. Có thể kể đến câu chuyện về một sinh viên đại học với mối tình đầu lãng mạn năm 1960, một người yêu nhạc jazz hồi tưởng về Charlie Parker hay một nhân vật chính tuổi teen tham dự buổi độc tấu piano của một cô gái xinh đẹp.

 First Person Singular cũng là tựa đề một truyện ngắn kể về người đàn ông thường xuyên mặc vest, cà vạt đắt tiền và luôn cảm thấy xa lạ với chính bản thân mình. Anh bị một người phụ nữ lạ mặt bắt chuyện tại một quán bar và nói anh ta đã làm những điều khủng khiếp với cô ấy. Anh cảm thấy cuộc sống của mình bị một cái tôi khác dẫn dắt, không được làm chủ, không được ai thấu hiểu, khiến anh vô cùng cô đơn, lạc lõng.

Hay trong With the Beatles (tạm dịch: Cùng The Beatles), tác giả miêu tả về một cô gái không tên có khuôn mặt khả ái, mái tóc dài và thân hình không cao lắm. Trong Carnaval là người phụ nữ “xấu xí nhất mà tôi từng gặp” nhưng có lẽ điều đó làm cô ấy trở nên độc nhất vô nhị, phụ nữ xinh đẹp luôn bị giày vò bởi những khuyết điểm của họ. Người kể chuyện tiếp tục bày tỏ sự ngạc nhiên vì cô gái xấu xí đó thú vị, thoải mái và là một người bạn tốt.

 Tờ Publishers Weekly đã đánh giá tập truyện ngắn của Murakami lần này “độc đáo và đột phá, kết hợp giữa niềm đam mê âm nhạc, bóng chày và những kỉ niệm về tình yêu và tuổi trẻ”. Những nhân vật nữ xuất hiện giúp đẩy cao tâm lí, khắc họa rõ nét tính cách của các nhân vật nam.

Murakami đã thể hiện ngòi bút ma thuật hấp dẫn, mờ ảo trong câu chuyện về Charlie Parker hay con khỉ biết nói. Với bút pháp mang đậm tính triết lí, tác giả đã vẽ đường ranh giới hư ảo giữa tâm trí, nhận thức con người và hiện thực khách quan. Những câu chuyện lung linh này là minh chứng cho tài năng, sức sáng tạo bền bỉ và thái độ sáng tác nghiêm túc của nhà văn Nhật Bản.

Ở bìa sau cuốn sách, tác giả đặt câu hỏi “hồi kí hay hư cấu”, độc giả sẽ tự cảm nhận và có câu trả lời cho riêng mình.

Haruki Murakami là một trong những tác giả nổi tiếng nhất văn học Nhật Bản đương đại. Ông có các tác phẩm tiêu biểu như: Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời (1992), Người tình Sputnik (1999), Kafka bên bờ biển (2002), 1Q84 (2009). Sau khi nổi tiếng với Rừng Na Uy, sách của ông được miêu tả như “văn hóa đại chúng” vì tạo ra “cơn sốt” khắp Nhật Bản và thế giới.

Hơn một phần tư thế kỉ sáng tác, tác phẩm của ông đã được dịch ra khoảng 50 thứ tiếng trên thế giới. Murakami đã trở thành hiện tượng trong văn học Nhật Bản đương đại với những mĩ danh "nhà văn được yêu thích", "nhà văn bán chạy nhất", "nhà văn của giới trẻ".

ĐÌNH PHƯƠNG theo The Guardian

(vannghequandoi.com.vn)