Hội Điện ảnh Đà Nẵng với hoạt động sáng tạo, phổ biến tác phẩm

04.10.2023
Vương Tâm

Hội Điện ảnh Đà Nẵng với hoạt động sáng tạo, phổ biến tác phẩm

Cảnh trong phim "Đường đến hòa bình" của Đoàn Hồng Lê

Sáng tạo tác phẩm, sản xuất chương trình là hoạt động chủ yếu các hội viên Hội Điện ảnh Đà Nẵng. Đây là lực lượng chủ lực, nòng cốt, góp phần đáng kể nhất vào việc sản xuất các chương trình văn học nghệ thuật, khoa giáo, chuyên đề, đặc biệt là thể loại phim tài liệu và phóng sự tài liệu của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng. Vùng đất, con người, bề dày lịch sử, văn hóa, sự năng động, sáng tạo trong quá trình phát triển ở Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung luôn là nguồn đề tài phong phú, nguồn cảm hứng để anh chị em phản ánh sáng tác.

Trong vòng 5 năm qua, các hội viên đã thực hiện được hàng trăm phim tài liệu, ký sự với đề tài trải rộng khắp cả nước, tiêu biểu là các phim: Mắc nợ người điên, Những rặng dương cuối cùng, Người mẹ, Mẹ Wannatabe, Chi, Khâm Đức cuộc tìm kiếm cuối cùng, Lính sinh viên; Ghi chép 12 ngày đêm, Đường đến hòa bình; Thắm tình hữu nghị, trọn nghĩa thủy chung; Khi quốc tế ca vang trên xứ đạo… Ký sự Những nghệ nhân của núi rừng Tây Nguyên, Tôi chọn Việt Nam, Vì bình yên cuộc sống… Trong giai đoạn Đà Nẵng và cả nước đương đầu với dịch bệnh Covid bằng nhiều cách thể hiện khác nhau, đã có khá nhiều tác phẩm phản ánh về những tháng ngày khó khăn, bi thương và nhiều cảm xúc này như các phim tài liệu: Nhật ký Covid, Rồi cũng qua, Tuyến đầu, Đà Nẵng nhìn lại để đi tới, Hội An những ngày sống chậm, Trên đôi chân trở về…Nhiều hội viên đã phát huy năng lực sáng tạo, đam mê nghề nghiệp và có những tác phẩm độc lập như: “Đội văn nghệ phường” (Đoàn Hồng Lê); “Mẹ tôi và những người phụ nữ đi qua chiến tranh” (Dương Mộng Thu)… Bên cạnh thể tài phim tài liệu, văn học nghệ thuật các hội viên của Hội Điện ảnh còn tham gia sản xuất các chương trình sự kiện lớn như: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột; Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Các chương trình: “Trường Sơn Đông gọi Trường Sơn Tây”, “Giữ trọn lời thề”; “Hoa tháng 5 dâng Người”; gameshow: “Chiến thắng internet” trên sóng VTV8 hoặc các chương trình Đời sống văn nghệ, Văn nghệ cuối tuần trên sóng Đài PTTH Đà Nẵng.

Về địa bàn tác nghiệp, không chỉ ở địa bàn quen thuộc mà đã mở rộng ra nhiều tỉnh thành trong cả nước, các hội viên của VTV8 sản xuất hàng loạt ký sự, phim tài liệu từ những vùng biên giới phía Bắc đến vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Nhiều chuyến đi của các hội viên như NSND Huỳnh Hùng, Trà Xuân Phương, Phạm Xuân Hùng, Lê Minh Đức… đến với Trường Sa đã có nhiều tác phẩm phát sóng như: Vì một Trường Sa xanh, Theo từng con sóng… với những thông tin cụ thể, sâu sắc, giàu cảm xúc góp phần tuyên truyền về một vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Đạo diễn Đoàn Hồng Lê với tác phẩm: “Đường đến Hòa bình” được quay ở Hàn Quốc đã gây tiếng vang trong dư luận trong nước và nước ngoài.

2.

 Về giải thưởng: Nhiều hội viên của Hội Điện ảnh đã có các tác phẩm được giải thưởng cao tại các Liên hoan Truyền hình toàn quốc và các Giải Báo chí, Giải Văn học nghệ thuật như các phim tài liệu: Ghi chép 12 ngày đêm (Đạo diễn Đoàn Hồng Lê), phim ca nhạc: Tình ca đại ngàn (đạo diễn Thiên Hương) đoạt Huy chương Vàng Liên hoan Truyền hình toàn quốc, đạo diễn Phạm Hồng Liên với phim tài liệu: Chỉ đoạt giải A Liên hoan phim Môi trường Toàn quốc; phim tài liệu: Hội An những ngày sống chậm (Giải B), Trên đôi chân trở về  (Giải C) giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam; phim tài liệu: “Ông Lực cao tốc“ (Đạo diễn Trương Vũ Quỳnh) đoạt giải A Giải Báo chí với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2019; phim tài liệu: “Khi quốc tế ca vang trên xứ đạo” (Đạo diễn Hồng Quang Năm) đoạt Giải C Giải Búa liềm vàng năm 2022; đặc biệt phim tài liệu: “Hãy nhớ bạn đang sống” của đạo diễn Đoàn Hồng Lê đã được trao giải Cánh diều Vàng và giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Cánh Diều 2019 của Hội Điện ảnh Việt Nam; phim tài liệu: “Người mẹ” của Đoàn Hồng Lê và “Đường về” của Nguyễn Vinh Quang được trao bằng khen năm 2021.

Trong năm 2022, có 4 tác phẩm của 4 nhóm tác giả đã được trao giải Văn học Nghệ thuật 5 năm 2015 - 2020 của TP. Đà Nẵng gồm: Giải A:  Người mẹ (Đoàn Hồng Lê); Giải B: Những thanh niên làng Nam Ô (Phạm Hồng Liên), Người Đà Nẵng trong Dinh Độc Lập (Đặng Quốc Phồn); Giải C: Nhật ký Covid (Dương Mộng Thu)…

3.

 Về hoạt động giao lưu trong nước, Hội đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tổ chức chiếu phim giao lưu cho các hội viên các Hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng với các bộ phim: “Bố già”, “Em và Trịnh”. Bên cạnh đó là các hoạt động giao lưu, tọa đàm tại Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất. Một số hội viên tham gia hoạt động tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội, Giải Cánh diều …

Các hoạt động giao lưu nước ngoài tạo nhiều ấn tượng sâu sắc từ giá trị tư tưởng và nghệ thuật của tác phẩm. Bộ phim tài liệu: “Người Mẹ” của đạo diễn Đoàn Hồng Lê được phát sóng trên 4 kênh truyền hình của Anh và Bắc Ireland gồm kênh NVTV ở Belfast, Latest TV ở Brighton, Sheffield Live ở Sheffield và KMTV ở Kent vào tuần lễ kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ, trong Liên hoan truyền hình Latest Vision vào tháng 3/2022, tại Bảo tàng Cesar Agusta cho khán giả của thành phố Zaragoza, Tây Ban Nha, trong Liên hoan phim Saraquista. Bộ phim này cũng đã được nhận giải thưởng của Ban giám khảo tại Festival del Cinema Cefafu Ý và được chọn chiếu tại Festival phim Châu Á - Thái Bình Dương ở thung lũng Silicon, San Jose, California (Mỹ) và được đề cử giải Đạo diễn Xuất sắc nhất ở giải thưởng Golden Panda, Liên hoan truyền hình Tứ Xuyên (Trung Quốc) vào tháng 9/2023. Đạo diễn Đoàn Hồng Lê cũng tham dự LHP Cinema du Reel lần thứ 45 tại Paris, công chiếu bộ phim: “Đất đai thuộc về ai” trong chương trình: “Khi phim tài liệu kể về sự thay đổi của đất nước” từ ngày 28 - 30/3/2023. Hội viên Lê Quốc Khánh tham gia đoàn Cục Điện ảnh Việt Nam dự tuần lễ phim Việt Nam và các hoạt động tại Argentina và các nước Châu Mỹ La tinh.

Trong những năm qua, với bối cảnh cạnh tranh dữ dội từ các phương tiện truyền thông hiện đại, những người hoạt động phim, điện ảnh của Đà Nẵng đã có những tác phẩm thật sự có chiều sâu về tư tưởng và nghệ thuật, có dấu ấn sáng tạo riêng của tác giả, đề cập đến những vấn đề bức xúc của xã hội, được khán giả chú ý và đã đoạt nhiều giải thưởng giá trị trong nước và quốc tế.

V.T

BAN CHẤP HÀNH HỘI ĐIỆN ẢNH ĐÀ NẴNG NHIỆM KỲ 2023 - 2028


1/ Trà Xuân Phương: Chủ tịch
2/ Hồng Quang Năm: Phó Chủ tịch thường trực
3/ Đoàn Hồng Lê: Ủy viên 
4/ Trần Thị Quý Nga: Ủy viên
5/ Nguyễn Hữu Thanh Hoàng: Ủy viên


BAN KIỂM TRA:

1/ Đoàn Hồng Lê: Trưởng ban
2/ Ngô Thị Hạnh Đoan: Ủy viên
3/ Hoàng Thanh Hải: Ủy viên