Họa sỹ Văn Dương Thành - người phụ nữ thông qua hội họa mang tâm hồn Việt đến với thế giới

05.03.2019

“Tất cả những điều tôi làm được là do thừa hưởng từ nghị lực phi thường và sự giáo dục của người mẹ kính yêu. Bà Nguyễn Thị Xích- một trong hàng triệu người mẹ Việt Nam dâng hiến cả cuộc đời cho chồng và các con! Không có khó khăn nào mà mẹ không vượt qua, tình yêu của mẹ chỉ có cho đi và không bao giờ đòi hỏi được nhận lại, lòng nhân ái của mẹ đã hướng con đi đến những nẻo đường đời…”.
Có lẽ chính nhờ những điều này, Văn Dương Thành đã có những thành công nhất định.

Họa sỹ Văn Dương Thành - người phụ nữ thông qua hội họa mang tâm hồn Việt đến với thế giới

Văn Dương Thành đã có hàng trăm tác phẩm trong hơn 10 năm qua được đưa vào đời sống bình dị và vào các trường học, chỉ riêng trong năm 2018 Văn Dương Thành đã tham gia hoặc tổ chức nhiều chương trình đưa hội họa vào cuộc sống.

Không chỉ là nữ họa sĩ có tác phẩm được triển lãm trên 14 viện bảo tàng mỹ thuật quốc gia và được tuyển chọn vào các bộ sưu tập danh giá, đã 6 năm qua Văn Dương Thành luôn đồng hành với Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ, hàng năm sáng tác hai tác phẩm để Amcham tổ chức đấu giá trong Gala, mục đích để gây quỹ học bổng tặng các sinh viên nghèo của Việt Nam, để ước mơ của các em được chấp cánh, tiếp tục học tập và nghiên cứu để vững bước trên đường đời.

Văn Dương Thành đã mồ côi cha từ năm lên chín tuổi, đã trải qua một tuổi thơ khá vất vả và một thời sinh viên 12 năm học trong chiến tranh và thiếu thốn, nên chị rất mong ước được chia sẻ với các bạn sinh viên, nhất là các sinh viên xa gia đình đến từ vùng sâu, vùng xa. Hàng năm, chị tổ chức chương trình dạy vẽ cho các em tàn tật, khiếm thị, khiếm thính, chất độc da cam và tự kỷ. Theo chị, hội họa chính là phương tiện để các em thể hiện mình, ghi lại những cảm xúc và giúp các em tự tin và lạc quan.


Cách đây một năm, Julia đã đến thăm và đề nghị được theo học tại xưởng họa, Văn Dương Thành đã nhìn thấy ở chị lòng yêu hội họa mãnh liệt, ý chí bền bỉ và một tấm lòng nhân ái - nên đã nhận lời đào tạo và tặng toàn bộ học bổng cả năm cho Julia.Đầu năm 2019, Văn Dương Thành cùng họa sĩ Hàn Quốc Julia Oh đã tổ chức cuộc triển lãm “Vision in Harmony” tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc ở Hà Nội kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam. Cuộc triển lãm thu hút 1.000 khách đến thăm cùng các đại sứ, các sinh viên và các cháu học sinh. Đặc biệt tình bạn của hai họa sĩ đã làm nên sự thành công rất lớn ngoài mong đợi.

Một điều khá đặc biệt nữa ở nữ họa sỹ tài năng duyên dáng này là những sáng tác của chị đã đi vào bộ sưu tập của nhiều vị nguyên thủ trên thế giới. Từ tổng thống Jimmy Carter khi ông đến Việt Nam với chương trình “Xây nhà cho phụ nữ nghèo” ở Kẻ Sặc, Hưng Yên, bức tranh “Cuộc sống trên sông nước” sơn dầu 70x90cm của Văn Dương Thành đã được trao tặng để gây quỹ.

Nhân cuộc đi thăm của Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Ngoại giao CH Séc Prine Karel Schwazenberg, Đại sứ CH Séc tại Việt Nam đã đặt Văn Dương Thành vẽ biểu diễn cho Bộ trưởng và phái đoàn, bức tranh đã được đưa vào bộ sưu tập của của ông tại Cung điện Văn hóa Praha.

Các Đại sứ thường gọi Văn Dương Thành là đại sứ văn hóa, vì chị đã tham gia nhiều sự kiện hợp tác văn hóa với các nước trong 12 năm qua và đã tặng nhiều bức tranh cho các bạn, cũng như hiện nay tranh của Văn Dương Thành đang góp phần trang trí cho Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển, Rumani và một số Đại sứ quán nước ngoài.

Tháng 1-2019, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển - tại Nhà khách Chính Phủ, bức tranh mùa xuân trên hồ Gươm, sơn dầu 70x90 cm, của Văn Dương Thành đã được trao tặng cho Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh Summit of Peace 26 và 27-2-2019 tại Hà Nội, Văn Dương Thành đã sáng tác ngày đêm để kịp hoàn thành hai tác phẩm trên lụa. Hành trình này căng thẳng vì thời gian rất ngắn để vẽ trên khổ 400x25x90cm lụa tơ tằm nguyên chất dệt tay của nghệ nhân Dung Từ. Ông đã lựa chọn những bụi tơ hoàn hảo và nguyên chất để dệt trên khung cửi thủ công, sau đó Văn Dương Thành phác họa những bông hoa mùa xuân trên cánh đồng xanh là biểu hiện của niềm hy vọng, tình yêu, khát vọng hòa bình và tình cảm mến khách của quê hương gửi tặng đến các vị khách ở hai đầu thế giới.

Hai bức tranh có độ dài như vậy, nên khi vẽ không thể ngồi mà phải đứng liên tục nhiều tiếng đồng hồ, bảo đảm cảm xúc vẽ liền một mạch và cần bao quát một mặt phẳng rộng nên Văn Dương Thành đã thức suốt ba đêm để ngày 25-1 ký tên hoàn thành. Hai tác phẩm này được vẽ trên lụa dệt sợi kép, để có thể vừa treo thành bức tranh hoặc có thể dùng làm một tấm khăn quý kỷ niệm của thời khắc lịch sử. Đến 15g chiều ngày 26-2, nhận được điện cảm ơn từ ban tổ chức, Văn Dương Thành rất vui vì là một nữ họa sĩ Việt Nam, chị đã thông qua các sáng tác của mình chuyển bức thông điệp của tình yêu và hòa bình đến với các vị khách.

Trong thời gian sắp tới của năm 2019, Văn Dương Thành cho biết, chị sẽ tiếp tục đóng góp phần nhỏ bé vào việc dạy học và sáng tác để AmCham gây quỹ học bổng cho sinh viên tài năng, cũng như mở các wokshop cho trẻ em thiệt thòi. Chị đang ấp ủ phối hợp tổ chức trại sáng tác, mời các họa sĩ quốc tế và Việt Nam gặp gỡ, sáng tác tại một trong các TP biển miền Trung.

Văn Dương Thành nói, chị rất vinh hạnh và tràn đầy năng lượng khi được sử dụng kiến thức hội họa góp phần đem lại niềm vui cho mọi người. Ngoài những bảng xếp hạng trước đây trong chương trình nghệ thuật kiệt xuất quốc tế, hiện nay Văn Dương Thành được chương trình Người nổi tiếng TV xếp hạng số 337 trong các họa sĩ danh tiếng quốc tế.

Thái Phương
(phapluatxahoi.vn)