Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo

29.12.2016

Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo

Ở Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo, bạn trẻ sẽ tìm thấy những vấn đề của chính mình, những lời khuyên thực tế, bổ ích, và cả “chiếc chìa khóa” để mở cánh cửa vào đời.

Vì sao "hãy sống như hạt đậu nhăn nheo"? Hẳn nhiều độc giả thắc mắc khi đọc qua nhan đề này. Ngay trang bìa 4, tác giả đã lý giải rằng: “Cứ sống lăn xả để trải nghiệm, cứ sống hết mình đi và đừng quá trông chờ vào kết quả. Tự nó sẽ đến. Tôi nhận ra rằng, thà cứ để mặt “mộc” đến đúng giờ còn hơn ngồi trang điểm để người khác phải chờ; đừng vì sợ nắng mà chần chừ với những kết quả đã dự định… Cuộc sống như hạt đậu phộng: những hạt căng phồng, bóng bẩy thường chỉ dùng trên bàn nhậu, chứ đem gieo trồng nó không đỡ nổi “cái tôi” của mình. Còn những hạt đậu phộng tuy nhăn nheo nhưng khi được gieo trồng, tự nó vươn mầm rất mạnh mẽ…”.

Và bạn sẽ thấy sự “vươn lên mạnh mẽ” ấy thể hiện quan điểm và phong cách sống của người viết xuyên suốt cuốn sách này. Tác giả là Hàn Ni - một trong những tên tuổi phóng viên đã được xác định trong làng báo với nhiều loạt bài gây tiếng vang. Hàn Ni còn là cái tên yêu mến đối với nhiều độc giả và hẳn là hình mẫu được nhiều sinh viên ngành truyền thông, báo chí hướng tới.
 
Bài viết đầu tiên trong cuốn sách - “Xuất phát thấp, đừng lo thiệt thòi”, nó như một “cái vỗ vai” đầy khích lệ của tác giả đối với người trẻ, đặc biệt là những người có sự khởi đầu khó khăn.
 
Bạn trẻ tâm tình với chị bằng một câu nghe rất “sách vở”, rằng: “50 ngàn đồng hay 100 triệu đồng thì thời gian vẫn chạy như nhau… ngồi máy bay hạng thường hay máy bay hạng thương gia thì khi rớt máy bay vẫn chết như nhau. Cốt yếu sống sao vui vẻ là được…” và tác giả vui vẻ trả lời: “rõ ràng đeo đồng hồ 100 triệu vui hơn chứ, ngồi ghế hạng C vẫn vui hơn ngồi ghế Economy chứ… Do vậy, chị phải đi làm đề tìm niềm vui”.
 
Hay một đứa cháu quyết định bỏ đại học để làm công nhân với kiểu lý luận nghe đến nhàm tai, rằng: “Ai cũng muốn làm bác sĩ, kỹ sư hết thì ai làm lao công, quét rác?”, chị trả lời: “Chính tôi đây…”. Và từ đây những câu chuyện về tuổi thơ cơ cực, những nỗi niềm sinh viên tỉnh lẻ của Hàn Ni được kể ra, như những tâm tình cùng người trẻ.

Vì đã trải qua một cuộc sống sinh viên khó khăn, nỗ lực nhiều, có thất bại, đứng lên, và thành công nên “cái vỗ vai” của Hàn Ni tuy chân tình nhưng không câu nệ vào việc nó phải được lòng người trẻ. Không khích lệ suông, mà có cái nhìn thẳng thắn, bóc trần những ảo tưởng viển vông, những vấn đề của người trẻ hiện nay. Có đôi chỗ, nếu buộc phải nói câu “mày không khá nổi”, chị sẽ nói. Nhưng một cách bao quát, cuốn sách thể hiện một sự chia sẻ thiết thực và đầy bao dung.
 
Cuốn sách còn thuyết phục bởi nguyên liệu là những câu chuyện thật của tác giả, hay của bạn bè chị về tuyển dụng nhân sự, về cách săn chất xám, những rút tỉa từ việc làm lẫn việc… chơi.
 
Lối viết của Hàn Ni đôi khi chêm tiếng lóng, tiếng Anh, ngôn ngữ @ và tự nhiên quá mức, sẽ dễ khiến những người khắt khe về câu chữ phải chau mày và cho đó là khuyết điểm. Nhưng nhìn một cách khác, đây lại là điểm mạnh đã tạo nên "không khí" sinh động cho cuốn sách và thể hiện lối viết của tác giả, lối viết không “làm dáng” qua câu chữ.
 
Ở Hãy sống như hạt đậu nhăn nheo, bạn trẻ sẽ tìm thấy những vấn đề của chính mình, những lời khuyên thực tế, những “chiếc chìa khóa” để mở cánh cửa vào đời; và dĩ nhiên có cả nhiều câu quote (trích dẫn) hay nhưng không hề sáo rỗng.

Lâm An
(sggp.org.vn)