Thông báo số 02 Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018

25.05.2018

Thông báo số 02 Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018

Thực hiện Quyết định số 4294/QĐ-BVHTTDL ngày 14 tháng 11 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 (trước đây gọi là Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc). Triển lãm trưng bày tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vào tháng 10 năm 2018, là một sự kiện nghệ thuật quan trọng trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Thông báo số 02 Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA
1. Mục đích
- Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, là dịp để tập hợp lực lượng sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước; giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật xuất sắc; tổng kết và đánh giá các thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm (2017 và 2018).
2. Ý nghĩa
- Thông qua Triển lãm khuyến khích các nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. 
- Triển lãm là một sự kiện nghệ thuật lớn, góp phần tạo nên các sự kiện văn hóa nghệ thuật cho Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh và kỷ niệm 55 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.
II. THỂ LỆ
1. Đối tượng tham gia
- Công dân Việt Nam hoạt động nhiếp ảnh (chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp) được gửi tác phẩm tham dự;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng Nghệ thuật, Tổ Thư ký không gửi tác phẩm tham dự triển lãm.
2. Chủ đề - nội dung sáng tác
2.1. Chủ đề: Có 02 chủ đề 
1. Chủ đề: “Hạ Long - Quảng Ninh - góc nhìn mới” (bao gồm các tác phẩm nhiếp ảnh chụp về Quảng Ninh).
2. Đề tài sáng tác Tự do (ảnh được chụp tại Việt Nam).
2.2. Nội dung
- Phản ánh cuộc sống đương đại, đất nước, con người, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.
3. Thời gian sáng tác
- Khuyến khích những ảnh mới sáng tác trong 2 năm gần đây. 
4. Hình thức - Quy cách tác phẩm
- Ảnh dự triển lãm là ảnh đơn hoặc ảnh bộ. 
- Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm. Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh.
- Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm 05 ảnh. Ban Tổ chức khuyến khích bộ ảnh có phần chú thích (tối đa 150 từ) giới thiệu nội dung của bộ ảnh. Tác giả phải đánh số thứ tự 5 ảnh trong bộ ảnh từ 1 đến 5 (trên trang website nhận ảnh sẽ có hướng dẫn cụ thể khi tác giả thực hiện gửi ảnh). 
- Mỗi tác giả có quyền gửi tham dự triển lãm tối đa 08 tác phẩm (cho cả 2 chủ đề, không giới hạn cho từng chủ đề). Đối với ảnh bộ chỉ được gửi tối đa 03 bộ cho cả 2 chủ đề; 
- Ảnh dự triển lãm chưa được trưng bày hoặc được giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm ảnh cấp quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức;
- Tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép; 
- Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng từ 5Mb - 12 Mb, độ phân giải 300dpi. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức có quyền yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin.
* Lưu ý: 
- Trên ảnh có hiển thị các thông tin: tên, chữ chìm, địa danh, ảnh có bo và viền… sẽ không hợp lệ;
- Khi có kết quả ảnh được chọn triển lãm, Ban Tổ chức sẽ thông báo tới các tác giả gửi ảnh in kích thước 30 x 45cm để phục vụ cho công tác chấm chọn giải thưởng.
5. Phương thức và thời gian gửi ảnh
5.1. Phương thức
- Gửi ảnh trực tiếp tại trang web: anhnghethuatvietnam2018.com
5.2. Thời gian
- Từ ngày phát động cuộc thi đến hết¬ ngày 31/7/2018.
6. Giải thưởng: 02 hệ thống giải dành cho 02 chủ đề
Cơ cấu giải thưởng của Triển lãm do Ban Tổ chức quyết định, gồm có: 
- 02 Huy chương Vàng: Bằng chứng nhận, Huy chương Vàng, kèm theo 30 triệu đồng mỗi Huy chương; 
- 04 Huy chương Bạc: Bằng chứng nhận, Huy chương Bạc, kèm theo 20 triệu đồng mỗi Huy chương;
- 06 Huy chương Đồng: Bằng chứng nhận, Huy chương Đồng, kèm theo 10 triệu đồng mỗi Huy chương;
- 10 Giải Khuyến khích: Bằng chứng nhận kèm theo 03 triệu đồng mỗi giải.
Ngoài giải thưởng chính thức, Ban Tổ chức sẽ kêu gọi các tỉnh, thành, đơn vị, tổ chức, quỹ hỗ trợ nghệ thuật trao giải. Phần thưởng có thể là tiền mặt, hiện vật hoặc các dịch vụ ưu đãi do nhà tài trợ quyết định. Ban Tổ chức sẽ thông báo sau, nếu có.
7. Quyền lợi và trách nhiệm của tác giả
7.1. Quyền lợi
- Tác giả có tác phẩm được trao giải thưởng và trưng bày tại Triển lãm được: Hưởng thù lao theo chế độ hiện hành của Nhà nước; Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức; 01 cuốn sách ảnh triển lãm; Tính điểm theo Quy chế của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam;
- Tác phẩm được trao Huy chương Vàng tại Triển lãm là một trong những tiêu chuẩn để xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.
7.2. Trách nhiệm
- Tác giả gửi tác phẩm đến tham dự phải chấp hành mọi quy định do Ban Tổ chức đề ra;
- Tác giả tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền tác giả;
- Tác giả phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân theo luật thuế hiện hành của Nhà nước.
8. Một số quy định khác
- Các tác phẩm phạm quy sẽ bị loại khỏi Triển lãm;
- Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm với các tác phẩm bị hư hỏng, mất mát, chậm trễ do quá trình vận chuyển từ phía tác giả gửi đến dự triển lãm và trong trường hợp bất khả kháng;
- Ban Tổ chức có quyền sử dụng tác phẩm được chọn triển lãm để phục vụ cho công tác tuyên truyền, đối ngoại không nhằm mục đích thương mại mà không phải trả bất cứ một khoản thù lao nào khác. Quyền nhân thân thuộc về tác giả;
- Ban Tổ chức không trả lại các tác phẩm gửi tham gia;
- Ban Tổ chức sẽ hủy bỏ kết quả chấm chọn, tước giải thưởng nếu phát hiện tác phẩm vi phạm bản quyền, chắp ghép;
- Ban Tổ chức dự kiến lấy từ 200 đến 250 tác phẩm ảnh trưng bày triển lãm.
Ban Tổ chức rất mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trong cả nước để Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2018 thành công tốt đẹp.