Thêm một dấu mốc trong tiến trình phát triển của văn học và nghệ thuật thành phố Đà Nẵng

06.05.2022
Bùi Văn Tiếng

Thêm một dấu mốc trong tiến trình phát triển của văn học và nghệ thuật  thành phố Đà Nẵng

Trên cơ sở kết quả xét tặng của Hội đồng xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất trao tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ 4 (2015 - 2020). Có 59 tác phẩm được trao tặng lần này gồm các lĩnh vực văn học, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, nghệ thuật sân khấu, nghệ thuật múa, điện ảnh, kiến trúc, văn nghệ dân gian. Tạp chí Non Nước trích đăng bài đánh giá kết quả xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố lần thứ 4, tiêu đề do Ban biên tập đặt.

Danh sách 59 tác phẩm, diễn viên đoạt giải chúng tôi có đăng ở cuối tạp chí này.

 NON NƯỚC

 

Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng được thành lập từ năm 2002, được trao 5 năm một lần, đến nay đã bước sang lần thứ 4. Việc xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần này được thực hiện theo Quy chế ban hành kèm Quyết định số 3546/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Căn cứ Quy chế Xét tặng hiện hành, Hội đồng Xét tặng ở cả ba cấp - cấp Hội Chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố, cấp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và cấp Thành phố - đã tiến hành triển khai nhiệm vụ từ trung tuần tháng 11 năm 2021 đến trung tuần tháng 4 năm 2022.

Kết quả xét tặng cấp Hội Chuyên ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố: Căn cứ Quy chế Xét tặng hiện hành, Chủ tịch 9 Hội đã ra quyết định thành lập Hội đồng Xét tặng của Hội mình. Tổng số các tác phẩm/công trình/tiết mục/vai diễn (gọi tắt là tác phẩm) đăng ký dự giải như sau: Âm nhạc 51 tác phẩm, Mỹ thuật 16 tác phẩm, Nhiếp ảnh nghệ thuật 35 tác phẩm, Văn học 15 tác phẩm, Điện ảnh 10 tác phẩm, Sân khấu 13 vai diễn và một vở diễn, Nghệ thuật Múa 14 tác phẩm, Kiến trúc 2 tác phẩm, Văn nghệ dân gian 6 tác phẩm.

Theo Quy chế Xét tặng, mỗi hội chuyên ngành được gửi lên Hội đồng Xét tặng cấp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố tối đa 9 tác phẩm và 1 tác phẩm dành cho thiếu nhi. Kết quả có 5 hội chuyên ngành gửi đủ số lượng tối đa (Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh nghệ thuật, Văn học, Sân khấu); có 4 hội chuyên ngành gửi dưới số lượng tối đa (Điện ảnh 5 tác phẩm, Kiến trúc 2 tác phẩm, Nghệ thuật Múa 6 tác phẩm, Văn nghệ dân gian 6 tác phẩm) và có 4 chuyên ngành có tác phẩm dành cho thiếu nhi (Âm nhạc, Văn học, Nghệ thuật múa, Văn nghệ dân gian). Tuy không có trách nhiệm xếp giải, nhưng kết quả thẩm định của Hội đồng Xét tặng cấp Hội chuyên ngành rất quan trọng, là căn cứ hợp lệ để Hội đồng Xét tặng các cấp trên thực thi nhiệm vụ theo Quy chế Xét tặng hiện hành.         

Kết quả xét tặng cấp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố: Sau khi nhận được kết quả và hồ sơ đề nghị xét tặng của Hội đồng Xét tặng các Hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đối với 59 tác phẩm và 9 vai diễn, ngày 15 tháng 02 năm 2022, Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-VHNT về việc thành lập Hội đồng Xét tặng cấp Liên hiệp Hội, gồm 9 Tiểu ban chuyên ngành, mỗi Tiểu ban 5 người do Chủ tịch Hội đồng trực tiếp làm Trưởng Tiểu ban, vì thế quyết định của từng tiểu ban trong việc chấm chọn ở mỗi chuyên ngành cũng là quyết định chung của cả Hội đồng và là quyết định cuối cùng để trình Hội đồng Xét tặng cấp thành phố.

Hội đồng Xét tặng cấp Liên hiệp Hội đã nghiêm túc tuân thủ một số thể lệ chấm chọn như sau: Đối với các tác phẩm chủ đề thiếu nhi, việc đánh giá chất lượng tác phẩm do từng tiểu ban tương thích phụ trách, nhưng việc xếp giải sẽ do Tiểu ban chuyên ngành Văn nghệ Thiếu nhi chịu trách nhiệm. Việc chấm chọn của từng tiểu ban vừa theo hình thức độc lập đánh giá chất lượng tác phẩm của cả 5 thành viên, vừa theo hình thức họp trực tiếp hoặc trực tuyến để thống nhất xếp giải hoặc A, hoặc B, hoặc C hoặc Khuyến khích.

Sau khi từng giám khảo chấm chọn độc lập, mỗi Tiểu ban chuyên ngành đã họp để thống nhất xếp giải đối với 8 Giải A (của các chuyên ngành Nhiếp ảnh nghệ thuật, Mỹ thuật, Âm nhạc, Nghệ thuật Múa, Văn học, Sân khấu, Điện ảnh và Văn nghệ Thiếu nhi); 16 Giải B (trong đó có 3 Giải B là giải cao nhất của hai chuyên ngành Văn nghệ Dân gian và Kiến trúc do hai chuyên ngành này không có tác phẩm được xếp Giải A); 19 Giải C và 16 Giải Khuyến khích. Không xếp giải đối với 7 tác phẩm (3 của chuyên ngành Mỹ thuật; 2 của chuyên ngành Văn nghệ dân gian, 1 của chuyên ngành Văn học và 1 của chuyên ngành Điện ảnh).

Ngày 30 tháng 3 năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 853/QĐ-UBND thành lập Hội đồng Xét tặng cấp thành phố do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Ngô Thị Kim Yến làm Chủ tịch Hội đồng. Ngày 06 tháng 4 năm 2022, Hội đồng Xét tặng cấp thành phố họp và đã bỏ phiếu kín thông qua với tỷ lệ 7/7 phiếu thuận kết quả xếp giải của Hội đồng Xét tặng cấp Liên hiệp Hội, gồm 8 Giải A, 16 giải B, 19 Giải C và 16 Giải Khuyến khích. Sau đó, theo Quy chế Xét tặng của Ủy ban nhân dân thành phố, danh sách các tác phẩm, vai diễn được đề nghị tặng giải đã được đăng tải công khai trên Báo Đà Nẵng/ Báo Đà Nẵng điện tử và Trang tin điện tử tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng trong vòng 7 ngày kể từ 18h00 ngày 06 tháng 4 đến 18h00 ngày 13 tháng 4, trước khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ký Quyết định và Giấy Chứng nhận tặng/truy tặng (có ba trường hợp được truy tặng: Nhạc sĩ Trương Đình Quang, Nhạc sĩ Trương Duy Huyến, Nhà văn Bùi Tự Lực).

Các tác phẩm, vai diễn được trao giải lần này thể hiện được năng lực sáng tạo nghệ thuật của các văn nghệ sĩ, góp phần đáng kể vào sự phát triển văn học, nghệ thuật thành phố nói riêng và vào việc gầy dựng thương hiệu văn hóa Đà Nẵng nói chung. Một số tác phẩm được trao giải từng được đánh giá cao ở các diễn đàn quốc tế như phim tài liệu của Đoàn Hồng Lê và các cộng sự, hay như công trình kiến trúc của Hồ Khuê và các cộng sự; nhiều tác giả được giải còn thấm đẫm tính thời sự như bộ ảnh của Huỳnh Văn Truyền, hay như phim tài liệu của Phạm Hồng Liên và các cộng sự...   

Tóm lại, có thể nói việc xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố lần thứ 4 đã đạt được kết quả như mong đợi. Đó là xét trên đại thể, bởi cũng như mọi giải thưởng Văn học - Nghệ thuật xưa nay, kết quả xếp giải khó lòng đạt sự đồng thuận tuyệt đối. Tôi xin cảm ơn các vị giám khảo trong và ngoài thành phố đã nỗ lực hướng đến sự công tâm và khách quan, căn cứ chủ yếu vào chất lượng nghệ thuật của từng tác phẩm, tiết mục để xếp giải; xin cảm ơn các văn nghệ sĩ trong và ngoài thành phố đã tích cực hưởng ứng gửi tác phẩm dự giải, góp phần vào thành công chung của Giải; đặc biệt xin cảm ơn các văn nghệ sĩ đoạt giải, bằng thành quả lao động nghệ thuật chất lượng cao của mình, đã tạo thêm một dấu mốc trong tiến trình phát triển của Văn học và Nghệ thuật thành phố chúng ta 5 năm qua.

B.V.T