Tấm lòng người lãnh đạo trẻ - Chung Thị Thanh Nhàn

01.07.2020

Tấm lòng người lãnh đạo trẻ - Chung Thị Thanh Nhàn

"Mọi hành động trước hết phải xuất phát từ cái tâm, cùng với cách làm đúng sẽ đem lại hiệu quả, ban đầu có thể sẽ không dễ dàng, nhưng nếu có chí hướng nhất định sẽ thành công”. Đó là khẳng định của anh Cao Đình Hải - Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Anh được luân chuyển về làm chủ tịch phường từ tháng 4 năm 2019, tại một địa phương với đời sống người dân còn nghèo, dân trí tương đối thấp và nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị cần phải xử lý. Do đó, anh xác định những bức xúc nhất của người dân trên địa bàn cần tập trung xử lý đó chính là lĩnh vực an sinh xã hội và an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Anh kể, cách đây 10 năm, khi còn là một chuyên viên Văn phòng Quận ủy, theo chân đồng chí Bí thư Quận ủy đi thực tế tại các khu chung cư trên địa bàn phường; chứng kiến đời sống khó khăn của người dân ở những căn hộ chung cư đã xuống cấp, anh ước mình có thể có trong tay đủ quyền để làm điều gì đó giúp đỡ những người dân này. Để ngày hôm nay, khi được phân công là chủ tịch UBND phường, một trong những việc đầu tiên mà anh đã bắt tay vào làm ngay là rà soát tất cả chung cư trên địa bàn phường để kiến nghị các ngành chức năng xử lý các vấn đề như: Nhà chung cư xuống cấp, căn hộ bị thấm dột, hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động, cống, thang máy, cửa, mái chung cư hư hỏng, rồi đến từng chi tiết nhỏ như cái bóng đèn, bể nước, cây xanh,... vấn đề các công viên trong chung cư chưa được đầu tư hoàn thiện dẫn đến tình trạng cỏ rác tồn đọng, nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, hay đề xuất giải pháp đảm bảo đời sống cho các hộ sinh sống trên nhà di động (diện tích khoảng 10-12m2), gắn trên các bánh xe tại khuôn viên chung cư. Đến nay, sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, các vấn đề cơ bản về chung cư đã được ngành chức năng xử lý, mang lại niềm vui lớn cho người dân về chốn an cư.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 10 tháng 8 năm 2019 của Thành ủy Đà Nẵng về đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, anh đã kêu gọi sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị hỗ trợ phương tiện và cơ hội học nghề cho trẻ em bỏ học. Với cách làm minh bạch cũng như việc cam kết phát huy hiệu quả sử dụng, anh là một địa chỉ đáng tin cậy của các tổ chức, nhà hảo tâm. Anh là sợi dây kết nối giữa tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) và Đoàn Thanh niên quận Sơn Trà với các đối tượng thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên vi phạm pháp luật để cảm hóa các em trở thành người có ích cho xã hội thông qua mô hình khởi nghiệp, bảo vệ môi trường “Alo Cơm Trưa!”. Dự án đã tài trợ 230 triệu đồng để xây dựng, mua sắm dụng cụ và được hỗ trợ mặt bằng miễn phí. Bên cạnh đó, nhằm chăm lo và động viên các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục cố gắng phấn đấu học tập trong năm mới; anh đã kêu gọi nhiều suất quà cho các em với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Phường Nại Hiên Đông là một trong các địa phương có số hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhiều nhất thành phố. Trăn trở làm thế nào cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn có cái tết đầm ấm, ngoài các phần quà do thành phố, quận hỗ trợ, anh đã chủ động kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ quà cho người nghèo đón tết. Qua đó, toàn bộ 100% hộ nghèo (647 hộ) và hộ cận nghèo (479 hộ) đều được nhận hỗ trợ tết, tạo sự cảm kích rất lớn trong lòng mọi người về sự quan tâm sâu sắc của chính quyền đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Bằng sự nhạy bén của mình, anh đã tranh thủ được sự tài trợ của các đơn vị dành cho địa phương. Chẳng những thế mà từ những khu đất cỏ mọc um tùm, ô nhiễm rác thải hoặc bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán đến nay đã được thay thế bằng các khu tập thể dục, khu vui chơi dành cho trẻ em; đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe của nhân dân và vui chơi của trẻ em tại các khu vực đông dân cư như các khu chung cư. Ý thức của người dân cũng ngày càng cao hơn. Cứ đến cuối tuần là phong trào dọn vệ sinh môi trường lại diễn ra sôi nổi khắp các khu dân cư.

Về an ninh trật tự, các tuyến đường khu vực chợ Nại Hiên Đông được coi là điểm nóng về vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông của phường. Các hộ dân lấn chiếm hầu hết vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh; người mua để xe máy để dưới lòng đường. Anh đã tổ chức đối thoại với các hộ kinh doanh; phối hợp sắp xếp một số hộ có hoàn cảnh khó khăn buôn bán ngoài vỉa hè vào bên trong chợ buôn bán; tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; ra quân tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm, xử lý các hộ vi phạm, thu giữ và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp để xe dưới lòng đường; duy trì lực lượng thường xuyên lực lượng xử lý, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp phát sinh mới và tái phạm. Kết quả, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường cơ bản được giải quyết, giao thông cơ bản trật tự được nhân dân hoan nghênh và đồng tình ủng hộ.

Đối với các trường hợp sử dụng loa di động công suất lớn gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân thời gian vừa qua, anh chỉ đạo các lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý việc tổ chức hát karaoke quá thời gian quy định và độ ồn quá mức cho phép, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thành lập tổ công tác xử lý thông tin để xử lý nhanh các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, bán hàng rong, chèo kéo khách, hát loa di động gây tiếng ồn trong khu dân cư. Nhận được phản ánh của người dân, dù là trong đêm khuya cũng được anh chỉ đạo xử lý ngay, khiến người dân rất hài lòng.

Phường Nại Hiên Đông là một trong những địa phương đi đầu của thành phố trong việc phát huy hiệu quả sử dụng trang Facebook trong công tác điều hành, quản lý. Trang Facebook của phường cũng là tấm gương phản chiếu sinh động hoạt động của chính quyền và đời sống nhân dân. Đó là việc kịp thời cập nhật những hoạt động của chính quyền, các thông tin, chủ trương, chính sách mới; kêu gọi người dân chung tay thực hiện các hoạt động; cảnh báo cho người dân các hiện tượng lừa đảo và cũng là nơi tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân về tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, làm cơ sở để chính quyền địa phương xử lý. Từ khi triển khai hình thức tuyên truyền này, nhiều thông tin hữu ích được cung cấp kịp thời, nhanh chóng cho người dân, tạo sức lan tỏa, đem lại hiệu quả cao. 

Từ khi về phường đến nay, dù chưa đầy một năm nhưng anh đã gặt hái được nhiều thành công. Có đến hàng chục bài báo viết về những thành tựu của phường, về hiệu quả trong cách điều hành của người lãnh đạo trẻ. Năm 2019, phường Nại Hiên Đông hoàn thành xuất sắc ba nhiệm vụ trọng tâm quận giao, được ghi nhận và khen thưởng. Giải thưởng tôn vinh gương mặt tiêu biểu của thành phố năm 2019 dành cho anh Cao Đình Hải là một sự ghi nhận rõ nét những nỗ lực của anh trong chín tháng đầu tiên công tác tại phường.

Có thể nói, khi người lãnh đạo hết lòng vì dân, chăm lo cho dân, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong dân. Những việc làm tốt sẽ có sức lan tỏa trong cộng đồng, sự đồng lòng của người dân chính là tiền đề để phát triển kinh tế xã hội địa phương.

C.T.T.N