Ra mắt tuyển tập thơ thiếu nhi của Cao Xuân Sơn

10.02.2017

Ra mắt tuyển tập thơ thiếu nhi của Cao Xuân Sơn

Nhân Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV, NXB Kim Đồng ra mắt ấn bản mới tập thơ thiếu nhi “Hỏi lá hỏi hoa” của nhà thơ Cao Xuân Sơn.

Tập thơ “Hỏi lá hỏi hoa” tuyển chọn 22 bài thơ hay nhất viết cho thiếu nhi của nhà thơ Cao Xuân Sơn, nhiều bài trong đó được trẻ em thuộc nằm lòng như “Hỏi lá hỏi hoa”, “Ru mưa”, “Mùa xuân của nghé con”, “Mồ hôi của biển”, “Mở sách ra là thấy”, “Hội diều”, “Con chuồn chuồn đẹp nhất”, “Thời gian”…

 

Mỗi bài thơ trong “Hỏi lá hỏi hoa” là một giai điệu đầy cảm xúc về thế giới bao la của tình yêu thương con người, thiên nhiên, vạn vật.  Với tài quan sát tỉ mẩn, với một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế nhà thơ Cao Xuân Sơn đã phát hiện ra những vẻ đẹp ẩn chìm trong cái ồn ào của phố thị, không phải ai cũng nhận ra. Đó là “Tiếng ve đêm” - một “bài ca riêng mùa hè” “giữa phố đông, nhà chật”; vẻ đẹp của “con chuồn chuồn đẹp nhất” trong vô vàn con “Chuồn Ngô, chuồn Ớt, chuồn Kim…” mỗi con một hình một vẻ ngoài kia.

Tâm hồn trẻ thơ vốn nhạy cảm với tất cả những gì tai nghe mắt thấy, nên trong “Hỏi lá hỏi hoa”, nhiều bài thơ dành tình cảm đặc biệt cho những người thân yêu: “À ơi, thương mẹ, mưa ngoan/Mồ hôi áo mẹ biết làm sao khô?”; có khi cho một “Thằng nhóc phố tôi” không quen biết, hay cho cả chú mèo bị nằm trong “chiếc lồng bẫy chuột”.

Âm hưởng của thơ ca dân gian đặc biệt sâu đậm trong thơ của Cao Xuân Sơn. Rất nhiều bài thơ được làm theo thể thơ lục bát truyền thống và có tiết tấu, vần điệu của những bài ca dao, đồng dao trẻ em được à ơi, thuộc lòng từ thơ bé: “Thời gian trong suốt giọt mưa/ Sông dài biển rộng đón đưa vơi đầy”, “Không học hành, thi cử/ Sao hoa là Trạng Nguyên?/ Chẳng là trăm là nghìn/ Hoa Đồng Tiền ai đặt?”

Trong thơ Cao Xuân Sơn, ngoài những vần thơ tươi vui đầy màu sắc, ta còn bắt gặp những nốt trầm của suy tưởng, triết lý như: “Hạt gạo người nhớ/ Muối, người hay quên”, “Nhưng chỉ thấy một con chuồn chuồn đẹp nhất/ Chính là con chuồn chưa một lần bị bắt/ Con chuồn chuồn… đang bay”.

Nhà thơ Cao Xuân Sơn sinh năm 1961, là người nhiều năm tâm huyết gắn bó với văn học thiếu nhi. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách viết cho thiếu nhi, trong đó có tập thơ “Hỏi lá, hỏi hoa”, “Bố vắng nhà”, “Con chuồn chuồn đẹp nhất”... và nhiều tập thơ in chung.

Tập thơ “Hỏi lá hỏi hoa” nằm trong phiên bản mới của bộ “Thơ với tuổi thơ”- tuyển chọn những tập thơ hay nhất viết cho thiếu nhi. Đó là những bài thơ nằm lòng với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam trong các tập thơ: “Ai dậy sớm” của Võ Quảng, “Những bài thơ nho nhỏ”- Phạm Hổ, “Bầu trời trong quả trứng”- Xuân Quỳnh, “Bài ca trái đất”- Định Hải, “Góc sân và khoảng trời”- Trần Đăng Khoa, “Quả địa cầu”- Hoàng Hiếu Nhân, “Con muốn mặc áo đỏ đi chơi”- Phan Thị Thanh Nhàn.

Hà Anh
(vanhocquenha.vn)