Những cuộc chơi thể nghiệm

09.10.2020
Văn Tuấn
Một mặt do nhu cầu, thị hiếu thưởng thức của khán giả ngày càng cao, mặt khác không muốn đi theo lối mòn, nhiều nhà làm phim chấp nhận mạo hiểm khai phá những mới lạ từ đề tài, nội dung cho đến cách thức thể hiện.

Những cuộc chơi thể nghiệm

Chấp nhận hướng đi khác

Với tâm niệm “làm thế nào để tạo nên một nhân vật siêu anh hùng Việt Nam mới lạ cuốn hút, có khả năng lôi kéo và được khán giả tiếp nhận”, sau 2 năm ấp ủ, Ngô Thanh Vân vừa chính thức công bố dự án Vinaman. Bộ phim siêu anh hùng này sẽ tuyển chọn vai diễn (casting) vào đầu tháng 10 và dự kiến khởi chiếu trong năm 2021. Logo đầu tiên được hé lộ lấy ý tưởng từ hình tượng chim Lạc với chữ V, vừa là chữ cái đầu của tên phim, cũng chính là chữ cái đầu của quốc hiệu Việt Nam. Trước đó, dòng phim siêu anh hùng Việt từng có Siêu nhân X, Lôi báo nhưng chưa thực sự thành công, càng khiến Ngô Thanh Vân quyết tâm chọn lối đi khó dù khác biệt.  

Đầu tháng 9, đạo diễn Đỗ Thành An và ê kíp hé lộ, bộ phim Kiều @ được lấy cảm hứng từ tác phẩm kinh điển của đại thi hào Nguyễn Du sẽ được thực hiện theo hình thức one-shot. Phim được quay với những cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong. Theo số liệu của Ranker, nếu tính phim theo dung lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one-shot thứ 31 trên thế giới. “Nhiều người nói chúng tôi không thể làm phim dạng này với kinh phí hạn hẹp như vậy. Trên thế giới, để làm một phim one-shot 90 phút phải tốn vài chục triệu USD với các trang thiết bị máy móc tối tân, đồng bộ. Cả ê kíp đều vừa làm vừa học hỏi vì không ai có kinh nghiệm với hình thức làm phim mới này”, đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ.  

Trước đó, 2 dự án đang trong quá trình thực hiện cũng tạo nên rất nhiều sự chú ý khi tung ra những hình ảnh đầu tiên (first look) là Gái già lắm chiêu V và Quỳnh hoa nhất dạ. “Khác với teaser hay trailer, first look mang đến ấn tượng đầu tiên về bộ phim, cụ thể là diễn viên và bối cảnh”, đạo diễn Namcito chia sẻ. Anh cũng cho biết hình thức này đã được đoàn phim áp dụng từ phần 3 của bộ phim. 

First look vốn không xa lạ với các nhà làm phim Hollywood, bởi hình thức “nhá hàng” này mang đến nhiều ý nghĩa tích cực, thu hút sự chú ý của khán giả với dự án đang thực hiện. Ngoài thể loại dã sử gây chú ý, first look của Quỳnh hoa nhất dạ hé lộ nhân vật chính, phục trang và gợi mở về nội dung câu chuyện. Trong khi đó, Gái già lắm chiêu V tiến hành ghi hình tại bối cảnh chính của phim với phần đầu tư vô cùng chỉn chu.  

 
Quyết tâm 

Để có những đoạn first look vài phút ngắn ngủi là sự đầu tư tính bằng tháng với rất nhiều dụng công. Gái già lắm chiêu V ngoài bối cảnh cung đình Huế, ê kíp tiêu tốn hơn 2 tỷ đồng và 3 tháng ròng rã mới hoàn thành khu vườn Bạch Trà Viên. Chiếc áo phụng bào của Thanh Hằng mất 6 tháng để hoàn thành với hơn 1.000 giờ may, thêu dệt sao cho các họa tiết và màu sắc giữa từng lớp trang phục phải kết hợp hài hòa, chuẩn xác và thực sự đẹp mắt. Đạo diễn Bảo Nhân cho biết, first look là cách làm mới của ê kíp: “Thay vì diễn viên đến khi quay mới biết câu chuyện, bối cảnh thực sự như thế nào, chúng tôi tạo first look để họ có niềm cảm hứng mới. Và đó cũng là cách để diễn viên đi sâu vào nhân vật một cách nhanh nhất”. NSND Lê Khanh cho rằng, tham gia bộ phim mang đến cho chị “trải nghiệm những điều không dám mơ ước”.  

Chọn đi con đường khó đồng nghĩa với việc phải chấp nhận những ý kiến trái chiều và cả thử thách không hề nhỏ. Thừa nhận việc thực hiện Quỳnh hoa nhất dạ “là một quyết định táo bạo, nhiều khó khăn” ngay sau first look được hé lộ, đoàn phim đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến trang phục của diễn viên Thanh Hằng. “Phim mới chỉ đang chập chững những bước đi đầu đã được khán giả nhìn nhận tích cực và nâng đỡ hết mình. Tôi vô cùng trân trọng”, Thanh Hằng cho biết. 

Với Kiều @, chưa biết phim ra rạp sẽ được đón nhận như thế nào nhưng quá trình thực hiện có lúc tưởng chừng phải dừng lại. PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc nghệ thuật bộ phim, chia sẻ, quyết định thực hiện phim theo hình thức one-shot là điên rồ, liều lĩnh. Theo anh Trương Tuấn, Giám đốc hình ảnh (DOP) phim, có những cú máy dài đến 34 phút, quay phim phải cầm máy nặng hơn 10kg và quay nhiều lần mới hoàn thành. Thậm chí có những cảnh quay thực hiện cả ngày phải bỏ dở chỉ vì một sơ sót nhỏ dù quá trình tiền kỳ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Do yêu cầu không được cắt dựng mà chỉ có nối cảnh và chèn thêm một số cảnh vẽ 3D nên để làm được one-shot cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa quay phim, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ và diễn xuất của diễn viên.  

Có đủ tự tin cho những thể nghiệm nhưng rất khó để nói trước thành công hay không, hay thành công ở mức độ nào. Tuy nhiên những nỗ lực làm mới ấy rất cần được ghi nhận. Sự cạnh tranh đó đang ngày càng tạo nên nhiều cuộc chơi thể nghiệm thú vị cho điện ảnh Việt.

(sggp.org.vn)