Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm

22.03.2021
Như Phương
Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm sinh ngày 16 tháng  6 năm 1958, ông sinh ra và lớn lên tại Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, lập nghiệp tại Đà Nẵng. Nguyên là Giám đốc Nhà hát Trưng Vương thành phố Đà Nẵng; Ủy viên Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa VII; Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Đà Nẵng khóa III nhiệm kỳ (2013-2018).

Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm

Nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nguyễn Đình Thậm vào quân đội và làm trưởng đoàn văn công Tỉnh đội Nghĩa Bình. Xuất ngũ, anh theo học khoa sáng tác Trường Cao đẳng Nghệ thuật Huế, sau đó chuyển về Đà Nẵng công tác tại một đơn vị ngành điện thi công đường dây 500 kv. Ở đây Nguyễn Đình Thậm phụ trách đoàn ca múa nhạc Tia Sáng của Bộ Năng lượng. Chùm 5 ca khúc của anh viết về đường dây 500 kv trong giai đoạn này đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Sau đó anh chuyển về đoàn ca múa nhạc Tiên Sa, đến 2001 thì làm trưởng đoàn ca múa nhạc Đà Nẵng, kiêm Giám đốc nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng) cho đến ngày nghỉ hưu.

 Suốt hơn 35 năm qua, dù ở trong môi trường công tác nào ông cũng đều hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Theo nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm, dù không sinh ra ở mảnh đất Đà Nẵng nhưng tổ ấm của ông ở đây, hạnh phúc của ông dào dạt nơi này. Thương yêu theo ngày lớn lên, Đà Nẵng trở thành quê hương thứ hai, là mạch nguồn sáng tác của hơn hàng trăm nhạc phẩm cũng như 40 ca khúc mang đậm âm hưởng dân ca Trung bộ trong đó có 20 ca khúc về quê hương Quảng Ngãi. Đó quả là một con số “khủng” dành cho một vùng đất trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ. Nhiều ca khúc của ông được yêu mến như: Miền Trung quê mẹ (lời Ngân Vịnh), Đà Nẵng tình người (thơ Ngân Vịnh), Quảng Ngãi trong tôi (lời Ngân Vịnh), Hương cau, Đêm biển mưa, Chỉ còn biển thôi, Hương mía tình em, Anh với rừng mùa thu, Dấu chân âm thầm, Ánh sáng mùa xuân…

Nguyễn Đình Thậm là nhạc sĩ “có duyên” với giải thưởng. Nhiều ca khúc của ông đoạt giải cao của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như 3 ca khúc phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh (Nhớ mùa hoa ven sông, Làng trong tôi, Đêm xa làng). Thành phố Đà Nẵng cũng đã trao nhiều giải thưởng cho ca khúc của anh như Đà Nẵng tình người (Giải Nhì – 2004), Huyền diệu sông Hàn (Giải Nhì, không có giải Nhất -2015), Đà Nẵng mộng mơ (Giải Nhì – 2018),… Ông được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về năm bài hát viết cho đường dây 500 kv trong phim ca nhạc Giọt mồ hôi rơi trên má mặt trời năm 1994 và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2012.

Không những chỉ sáng tác và ca hát, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm còn làm giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc của các địa phương và ngành. 

Trong đại dịch Covid – 19, nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm đã dành tâm huyết sáng tác nhiều ca khúc để mượn âm nhạc động viên “tiền tuyến” cùng người dân.

 

Hai ca khúc mới Chiến binh áo trắng và Nếu anh không về gửi tặng những người ở tuyến đầu chống dịch

Hai ca khúc mới hướng về tiền tuyến. Ca khúc Chiến binh áo trắng (thơ Nguyễn Việt Chiến) nhạc sĩ Đình Thậm soạn với nhịp nhanh, giai điệu khí thế nhằm cổ vũ, khích lệ cũng như tri ân đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm chống dịch ở tuyến đầu.

Có thể nói, mỗi ca khúc là một câu chuyện, là một thương nhớ, là một kỷ niệm của người nhạc sĩ khi gắn bó với Đà Nẵng. Lúc Đà Nẵng đang căng mình chống dịch, các ca khúc của nhạc sĩ Đình Thậm được nhiều người chia sẻ, ngân nga để khích lệ, động viên nhau.

Nhiều ca khúc anh sáng tác như một lời tri ân về đất và người Đà Nẵng. Tiêu biểu là ca khúc “Đà Nẵng tình người” của anh ra đời. Đây là một ca khúc phổ thơ Ngân Vịnh, được anh chuyển tải bằng chất liệu dân ca Nam Trung bộ, như một khúc tâm tình về cuộc sống, lại có nét bay bổng, tươi sáng của một thành phố trẻ Đà Nẵng đang chuyển mình đổi thay, đầy ắp nghĩa tình.

 Bài hát Đà Nẵng tình người:

https://www.youtube.com/watch?v=4-0fSbKy5q0

Bằng sự mẫn cảm trong tâm hồn người nhạc sĩ, ca khúc “Huyền diệu sông Hàn” đã được nhạc sĩ Đình Thậm chuyển thể bằng chất liệu dân ca Trung bộ, với điệu lý tang tích, cùng giai điệu, điệp khúc chất liệu dân ca Quảng Nam.

 Bài hát Huyền diệu sông Hàn:

https://www.youtube.com/watch?v=hLeukvfD_00

Sinh ra ở vùng đất Quảng Ngãi có cảm xúc dạt dào nên ông viết lên ca khúc “ Quảng Ngãi trong tôi”

 Bài hát Quảng Ngãi trong tôi:

https://www.youtube.com/watch?v=Vd-OYYQmEXQ

Ca khúc của Ðình Thậm luyến láy hoa mỹ trong từng nốt nhạc. Giai điệu của anh tròn trịa, dễ nghe, dễ đi vào lòng người như những khúc dân ca thấm đẫm hồn quê, vừa rộn ràng hơi thở của thành phố trẻ nơi cửa biển. Những ca khúc của Ðình Thậm không chỉ nói nên sức sáng tạo say sưa, miệt mài mà còn tràn đầy tình yêu quê hương, đất nước nhất là tình yêu thành phố bên sông Hàn nơi anh đang sống.