Nhạc sĩ Minh Đức: “Thương em chín đợi, mười chờ…”

15.09.2020
Đặng Văn Nở
Nhạc sĩ MINH ĐỨC (Nguyễn Minh Đức) đã có hơn 30 năm gắn bó với nghệ thuật, để lại nhiều bài hát đi vào lòng người với những giai điệu mượt mà, sâu lắng như: “Thương em chín đợi, mười chờ”, “Người chiến sĩ bên bờ biển xanh”, “Đà Nẵng- thành phố đầu biển cuối sông”, “Mẹ quê hương”…

Nhạc sĩ Minh Đức: “Thương em chín đợi, mười chờ…”

Nhạc sĩ Minh Đức sinh ra và lớn lên tại xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. Anh tham gia quân Giải phóng miền Nam và Đoàn Văn công Quảng Nam khi chiến trường bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Anh đã cùng đồng đội đi khắp chiến trường, từ rừng núi cheo leo hiểm trở đến những vùng cát trắng mênh mông trong bom cày đạn xới để đem lời ca, tiếng hát phục vụ bộ đội, phục vụ nhân dân. Anh nhớ lại, có những chuyến đi, đoàn phải chia nhỏ từng nhóm để hành quân, nhóm anh có 5 người nhưng đã hy sinh đến 3 người. Lòng căm thù giặc sâu sắc đã thôi thúc anh và đồng đội xông pha trong lửa đạn, đem tiếng hát át tiếng bom, động viên bộ đội và nhân dân hăng hái diệt thù, cứu nước.



Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 đã bùng lên khí thế hào hùng, những cảm xúc đã lắng đọng trong trái tim người chiến sĩ cách mạng Minh Đức từ lâu như được có dịp tuôn trào, và bài hát đầu tay của anh: “Chiến thắng về em hát tặng anh một bài ca” đã  ra đời. Ngay sau đó, bài hát được tốp nữ của đoàn dàn dựng và biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân, tên tuổi nhạc sĩ Minh Đức để lại trong lòng công chúng từ những năm tháng như thế.

Sau hòa bình năm 1975, nhạc sĩ Minh Đức cùng đồng nghiệp bắt tay vào xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ Quảng Nam - Đà Nẵng. Gần 30 năm gắn bó với ngành Văn hóa, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác, dù bộn bề với cuộc sống đời thường và công việc cơ quan, nhưng anh vẫn dành thời gian để sáng tác âm nhạc và những tác phẩm của anh luôn sống trong lòng người yêu nhạc nước nhà. Có thể nói rằng, đỉnh cao sáng tác của nhạc sĩ Minh Đức được tỏa sáng trong giai đoạn này với hàng loạt tác phẩm như:
 
“Thương em chín đợi, mười chờ”, “Mẹ quê hương”, “Người chiến sĩ bên bờ biển xanh”, “Tan vào phố đêm”, “Một thời để nhớ”, “Về thăm đồng đội”… Những ca khúc của anh có nội dung phong phú, đa dạng về thể loại. Anh sáng tác về  đề tài lao động sản xuất, xây dựng quê hương, sự đổi mới của thành phố Đà Nẵng có nhiều ca khúc gây ấn tượng; tiêu biểu như: “Phố nhỏ tôi về”, “Mẹ quê hương”, “Tan vào phố đêm”… Trong đó, bài “Đà Nẵng - thành phố đầu biển cuối sông” được công chúng đón nhận và phổ biến rộng rãi. Đến nay, nhạc sĩ Minh Đức đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng trao tặng nhiều giải thưởng.

Nói về nhạc sĩ Minh Đức, nhạc sĩ Trần Thái Nghĩa nhận xét: Minh Đức sáng tác âm nhạc cần mẫn và nghiêm túc đến khắt khe trong nghệ thuật nên nhiều người gọi anh là nhạc sĩ khó tính. Anh luôn chắt chiu và nuôi dưỡng cảm xúc. Khi cảm xúc dâng trào là lúc anh sáng tác. Những ca khúc của anh luôn mang hơi thở của cuộc sống đời thường với những giai điệu mượt mà sâu lắng, những hình ảnh dung dị và đậm chất dân gian đất Quảng. Những hồi ức, ký ức đẹp về quê hương, đồng đội luôn hiện hữu trong những ca khúc của anh.

Hiện nay, nhạc sĩ Minh Đức đã nghỉ hưu, song anh vẫn luôn lao động nghệ thuật và khát khao có được những ca khúc hay về quê hương đất Quảng. Với anh, tình yêu âm nhạc vẫn còn cháy bỏng, chính vì thế ngày ngày anh vẫn đi tìm nguồn cảm hứng sáng tác và liên tục cho ra đời những tác phẩm mới nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao nền âm nhạc Việt Nam. Chúng ta hy vọng rằng, nhạc sĩ Minh Đức sẽ tiếp tục để lại những dấu ấn đẹp trong lòng người yêu nhạc như ca khúc “Thương em chín đợi, mười chờ…”.

(baodanang.vn)