Lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF).

14.05.2023
P.V
Tối ngày 13-5, lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ I chính thức diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương với sự tham gia của đông đảo các nhà làm phim, diễn viên trong nước và quốc tế.

Lễ bế mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất năm 2023 (DANAFF).

Ca sĩ Hari Won đại diện chồng nhận giải Đạo diễn xuất sắc trong Hạng mục phim Việt.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự tham gia nhiệt tình của các nghệ sĩ, chuyên gia, nhà nghiên cứu; sự đồng hành của các nhà tài trợ, sự hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí, các tình nguyện viên; các đơn vị và khán giả Đà Nẵng đã làm nên thành công của DANAFF.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu bế mạc.

Đồng thời nhấn mạnh, DANAFF trở thành cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự liên hoan phim.

“Với những thành công của lần đầu tổ chức, cùng với sự nhiệt thành của người dân thành phố và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, chúng tôi tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố. Tin tưởng rằng, Đà Nẵng sẽ không chỉ là vùng đất xinh đẹp trong mắt người dân, du khách mà hình ảnh Đà Nẵng sẽ còn được bay xa, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia và châu lục bằng đôi cánh của nghệ thuật thứ Bảy”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Giải Phim châu Á xuất sắc là giải thưởng quan trọng nhất trong đêm trao giải. Giải thưởng thuộc về phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn Hà Lệ Diễm. Đây là bộ phim tài liệu của Việt Nam, kể về tuổi thơ bị đánh mất của một cô bé người dân tộc Mông. Phim làm theo phong cách tài liệu trực tiếp, được đạo diễn tự quay và trải nghiệm cuộc sống bên một gia đình người Mông.

Hạng mục phim Việt, Đêm tối rực rỡ thắng bốn giải. Nhà bà Nữ với giải đạo diễn xuất sắc cho Trấn Thành và phim Việt hay nhất. 

Giải Đặc biệt của ban giám khảo phim Việt Nam có các đề cử: Đêm tối rực rỡ, Nhà bà Nữ, Memento Mori: Đất, Thanh Sói, Em và Trịnh

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng trao giải Kịch bản xuất sắc của hạng mục Phim Việt Nam cho biên kịch Aaron Toronto của phim Đêm tối rực rỡ.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan - chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), giám đốc liên hoan phim, phát biểu tại lễ bế mạc cho biết: "Với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á", liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới".

TS. Ngô Phương Lan còn nhận xét thêm, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất đã cho thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, chất lượng cao của các phim được tuyển chọn dự thi và chiếu giới thiệu. Không thể so sánh Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng với các liên hoan phim quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Tuy nhiên, DANAFF I thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực.

Các Giải thưởng Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023:

Hạng mục phim châu Á

Phim châu Á xuất sắc: Những đứa trẻ trong sương - đạo diễn Hà Lệ Diễm

Giải đặc biệt của ban giám khảo phim châu Á: World War III - bộ phim của Iran năm 2022. Phim do Houman Seyyedi đồng biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập.

Đạo diễn xuất sắc: Kavich Neang của phim White Building

Diễn viên nam chính xuất sắc: Mohsen Tanabandeh trong phim World War III.

Diễn viên nữ chính xuất sắc: Juliet Bảo Ngọc Doling - với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ.

Kịch bản xuất sắc: Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs.

Hạng mục phim Việt Nam

Phim Việt Nam xuất sắc: Nhà bà Nữ.

Giải đặc biệt của ban giám khảo phim Việt Nam: Đêm tối rực rỡ.

Đạo diễn xuất sắc: Trấn Thành phim Nhà bà Nữ.

Diễn viên nam chính xuất sắc: Huỳnh Kiến An của Đêm tối rực rỡ.

Diễn viên nữ chính xuất sắc: Nhã Uyên phim Đêm tối rực rỡ.

Kịch bản xuất sắc: biên kịch Nhã Uyên và Aaron Toronto của phim Đêm tối rực rỡ.

Giải NETPAC cho phim Việt Nam: Memento Mori: Đất