Hình ảnh Bác Hồ trong thơ một số tác giả Đà Nẵng

19.05.2021
Vũ Xuân Triệu
Viết về Bác đã trở thành một nguồn cảm hứng không bao giờ với cạn đối với các văn nghệ sĩ. Hình ảnh Bác hiện lên trong thơ với những nét giản dị, thân thương, mộc mạc được khắc họa từ rất nhiều chiều và đi vào tiềm thức người dân Việt Nam một cách tự nhiên. Mỗi bài thơ khắc họa một sắc màu trong bức chân dung đa màu sắc về cuộc đời cũng như trong sự nghiệp của Người. Kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về với thế giới người hiền, thì nỗi tiếc thương và những tình cảm mến yêu dành cho Người vẫn cháy bỏng khôn nguôi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Hình ảnh Bác Hồ trong thơ một số tác giả Đà Nẵng

Bác Hồ, ký họa của Phan Kế An

Qua các bài thơ viết về Bác trên tập chí Non Nước và nhát là tập thơ Gởi lòng con đến cùng Cha, do Hội nhà văn Đà Nẵng biên soạn, Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành tôi có dịp được đọc các bài thơ viết về Bác Hồ của những cây bút từng công tác, chiến đầu ở Quảng Nam - Đà Nẵng và khu V trước đây cũng như các cây bút hiện đang sống và công tác tại Đà Nẵng. Có thể coi đây như tấm lòng, những nén tâm hương tưởng nhớ Bác của những đứa con ở khúc ruột miền Trung. Tôi xin được ghi lại đôi cảm xúc khi đọc những bài thơ viết về Bác của các tác giả Đà Nẵng.

Nghe tin Bác mất, từ chiến trường miền Nam, nhà thơ Thu Bồn đã Gửi lòng con đến cùng Cha để thắp nén hương viếng Bác. Bài thơ là tiếng lòng, là tình cảm tri ân của những người con miền Nam thành đồng nhớ Bác khôn nguôi:

Hẳn trong đôi mắt sáng ngời

Vẫn nguyên vẹn một khoảng trời phương Nam

Con qua Cẩm Lệ sông Hàn

Ngũ Hành Sơn đứng mơ màng bóng Cha”.

Nhà thơ đã nói lên được nỗi niềm của miền Nam mong đợi Bác. Bao yêu thương, mong chờ, hy vọng, hình ảnh Bác vẫn vẹn nguyên trong trái tim của những người con phương Nam:

Bác nằm lòng trải ven đê

Quả tim khuya sớm đi về miền Nam

(…)

Mà con trông đợi Bác vô

Ngắm phương Bắc nhớ Thủ đô quặn lòng

Con xin gửi nắm đất nồng

Chắn che giữ nước sông Hồng đương lên

Cho con làm một mũi tên

Xòe nǎm cánh nhọn giương trên thành đồng”.

 

Tranh của Hoàng Hoa Mai

Dù chưa một lần được gặp lãnh tụ kính yêu nhưng trong tâm khảm của những người con miền Nam, Bác Hồ luôn dõi theo trong từng bước đi và trở thành động lực để chiến đấu, quyết tâm diệt Mỹ, đón Bác vào thăm.

Người Tây Nguyên thạo tay ná

Cắm hàng rừng chông

Người Tây Nguyên thương Book Hồ lắm

Nhớ Book Hồ luôn

Tây Nguyên quyết diệt Mỹ

Đón Book Hồ vô thăm

                        (Bài ca Book Hồ - Lê Huy Hạnh)

Có thể nói nỗi tiếc thương và những tình cảm mến yêu dành cho Người vẫn cháy bỏng khôn nguôi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Đó là những cung bậc cảm xúc khác nhau nhưng tất cả đều tựu chung ở một điểm là niềm tiếc thương vô hạn, là nguyện chiến đấu theo những lý tưởng mà Người đã vạch ra cho con đường cách mạng dân tộc.

Nhớ lời Book Hồ dặn

Dù trường sơn cháy sạch

Cũng đánh giặc đến cùng

Cho ngày mai thống nhất

Thỏa lòng Book Hồ mong” 

                                    (Bài ca Book Hồ - Lê Huy Hạnh)

 Đọc thơ của các tác giả Đà Nẵng viết về Bác Hồ, chúng ta càng hiểu thêm được tình cảm của những người con nơi khúc ruột miền trung đầy nắng, gió đối với Người. Mỗi bài thơ là cả tấm lòng tri ân của thi nhân tưởng niệm vị Cha già kính yêu của dân tộc. Và qua những vần thơ mộc mạc đó chúng ta khẳng định được rằng: cuộc đời và sự nghiệp của lãnh tụ Hồ Chí Minh đã trở thành một hình tượng nghệ thuật sống động, một bài ca bất hủ về phẩm chất kiên trung, giản dị của người chiến sĩ cách mạng suốt một đời vì nước, vì dân. Người để lại là muôn vàn tình thương yêu cho toàn dân, toàn Đảng. Lòng nhân ái Hồ Chí Minh rộng rãi, bao la. Bác thương các cụ già đông về đem biếu lụa, Bác thương đàn cháu nhỏ trung thu gửi cho quà, Bác thương người chiến sĩ đứng gác ngoài biên cương…  

Bát cháo trứng

Những ngày gian khó ở rừng

Bác mang đến cho người cao tuổi

Quả táo ngon

Trong buổi tiệc trọng thể ở Pháp

Bác cầm tay trao cho em bé Paris

(…)

Thăm chiến sĩ Bác tìm nơi ăn, chốn ở

Hôn các cháu nhi đồng Bác gửi cả gấm vóc non sông

                        (Những điều đơn giản - Nguyễn Kim Huy)

 

Lòng nhân đạo bao la của Bác là một di sản quý báu. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: Bác “Ôm cả non sông mọi kiếp người… Nâng niu tất cả chỉ quên mình”. Từ lòng nhân đạo cao cả ấy, Người đã hy sinh cả cuộc đời cho hạnh phúc của nhân dân, cho hôm nay và cho mai sau.

 Hơn 50 năm trôi qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về với thế giới người hiền, thì nỗi tiếc thương và những tình cảm mến yêu dành cho Người vẫn cháy bỏng khôn nguôi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và bạn bè thế giới nói chung, những đứa con miền Nam thành đồng tổ quốc nói riêng. Bụi thời gian có thể xóa nhòa đi tất cả, nhưng nỗi nhớ về Bác và khát vọng được trở về với Người thì không gì có thể cản nổi, vẫn còn đó những bài giảng của chàng trai Nguyễn Tất Thành khi thi nhân viếng trường Dục Thanh; vẫn còn đó là cột mốc lịch sử 108 nơi Người đặt bước chân đầu tiên về nước mùa xuân năm 1941, là ATK - thủ đô gió ngàn nơi Bác từng làm việc… tất cả vẫn như còn nghe hơi ấm của Người.

Về đứng nơi đây bến Lán Nà Lừa

“Thủ đô gió ngàn” núi rừng xanh thẳm

Gian lều vắng ngập tình yêu đằm thắm

Như còn mang hơi ấm của Người

                     (Như còn nghe hơi ấm của Người – Kim Thạch)

Hay:               

Tôi cuối nhặt viên sỏi nhỏ

Nghe ấm tình Bác nước non xa

                        (Bên cột mốc 108 – Nguyễn Nho Khiêm)

Và mỗi khi tưởng nhớ về Người lòng ta như sáng hơn, mỗi con cháu của Người nguyện mang theo những lời dạy của Người, sống chiến đấu và dựng xây đất nước “Đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Bác Hồ trước lúc đi xa.

Con xin nguyện theo lời Bác dạy

Một ngày còn máu chảy trong tim

Mang lời di chúc thiêng liêng

Con đi, đất ngã trời nghiêng chẳng sờn!...”     

                          (Con nhớ rõ từng lời di chúc – Lưu Trùng Dương)

***

Bằng những cảm xúc riêng của mình, các nhà thơ đã phát hiện những khía cạnh khác nhau trong phẩm chất cao quý Hồ Chủ tịch. Người là linh hồn cho cách mạng Việt Nam với một sứ mệnh cao cả tìm ra con đường cứu nước cho cả dân tộc. Đồng thời. hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên thật gần gũi, đẹp đẽ trong mỗi chúng ta hôm nay.

 V.X.T