Đại hội Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

29.09.2023
P.V
Đại hội đại biểu Hội Mỹ thuật thành phố lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức diễn ra vào sáng ngày 30/9/2023 tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng.

Đại hội Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng hoa cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội.

Đến dự Đại hội có Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, Nhà thơ Nguyễn Nho Khiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật, ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành trong thành phố, đại diện Ban Chấp hành 8 Hội chuyên ngành Văn học - Nghệ thuật thành phố.

58 hội viên trên tổng số 78 hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng đã tham dự Đại hội.

Đại hội đã nghe trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028, báo cáo Kiểm điểm của Ban Chấp hành, các tham luận đề cập đến những vấn đề như: Phát triển tài năng sáng tác trẻ trên lĩnh vực mỹ thuật cộng đồng; Sơn mài màu tổng hợp và dòng chảy; Màu sắc trong hội họa ấn tượng.

Họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật đọc dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra như: 

Hội đã tổ chức và phối hợp tổ chức được trên 30 cuộc triển lãm trong và ngoài tỉnh, bình quân mỗi năm có từ 5 đến 6 cuộc triển lãm, mỗi cuộc có từ 40 đến 50 tác phẩm được trưng bày, trong đó có nhiều cuộc triển lãm với quy mô lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị thành phố như: Triển lãm “Sắc màu tháng 4” năm 2019, 2023; Triển lãm “Hội tụ sắc màu” 2022; Dù dịch bệnh Covid 2019 hoành hành, triển lãm “Mỹ thuật Đà Nẵng” trao giải hàng năm vẫn thực hiện đều tứ 2018 đến 2022, công bố, quảng bá 232 tác phẩm của 192 lượt tác giả. Giao lưu và triển lãm cùng đoàn mỹ thuật Caravan thành phố Hồ Chí Minh...

Tạo điều kiện cho hội viên tham gia sáng tác quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật theo những chủ đề lớn như: “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hay đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng”.

Song song với quảng bá tác phẩm Mỹ thuật hàn lâm, Hội xây dựng, phát triển nghệ thuật cộng đồng, Mỹ thuật thiếu nhi, nhằm đưa mỹ thuật đến gần với người dân thành phố yêu mến nghệ thuật và phát triển tài năng trẻ, như triển lãm tranh thiếu nhi bệnh viện 600 giường, hay trại sáng tác Mỹ thuật hè thiếu nhi v.v… Đây cũng là sự phát triển mỹ thuật và định hướng lâu dài trong tương lai cho mỹ thuật Đà Nẵng.

Hội chủ động phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội Văn học- Nghệ thuật thành phố, Chi Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Đà Nẵng, tham gia đầy đủ các cuộc triểm lãm khu vực Nam miền Trung  và Tây Nguyên từ năm 1996 đến nay. Được Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá là một trong những lực lượng sáng tác mỹ thuật mạnh của khu vực. Năm 2022, Hội phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao, Liên hiệp Hội tổ chức thành công triển lãm Mỹ thuật khu vực V Nam miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 27 tại thành phố Đà Nẵng.

Song song các hoạt động trên, Hội chú trọng nghệ thuật cộng đồng, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, Video Art, hưởng ứng Hội nghị Văn hóa người Đà Nẵng, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, Hội tham gia  xây dựng đề án Đường tranh bích hoạ Mân Thái, quận Sơn Trà, Nhà văn hoá cộng đồng xã Hoà Phú, nhà văn hoá cộng đồng Tà Lang xã Hoà Bắc, mong muốn đưa nghệ thuật cộng đồng gần gũi người dân thành phố, làm sạch, đẹp và phố phường văn minh.

Vì những thành tích hoạt động, đóng góp cho phong trào Văn học - Nghệ thuật thành phố, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng đã được Uỷ ban nhân dân thành phố, tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào mỹ thuật nhiệm kỳ 2018-2023. UBND tặng cờ cho đơn vị dẫn đầu phong trao thi đua năm 2021. Bằng khen Hội Mỹ thuật Việt Nam, 01 giấy khen của sở Văn hoá và Thể thao.

Thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tặng Bằng khen cho Hội Mỹ thuật thành phố và họa sĩ Hồ Đình Nam Kha - Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2023. 

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu khẳng định và biểu dương những đóng góp tích cực của Hội Mỹ thuật thành phố trong nhiệm kỳ qua. Trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội cần chú trọng phát triển hội viên trẻ có năng lực; phát triển song song mĩ thuật giá vẽ và mĩ thuật cộng đồng; nâng cao chất lượng tác phẩm, đưa mỹ thuật đến gần với người dân thành phố....

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo đại hội.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 7 thành viên, Ban Kiểm tra gồm 3 thành viên, Hội đồng nghệ thuật 5 thành viên.


Ban Chấp hành

1/ Họa sĩ Thân Trọng Dũng: Chủ tịch

2/ Họa sĩ Đoàn Phú Thanh: Phó Chủ tịch 

3/ Họa sĩ Trần Hải: Phó Chủ tịch

4/ Họa sĩ Trần Thị Cúc: Ủy viên

5/ Họa sĩ Nguyễn Văn Cường: Ủy viên

6/ Nhà điêu khắc Lê Văn Hóa: Ủy viên

7/ Họa sĩ Mai Thị Kim Liên: Ủy viên


Ban Kiểm tra

1/ Họa sĩ Nguyễn Văn Cường: Trưởng ban

2/ Họa sĩ Lê Đợi: Uỷ viên

3/ Họa sĩ Nguyễn Trung Kỳ: Uỷ viên

 

Hội đồng Nghệ thuật

1/ Họa sĩ Lê Huy Hạnh - Chủ tịch

2/ Họa sĩ Thân Trọng Dũng - Phó Chủ tịch

3/Họa sĩ Đinh Gia Thắng - Ủy viên

 

4/ Hoàng Đặng - Ủy viên

5/ Tường Vinh - Ủy viên

Họa sĩ Thân Trọng Dũng, tân Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ và xác định trách nhiệm lãnh đạo hội viên thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội lần thứ V đã thông qua với những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 để xứng đáng với sự quan tâm, tạo điều kiện và mong đợi của lãnh đạo và nhân dân thành phố.

Họa sĩ Thân Trọng Dũng - Chủ tịch Hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát biểu nhận nhiệm vụ.

Tiếp tục sáng tác theo chủ đề lớn, có trọng tâm như: đề tài“Lực lượng vũ trang- chiến tranh cách mạng”, đề tài “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đề tài: cuộc sống, đất nước và con người Việt Nam, đề tài “Xây dựng nông thôn mới”....

Đẩy mạnh các hoạt động phong trào mỹ thuật, tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác, trực họa, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên có nhiều tác phẩm tốt tham gia trưng bày triển lãm, các cuộc thi khu vực, quốc gia, quốc tế và đạt nhiều giải thưởng cao.

Hàng năm phối hợp với Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên –Huế, phân Hội Quảng Nam, các sở ban, ngành hữu quan tổ chức thâm nhập thực tế sáng tác và triển lãm Mỹ thuật, để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, trong công tác xây dựng Hội cũng như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho hội viên, qua đó giới thiệu được tác phẩm của hội viên đến với công chúng và tạo điều kiện cho hội viên, cộng tác viên có tiêu chuẩn để kết nạp vào Hội Mỹ thuật thành phố và Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Xây dựng kế hoạch, đề án hoạt động mỹ thuật theo Quyết định số 1462 /UBND thành phố Đà Nẵng, trong nhiệm kỳ V 2023-2028.

Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, các buổi trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học tập về các trào lưu nghệ thuật, các kỹ thuật sáng tác trên các chất liệu, thể nghiệm và tìm kiếm những phong cách mới, bút pháp mới trong sáng tác mỹ thuật… để nâng cao trình độ sáng tác cho anh chị em hội viên và cộng tác viên.

Phối hợp với cơ quan của thành phố, các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức giới thiệu, trưng bày triển lãm Mỹ thuật, triển lãm chuyên đề, triển lãm Câu lạc bộ, triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân, mỗi năm từ 7 đến 8 cuộc, nhằm giới thiệu đến công chúng thành quả lao động sáng tạo của hội viên, đồng thời quảng bá hình ảnh thành phố đến với du khách gần xa, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Song song với việc chú trọng chất lượng nghệ thuật giá vẽ và phát triển nghệ thuật cộng đồng, đưa mỹ thuật đến gần với người dân thành phố.

Chú trọng công tác phát triển hội viên, nhất là hội viên trẻ có trình độ chuyên mô để xây dựng đội ngũ kế cận.