Đà Nẵng phát động cuộc thi sáng tác logo thành phố mới
Ngày 17/9, UBND TP Đà Nẵng ban hành kế hoạch 84/KH-UBND tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) thành phố năm 2025. Mục tiêu là lựa chọn một biểu trưng chính thức để định vị, nâng cao nhận diện thương hiệu và quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trong nước và quốc tế.
Theo đó, đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có khả năng và nguyện vọng tham gia cuộc thi. Các tác giả có thể tham gia với tư cách cá nhân hoặc theo nhóm. Mỗi tác giả/nhóm tác giả tham gia không quá 3 tác phẩm dự thi.
Bên cạnh đó, Ban Tổ chức yêu cầu tác phẩm phải phù hợp với mục đích, yêu cầu của cuộc thi, đảm bảo tính sáng tạo nguyên gốc, chưa từng được công bố, sử dụng, phát hành hoặc tham gia bất kỳ cuộc thi nào trong và ngoài nước.
Trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi, tác phẩm không được sử dụng vào mục đích thương mại hoặc gửi tham dự các cuộc thi khác, tác phẩm phải bảo đảm quyền tác giả theo quy định pháp luật hiện hành.
Trong đó, logo dự thi phải sáng tạo, nguyên gốc, chưa công bố hay tham gia cuộc thi khác, đồng thời phản ánh bản sắc, tầm nhìn phát triển bền vững, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, công nghiệp và đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng - Quảng Nam.
Ban Tổ chức khuyến khích khai thác các yếu tố đặc trưng như cảnh quan thiên nhiên, công trình biểu tượng, tinh thần năng động, hội nhập. Thiết kế cần hiện đại, tối giản, dễ nhớ, có điểm nhấn, dễ ứng dụng ở nhiều môi trường và kích thước. Bài dự thi trình bày trên khổ A4 kèm bản thu nhỏ, thông số màu, file mềm và thuyết minh tối đa 300 từ.
Cùng với đó, tác phẩm thể hiện được thông điệp về tinh thần hợp lực, sự gắn kết bền chặt giữa các cộng đồng; phản ánh tầm nhìn chiến lược về phát triển bền vững trong tương lai, khẳng định vị thế của Đà Nẵng là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm công nghiệp, logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Đối với yêu cầu về mỹ thuật và kỹ thuật thiết kế, tác phẩm phải bảo đảm sự hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và nội dung, tạo nên ấn tượng tích cực, đồng thời thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
Ngoài ra, thiết kế cần mang phong cách hiện đại, tối giản, cô đọng; bảo đảm hài hòa về bố cục và màu sắc, có điểm nhấn nổi bật, dễ nhớ, dễ nhận diện và tạo thiện cảm với công chúng. Các thành phần trong biểu trưng (hình ảnh, chữ viết nếu có) phải tách biệt rõ ràng, không gây mâu thuẫn hoặc ảnh hưởng lẫn nhau.
Giải thưởng gồm, một giải Nhất trị giá 150 triệu đồng, kèm theo Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi; 4 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng/tác phẩm, kèm theo Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi.
Thời gian gửi tác phẩm: Đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2025.
Địa chỉ nhận tác phẩm: Tác giả tham gia dự thi gửi tác phẩm qua email: svhttdldanang.gov.vn hoặc gửi qua địa chỉ: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 02 đường Đông Giang, phường An Hải, thành phố Đà Nẵng.
Thông tin liên hệ: Phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: 0236.3822.136; ông Nguyễn Tiến Thành, điện thoại: 0978978264; email: thanhnt2danang.gov.vn.
Sau khi tác phẩm được chọn làm biểu trưng của thành phố, quyền sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm thuộc về UBND thành phố Đà Nẵng. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan.