Cuộc thi "Sáng tác văn tế Đại thi hào Nguyễn Du và Bạn đọc thuộc Kiều"

26.02.2019

 Cuộc thi

I. CUỘC THI “SÁNG TÁC VĂN TẾ ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU”
1. Nội dung bài dự thi :
      Tái hiện lại cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du - người có trái tim lớn thương cảm mọi kiếp người - đặc biệt là những cuộc đời bất hạnh, người sở hữu tài năng xuất chúng về thơ ca - đồng thời qua cuộc thi thể hiện được lòng cảm phục, biết ơn, tự hào và thương tiếc của hậu thế đối với Đại thi hào.
2. Hình thức thể loại:
      
Ban Tổ chức chỉ nhận các bài dự thi được sáng tác theo thể Văn tế, tức là bài viết gồm hầu hết các cặp câu biền ngẫu và gieo một vần trắc từ đầu đến cuối bài. Người dự thi có thể tham khảo bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu và “Văn tế Phan Chu Trinh” của Phan Bội Châu… để hiểu thêm đặc trưng của thể văn này. 
3. Đối tượng người dự thi: 
       
Mọi người Việt Nam, không phân biệt quốc tịch, tuổi tác, định cư trong nước hoặc nước ngoài đều có thể tham gia dự thi. Bài dự thi không dài quá 50 cặp biền ngẫu (khoảng 100 câu), gửi theo địa chỉ email: kieuhocvietnam@gmail.com 
        Nếu không gửi qua địa chỉ email thì có thể gửi qua bưu điện, giấy dùng một mặt, đánh máy hoặc chữ viết rõ ràng, theo địa chỉ: Hội Kiều học Việt Nam, 14 Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội. Mỗi người chỉ gửi một bài, nếu chưa vừa ý với bài đã gửi trước, thì có thể thay bằng bài sau.
4. Thời gian nhận bài dự thi: 
        Từ ngày 15/ 02 /2019 đến ngày 15 / 7/ 2020.
5. Quyền lợi người dự thi:
        
Bản quyền luôn thuộc về tác giả. Trong thời gian dự thi, tác giả không tự động gửi đăng báo, cũng như in sách. Ban Tổ chức cuộc thi sẽ gửi số bài có chất lượng cho các báo đăng, đài phát… Nhuận bút thuộc về tác giả. Ngoài số tiền giải thưởng, một số bài xuất sắc nhất sẽ được nhuận sắc và khắc vào bia đá, dựng ở các khu di tích Đại thi hào.
       Những bài có chất lượng cao sẽ được chọn in trong TUYỂN TẬP VĂN TẾ VỀ ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU sẽ xuất bản trước tháng 9 năm 2020.
       Ban Giám khảo sẽ được thành lập vào thời gian cuối cuộc thi.
       Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các quý vị.
 II - CUỘC THI “BẠN ĐỌC THUỘC KIỀU”
      
Nhằm quảng bá, tôn vinh kiệt tác Truyện Kiều, đồng thời khuyến khích phong trào đọc thuộc Truyện Kiều, nắm được số lượng và tôn vinh những người đã thuộc toàn bộ Truyện Kiều, Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội VHNT tỉnh Hà Tĩnh cùng UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) tổ chức “Cuộc thi bạn đọc thuộc Kiều” cho mọi công dân Việt Nam và Kiều bào nước ngoài, và cả những người nước ngoài yêu mến Truyện Kiều.
1. Cách thức tổ chức:
      Trong thời gian diễn ra cuộc thi từ 15/02/2019 đến 15/7/2020, bạn đọc nào cảm thấy mình thuộc lòng toàn bộ Truyện Kiều thì đăng ký với Ban Tổ chức (qua email, điện thoại hoặc thư) để Ban Tổ chức sắp xếp thời gian thẩm định. Để thẩm định, Ban Tổ chức cử ra ít nhất là ba thành viên, tùy theo điều kiện, có thể thẩm định tại nơi ở của bạn đọc, hoặc mời bạn đọc về một địa điểm nào đó, kể cả cơ quan Hội Kiều học Việt Nam. Nếu qua thẩm định, Ban Tổ chức thấy chính xác bạn đã thuộc Kiều thì coi như bạn đã trúng giải. Bạn đọc nào nếu không qua được thẩm định lần thứ nhất, sau ít nhất ba tháng, có thể đăng ký để được thẩm định lại thêm một lần nữa.
2. Quyền lợi của người trúng giải.:
      - Người trúng giải sẽ được nhận BẰNG TÔN VINH BẠN ĐỌC THUỘC KIỀU do Ban Tổ chức trao tặng.
      - Người trúng giải sẽ được nhận một khoản tiền thưởng (Sẽ công bố sau).
      - Người trúng giải sẽ được mời về tham dự “Cuộc hội ngộ và giao lưu những người thuộc Kiều” tổ chức tại quê hương Đại thi hào Nguyễn Du và tham dự Lễ kỷ niệm 200 năm ngày mất của Người vào tháng 9 năm 2020.
        Chúng tôi mong muốn đông đảo bạn đọc tham gia cuộc thi này và hy vọng có nhiều người trúng giải.

                              Tháng 2 năm 2019
BAN TỔ CHỨC HAI CUỘC THI VỀ NGUYỄN DU VÀ TRUYỆN KIỀU.
(http://vanvn.net)