Chuyện chống dịch Covid-19 - Diệp Dân Hùng

02.06.2020

Chuyện chống dịch Covid-19 - Diệp Dân Hùng

Sau khi Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới của Thủ tướng có hiệu lực và cùng với tình hình dịch đã tạm lắng ở nước ta và Đà Nẵng, là người có may mắn chứng kiến và tham gia trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này, tôi thấm thía hơn lúc nào hết ý nghĩa của  câu “sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị” của “trận chiến” chống dịch Covid-19 này.

Xin kể vài câu chuyện nhỏ để thấy được phần nào tính chất quyết liệt, cam go, căng thẳng, nhưng cũng rất chủ động của cả hệ thống chính trị trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố cũng như sự “hợp đồng tác chiến” đầy hiệu quả của ngành y tế và những cơ quan chức năng mà nhờ đó thành phố được an toàn đến ngày hôm nay.

Với tâm thế luôn sẵn sàng, hệ thống cảnh báo và phòng chống dịch đã được ngành y tế thành phố kích hoạt ngay từ khi dich chưa có ca nào mắc ở Việt Nam. Các anh chị trong ngành y tế từ Sở đến các bệnh viện, trung tâm, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC), đã âm thầm thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức năng của mình từ khi chưa có chỉ đạo chính thức của Trung ương và thành phố. Ở đây tôi chỉ nêu lên một số câu chuyện mà mình chứng kiến từ góc độ người làm công tác văn phòng, vào những thời điểm quên cả ngày tết, quên luôn thứ bảy, chủ nhật...

Đầu tiên, có lẽ ít có vụ việc nào mà ngay trong ngày 30 tết Canh Tý (24/01/2020) mà UBND thành phố có một cuộc họp gấp có nội dung là phòng chống dịch Covid-19. Nhớ lại hôm ấy, tôi đang trên đường cùng gia đình về quê Hội An để “rước ông bà”, đang bon bon trên đường thì nhận được điện thoại của lãnh đạo yêu cầu mời gấp các lãnh đạo một số sở ngành để họp gấp về phòng chống dịch vào lúc 10 giờ. Vậy là phải tấp xe vào lề đường để nhắn tin cho lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan. Đi một đoạn nảy ra thêm đơn vị liên quan rồi là lại dừng xe để nhắn tin. Buổi “rước ông bà” ngày hôm đó của gia đình coi như “phá sản”, may mà kịp về thắp hương, gửi lại đồ cúng rồi quay về Đà Nẵng ngay. Và cũng ngay trong chiều 30 tết, đã có một Thông báo quan trọng về Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố liên quan công tác phòng chống dịch, mà tính chất của nó cũng có thể là “phát pháo” đầu tiên mở màn “trận chiến” với dịch Covid-19 của Đà Nẵng. Do thời gian gấp quá, không kịp làm giấy mời, nên để có đủ các thành phần liên quan có mặt tại cuộc họp, nên có nhiều thông báo mời họp đều quá tin nhắn, qua điện thoại của lãnh đạo UBND thành phố, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố với thành phần được mời có đủ từ cơ quan Trung ương đến thành phố. Cũng nhờ “cách mạng 4.0” mà việc trao đổi thông tin, thông báo dự họp được triển khai nhanh chóng thông qua các nhóm zalo. Cứ như vậy, trong các “ngày xuân', các cuộc họp đột xuất liên tiếp diễn ra hết tối Mùng 2 tết, rồi sáng mùng 3, ngày mùng 4... Không ít cán bộ, chuyên viên các cơ quan chính quyền, sở ngành từ thành phố đến cơ sở đã không có một cái tết trọn vẹn, thậm chí là không có thời gian để nghĩ đến tết.

Có những nội dung thông thường phải qua nhiều cuộc họp, từ thành phố đến các ban ngành mới có thể thông qua nhưng do tính chất cấp bách “như chống giặc” mà Chủ tịch UBND thành phố, với thẩm quyền được cho phép của mình đã quyết ngay tại cuộc họp và xin ý kiến Thường trực Thành ủy vào ngày hôm sau, đơn cử như văn bản cấp 30 tỉ để trang bị đầu tư các thiết bị cần thiết cho phòng, chống dịch theo đề nghị của Bệnh viện Đà Nẵng ngay trong ngày Mùng 4 tết. Cũng không thể không nhắc đến cuộc họp đột xuất để giải quyết vụ 20 du khách từ Deagu (Hàn Quốc) nhập cảnh vào Đà Nẵng cùng thời điểm dịch đã bắt đầu bùng phát ở Deagu, trong khi Trung ương chưa có chủ trương chính thức về cách ly các trường hợp này, đặt lãnh đạo thành phố vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, một mặt phải chấp hành chỉ đạo của Trung ương, một mặt phải đảm bảo an toàn cho người dân thành phố. Tình huống liên tục có những diễn biến ngoài dự kiến, phải nói là tình hình “căng như dây đàn”. Vậy là có một cuộc họp bắt đầu từ... 12 giờ 30 phút trưa 25/02/2020 với thành phần là các bên liên quan, trong đó có cả Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, cuộc họp kết thúc lúc 15 giờ cùng ngày để cuối cùng, ngay trong tối đó, nút thắt đã được gỡ bỏ, 20 vị khách sau 2 ngày được cách ly ở Bệnh viện Phổi đã lên đường về nước sớm hơn dự định.

Văn bản chỉ đạo điều hành của UBND thành phố, của Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố liên tiếp được phát hành bất kể giờ giấc, phát hành trong ngày tết,  thứ bảy, chủ nhật và cả vào buổi tối như thông báo việc  cho học sinh nghỉ học, thông báo về triển khai Chỉ thị 16... ban hành lúc 22 giờ. Những chủ trương, chỉ đạo của thành phố luôn được triển khai một cách nhanh nhất để kịp thời thông báo đến toàn dân. Trong “cuộc chiến” này hầu hết các lãnh đạo đứng đầu đều trực tiếp ra “chiến trường” để nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo, xử lý tình huống, trong đó không thể không nhắc đến những “nữ tư lệnh” của các ngành như Y tế, Du lịch, Giáo dục và Đào tạo và 2 nữ chủ tịch quận có đông du khách Trung Quốc và Hàn Quốc đến lưu trú trên địa bàn quận là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Tất cả các chị, hơn lúc nào hết đã thể hiện rõ “bản lĩnh tư lệnh” của mình trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”. Nhắc đến các chị, lại nhớ đến cuộc họp đúng vào ngày 8 tháng 3, khi mà Đà Nẵng có ca dương tính đầu tiên. Hôm đó là Chủ nhật, cũng là ngày Quốc tế phụ nữ 8 tháng 3, ngày để xã hội tôn vinh và các “đấng mày râu” chúc mừng, “chiều chuộng” nửa bên kia của thế giới... Vậy mà, ngày 8/3 hôm đó, các chị đã tạm gác lại một bên những gì mình đáng được hưởng để “xông pha trận mạc”, quên ăn quên ngủ để làm tròn trách nhiệm của mình.

Còn nhiều lắm những tình huống, vụ việc phát sinh được giải quyết một cách kịp thời, thấu đáo do có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời từ thành phố, sự phối hợp có trách nhiệm của các sở, ban ngành, địa phương, để từ đó thành phố vẫn vững vàng trên trận tuyến vượt qua đại dịch, để có những ngày bình yên hôm nay. Những tấm gương, điển hình xuất hiện trong “cuộc chiến” này, chắc chắn sẽ được nêu cụ thể, được tôn vinh, khen thưởng trong một thời điểm thích hợp, sau khi dịch Covid-19 đã lùi xa. Ở đây tôi cũng chỉ kể ra những gì mình chứng kiến dưới một góc độ nào đó, chắc chắn là chưa nói lên hết được những tấm gương, những câu chuyện người thật việc thật đã diễn ra trong những ngày chống dịch vừa qua.

D.D.H