Câu chuyện lạc quan của những người cô đơn trong thành phố

28.10.2019

Câu chuyện lạc quan của những người cô đơn trong thành phố

Cuốn sách của tác giả Francesc Miralles là câu chuyện về một người cô đơn trong thành phố lần đầu đối mặt với cơ hội đánh thức trái tim mình để đi tìm tình yêu.

Liệu một chú mèo có thể thay đổi cuộc đời của một ai đó không? Cuốn sách Viết thường hai chữ “tình yêu” sẽ chứng minh cho ta thấy được rằng dù chỉ một hành động nhỏ như cho mèo ăn của Samuel thôi cũng có thể dẫn đến những điều lớn lao không ai ngờ tới.

Samuel là giảng viên ngôn ngữ sống một mình tại thành phố Madrid. Ngày nọ, anh đọc được ở đâu đó rằng năng lượng của một người sẽ cạn sau khoảng 650.000 giờ, tức là hơn 27.000 ngày, hay 74 năm. Ở tuổi 37 của mình, có thể nói Samuel đã ở giữa cuộc hành trình này. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là anh đã tiêu tốn bao nhiêu năng lượng của mình cho những điều thật sự có ý nghĩa?


Sự xuất hiện của chú mèo hoang Mishima đã khởi đầu cho một chuỗi khám phá và cuộc gặp gỡ mới của Samuel. Từ vị nữ bác sĩ thú y xinh đẹp tới nhà biên soạn già sống ở tầng trên - người tập hợp những kiến thức hay câu chuyện nhỏ thành các cuốn sách; từ người đàn ông bí ẩn ở quán cafe luôn mang theo trong mình một bản thảo dày cộp cho tới cậu trai trẻ tóc đỏ luôn dành đúng 17 phút ở trong quán bar... tất cả đều dẫn đến cuộc gặp gỡ định mệnh của Samuel với Garbriela - mối tình đầu của anh 30 năm trở về trước.Lịch trình hàng ngày của Samuel chỉ gói gọn trong các việc lên lớp, soạn bài, làm việc nhà, và chuyến phiêu lưu kỳ thú nhất của anh cũng chỉ là đi đến siêu thị. Thức dậy vào buổi sáng đầu tiên của năm mới, Samuel tin rằng một năm nữa sẽ lại trôi qua mà không có điều gì khác thường… cho đến khi một vị khách lạ mặt xông vào nhà anh và quyết tâm không để anh yên. Đó chẳng phải ai ghê gớm mà chính là một chú mèo lông vằn chẳng rõ thuộc về ai.

Và đó chính là bí mật, là điều kỳ diệu. Chỉ một hành động nhỏ như cho một con mèo ăn hay mua đồ chơi cho nó cũng có thể thay đổi tương lai của chúng ta. Samuel có một cuốn từ điển đặc biệt có tựa đề là “Cái gì cũng có tên” để gọi tên những hiện tượng khó có thể mô tả được bằng một ngôn ngữ. Và anh đã tự nghĩ ra một từ phù hợp để giải thích cho sức mạnh của những điều nhỏ nhặt - những điều dẫn anh gặp lại Gabriel là “viết thường hai chữ ‘tình yêu’”.

Viết thường hai chữ “tình yêu” là một câu chuyện tràn đầy lạc quan dành cho những người cô đơn trong thành phố. Những người sống một mình giống như Samuel luôn cảm thấy thoải mái với việc sống một mình, làm những công việc thường ngày và không có nhu cầu giao tiếp nhiều với bên ngoài. Lần đầu Samuel đối mặt với cơ hội được trải qua những hành động thường ngày với cảm xúc mãnh liệt đã đánh thức trái tim mình khỏi giấc ngủ say bấy lâu nay, và bước tới một cuộc phiêu lưu đầy điên cuồng, bí ẩn như khám phá bụi Mặt Trăng, truy tìm bài nhạc cổ. Rõ ràng ẩn sâu bên trong một vẻ cô độc lãnh đạm, chúng ta dù là ai đi chăng nữa cũng cần có tình yêu, cần được truyền hơi ấm từ người sang người.

Giống như người biên soạn già đã nói: "Cái quan trọng không phải chuyện chúng ta là ai, mà là chúng ta làm gì. Sống 650.000 giờ hay sáu tiếng rưỡi cũng vậy thôi. Thời giờ chẳng có ích gì nếu chúng ta không biết phải làm gì với chúng".


Francesc Miralles sinh năm 1968, là nhà văn, nhà phiên dịch, nhạc sĩ người Tây Ban Nha. Anh là tác giả của hơn 20 cuốn sách bán chạy khắp Tây Ban Nha và cả trên thế giới, trong đó có cả cuốn Ikigai - Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng viết chung với Hector Garcia về bí kíp sống lâu của người Nhật. Các tác phẩm của anh thường tập trung vào tình yêu, những niềm vui nhỏ bé hay vẻ đẹp của sự không hoàn hảo. Viết thường hai chữ “tình yêu” là cuốn tiểu thuyết thứ 7 của Miralles, đến nay đã được dịch ra 28 thứ tiếng.Vậy nên với mỗi chúng ta, khi thời điểm đến, hãy mở to mắt và sẵn sàng nhảy không sợ hãi. Dù ai nói gì thì cuộc đời cũng chưa bao giờ là đơn giản cả. Hãy cứ tận hưởng những điều nhỏ nhặt nhất, bởi biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ ngoảnh đầu nhìn lại và nhận ra rằng chúng là những điều rất lớn lao. Và khi ấy, tình yêu sẽ đến không phải lúc nào cũng bằng chữ cái in hoa, mà đôi khi chỉ bằng những chữ viết thường là đủ.

Thu Hoài
(news.zing.vn)