Những thanh âm sắc màu

17.12.2013
Nếu phải gọi ra một cái tên tiêu biểu của các nữ họa sĩ miền Trung nhiều người am hiểu hội họa sẽ không ngần ngại chọn Nguyễn Thị Dư Dư.

Người đàn bà có cái tên khá đặc biệt ấy sống và vẽ ở Đà Nẵng đã trên 20 năm nay. Ẩn sau cái dáng vẻ đằm thắm, dịu dàng đượm chút mơ màng của một phụ nữ Huế đầy cá tính là khát vọng tìm kiếm không mệt mỏi những thử thách mới qua chặng đường sáng tạo nghệ thuật. Thời kỳ đầu cầm cọ, Dư Dư vẽ tranh lụa với những khuôn hình và màu sắc đầy sức biểu cảm, dạt dào nữ tính.

Những thanh âm sắc màu

Không dừng ở chất liệu dân gian đã góp phần làm nên diện mạo Dư Dư trong bước đầu sáng tác ấy, chị chuyển sang vẽ giấy dó, sơn dầu, acrylic, kể cả làm gốm… mà theo chị, mỗi chất liệu đem đến sự cám dỗ và cảm xúc khác nhau. Lụa thì mềm mại nên vẽ với sự tịnh yên trong tâm hồn để có thời khắc thăng hoa cảm xúc; còn sơn dầu thì thoải mái, rộng tay phóng cọ, “chất” (matière) màu dày nên nuôi dưỡng được cảm xúc bền lâu...
Theo thời gian, ngôn ngữ hội họa của Dư Dư đa chiều hơn, lúc này là sự pha trộn giữa khuynh hướng biểu hiện và trừu tượng. Và từ những rung động nhẹ nhàng hợp với chất liệu lụa của thời kỳ đầu sáng tác, càng lúc chị muốn tiếp cận, khai thác chính cái thế giới nội tâm luôn chịu sự giằng xé giữa khát khao, mong ước và thực tại cuộc sống. Rõ nhất là hai cuộc triển lãm (Hương mùa thu - năm 2001 và Mùa xuân - 2006 tại Đà Nẵng).
Nhung thanh am sac mau Nhung thanh am sac mau
Trừu tượng Giai điệu
Ở chặng sáng tác này của chị, có thể thấy vai trò âm nhạc trong đời sống tinh thần của người họa sĩ. Như Dư Dư thổ lộ, chính âm nhạc đã góp phần tạo nên nguồn cảm hứng để dẫn dắt sáng tạo. Trong loạt tranh Dạ khúc mưa, Thiên thai, Trương Chi, Tiếng đàn, Giai điệu cổ, Mozart - tôi đang lắng nghe… những cung bậc thanh âm thầm thì, những giai điệu bay bổng được Dư Dư cảm nhận và “chuyển thể” sang ngôn ngữ hội họa. Thành công tới độ nào còn cần thời gian và công chúng thẩm định, song có thể thấy sự chuyển động không ngừng của chị trên hành trình nghệ thuật.
Là gương mặt nữ tiêu biểu của hội họa Đà Nẵng hôm nay, Dư Dư đã có mặt trong nhiều triển lãm mỹ thuật thường kỳ của khu vực và toàn quốc, cũng như được mời tham dự nhiều trại sáng tác - cả các trại sáng tác quốc tế tổ chức ở Việt Nam. Lo toan công việc gia đình, Dư Dư còn bận rộn với bộ môn mỹ thuật của Nhà thiếu nhi Đà Nẵng mà chị trực tiếp dạy cho 11 lớp năng khiếu, rồi tổ chức các triển lãm cho thiếu nhi... Chị còn là trưởng nhóm họa sĩ nữ của thành phố biển, dù nhóm chỉ mới hình thành chưa lâu nhưng đã tổ chức được bảy cuộc triển lãm ở nhiều nơi, tạo được tiếng vang trong sinh hoạt mỹ thuật miền Trung. Song trên hết, với Dư Dư, vẫn là nỗi đam mê dành cho sáng tác.
....
                                                                                                            Theo HỒ SĨ BÌNH



- Nguyễn Thị Dư Dư sinh năm 1962 tại Huế, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế 1986, hiện là ủy viên Ban chấp hành Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Đà Nẵng.
- Tham dự các triển lãm hàng năm khu vực miền Trung và Tây Nguyên, triển lãm cá nhân Đà Nẵng năm 1994, triển lãm cá nhân tại TP.HCM năm 1996, triển lãm nhóm nữ tại Đà Nẵng các năm 2001, 2002, 2003, 2006.
- Giải thưởng: giải thưởng toàn quốc 2000, giải thưởng Tổng cục Chính trị 2003, giải thưởng VHNT TP. Đà Nẵng năm 1995, 2000, 2006.
- Có tranh trong các sưu tập tư nhân tại Đức, Mỹ, Pháp, Nhật, Anh…

                                                                                                       Nguồn: http://vietbao.vn