Tôn vinh các văn nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý do Nhà nước trao tặng

06.09.2024
Minh Khuê
Chiều ngày 6/9, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi gặp mặt chúc mừng các văn nghệ sĩ Đà Nẵng được trao tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2022 và danh hiệu NSND, NSƯT lần X tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh.

Tôn vinh các văn nghệ sĩ đạt danh hiệu cao quý do Nhà nước trao tặng

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử trao tặng hoa và quà cho các NSƯT.

Cùng với cả nước, đội ngũ văn nghệ sĩ thành phố Đà Nẵng thời gian qua không ngừng phát triển, hoạt động tích cực, hiệu quả, đóng góp ngày càng to lớn cho sự nghiệp chung của đất nước và thành phố.

Trong đợt xét tặng này, thành phố Đà Nẵng vinh dự có 3 cá nhân được trao tặng Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh. Gồm: Cố tác giả Hoàng Châu Ký - Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2022 với cụm tác phẩm: Sách Tuồng cổ, 2 kịch bản sân khấu: Thanh Gươm chủ chiến và Trần Quý Cáp; Nhạc sỹ Nguyễn Duy Khoái – Giải thưởng Nhà nước năm 2022 với Cụm tác phẩm gồm các ca khúc: Đêm hội phố Hoài, Bên dòng sông Đăk – Bla và Tương tư Huế; Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng - Giải thưởng Nhà nước năm 2022 với Tác phẩm: Quần thể Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao tặng hoa và quà cho các nghệ sĩ được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước.

10 nghệ sỹ được phong tặng Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú. Trong đó, có 3 Nghệ sĩ nhân dân, gồm: Nghệ sĩ Phan Văn Quang, đạo diễn của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; Nghệ sĩ Trịnh Mạnh Tấu (Trịnh Mạnh Hùng) - hội viên Hội Âm nhạc thành phố; Nghệ sĩ Phan Thị Lan Phương - Hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi trao tặng hoa và quà cho các NSND.

Có 7 Nghệ sĩ ưu tú gồm: Nghệ sĩ Nguyễn Thị Hội An, diễn viên và biên đạo múa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; Nghệ sĩ Hồ Xuân Diệu, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; Nghệ sĩ Nguyễn Tấn Đông, diễn viên Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh; Ca sĩ Trần Văn Hào - Giám đốc Nhà hát Trưng Vương; Nghệ sỹ Nguyễn Chư, biên đạo múa - Đoàn Văn công Quân khu 5; Diễn viên múa Từ Công Lễ (Thủy Hà) - Đoàn Văn công Quân khu 5 và diễn viên múa Lê Tôn Sùng - Đoàn Văn công Quân khu 5.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi chúc mừng đánh giá cao những thành quả sáng tạo nghệ thuật quả mà các văn nghệ sĩ đã đạt được; nhấn mạnh các danh hiệu này đã mang đến cho tập thể văn nghệ sĩ Đà Nẵng niềm vui, niềm tự hào và trở thành động lực để các văn nghệ sĩ khác tiếp tục sáng tác, biểu diễn, góp phần làm cho đời sống văn hóa tinh thần của thành phố ngày càng thêm khởi sắc. Đồng thời mong muốn, các văn nghệ sĩ được trao tặng giải thưởng, danh hiệu cao quý của Nhà nước sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nghệ thuật; tiếp tục hoạt động và cống hiến nhiều hơn nữa để có những tác phẩm, tiết mục có giá trị nghệ thuật cao, xứng tầm với những thành tựu to lớn khác của thành phố. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy và làm rạng rỡ các hoạt động biểu diễn, sân khấu nghệ thuật của thành phố; quảng bá văn hóa truyền thống vùng đất, con người Quảng Nam - Đà Nẵng đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi gặp mặt

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tốt Kết luận số 84-KL/TW ngày 21-6-2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các văn nghệ sĩ phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm cao quý của mình và có những đóng góp to lớn hơn nữa vào sự phát triển của thành phố.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Mạnh Hùng thay mặt các văn nghệ sĩ được tặng thưởng phát biểu cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất và hứa phấn đấu tận tâm tận lực sáng tác để có nhiều tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật có chất lượng tốt đóng góp vào hoạt động văn học nghệ thuật thành phố.

NSND Trịnh Mạnh Hùng thay mặt văn nghệ sĩ được tặng thưởng phát biểu.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí trân trọng và thân tình, thể hiện sự quan tâm và ưu ái của lãnh đạo thành phố đối với văn học nghệ thuật và ý thức trách nhiệm của văn nghệ sĩ đối với việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân thành phố.

M.K