Thông báo Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”

09.07.2018

Thông báo Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương”.Căn cứ Thể lệ Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” (tại Quyết định số 1422-QĐ/BTGTW, ngày 22-6-2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương), Ban Tổ chức thông báo về Cuộc thi, như sau:

1. Cơ quan chủ trì
- Ban Tuyên giáo Trung ương.

2. Cơ quan phối hợp
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

3. Cơ quan thực hiện
- Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

4. Mục đích, ý nghĩa
- Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về vị trí, vai trò, tiềm năng, vẻ đẹp của biển, đảo Việt Nam đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.
- Cuộc thi nhằm tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam.
- Góp phần khẳng định quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam trên biển; quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biển, đảo phù hợp với quy định của Việt Nam và pháp luật quốc tế; trách nhiệm của Việt Nam trong việc xây dựng, củng cố, bảo vệ, phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị với các quốc gia có liên quan trên Biển Đông.

5. Đối tượng dự thi
- Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác và sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.
- Các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo, Ban Thư ký  không được tham gia dự thi.     

6. Nội dung: Đề tài "Biển, đảo quê hương"
- Vẻ đẹp của thiên nhiên, con người ở các vùng biển, đảo Việt Nam.
- Những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân ven biển Việt Nam; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biển, đảo; cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền biển, đảo Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam.
- Ca ngợi những tấm gương “người tốt, việc tốt”; các hoạt động kinh tế, những hình ảnh thể hiện mối quan hệ đối ngoại hữu nghị, hòa bình, hợp tác, cùng phát triển của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Biển Đông.
- Những công trình văn hóa, các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian khu vực biển, đảo Việt Nam.

7. Quy định về tác phẩm tham dự Cuộc thi
- Tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan đến bản quyền tác phẩm. Ban Tổ chức được phép loại bỏ tác phẩm vi phạm thể lệ trước, trong, sau Cuộc thi.
- Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng.
- Tác giả có thể gửi ảnh đơn và ảnh bộ dự thi.
+ Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm. 
+ Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 05 đến 08 ảnh. Ban Tổ chức khuyến khích bộ ảnh có phần chú thích (tối đa 150 từ) giới thiệu nội dung của bộ ảnh. Tác giả phải đánh số thứ tự 08 ảnh trong bộ ảnh từ 1 đến 8(trên trang website nhận ảnh sẽ có hướng dẫn cụ thể khi tác giả thực hiện việc gửi ảnh).
Trong trường hợp tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh.
- Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 10 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Chỉ được lấy 1 tên theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.
- Tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế.
- Ảnh dự triển lãm chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm ảnh cấp quốc gia và khu vực do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức... Tuy nhiên, tác giả có thể gửi tác phẩm đã đoạt giải các cuộc thi cấp khu vực và quốc gia. Hội đồng Giám khảo sẽ chọn những tác phẩm phù hợp để trưng bày triển lãm. Những tác phẩm này không được cấp Bằng Chứng nhận của Cuộc thi.
- Ảnh dự thi dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng từ 5Mb - 12 Mb, độ phân giải 300dpi. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức có quyền yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin.
- Trên ảnh có hiển thị các thông tin: tên, chữ chìm, địa danh, ảnh có bo và viền… sẽ không hợp lệ.
- Khi có kết quả ảnh được chọn triển lãm, Ban Tổ chức sẽ thông báo tới các tác giả để gửi ảnh in kích thước 20 x30cm phục vụ cho công tác chấm chọn giải thưởng. Nơi nhận ảnh: Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm tham gia dự thi sai quy định và những hư hỏng, thất lạc trong quá trình vận chuyển đến Ban Tổ chức.
- Quyết định của Hội đồng Giám khảo là kết quả chung cuộc.
- Mọi tác phẩm vi phạm vấn đề chủ quyền biển, đảo Việt Nam đều không hợp lệ. 

8. Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi
+ 02 giải Nhất (ảnh đơn, ảnh bộ), mỗi giải gồm: Giấy Chứng nhận của Ban Chỉ đạo Cuộc thi; Huy chương vàng củaHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; kèm theo tiền thưởng của Ban Tổ chức là 15.000.000 đồng.
+ 03 giải Nhì, mỗi giải gồm: Giấy Chứng nhận của Ban Chỉ đạo Cuộc thi; Huy chương bạc của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; kèm theo tiền thưởng của Ban Tổ chức là 10.000.000 đồng.
+ 05 giải Ba, mỗi giải gồm: Giấy Chứng nhận của Ban Chỉ đạo Cuộc thi; Huy chương đồng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; kèm theo tiền thưởng của Ban Tổ chức là 7.000.000 đồng.
+ 10 giải khuyến khích, mỗi giải gồm: Giấy Chứng nhận của Ban Chỉ đạo Cuộc thi; kèm theo tiền thưởng của Ban Tổ chức là 3.000.000 đồng.
Các tác phẩm đoạt giải và chọn trưng bày triển lãm được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cấp Bằng Chứng nhận và được tính điểm cấp khu vực theo Quy chế của Hội.

9. Sử dụng tác phẩm
- Ban Tổ chức sẽ trưng bày triển lãm các tác phẩm xuất sắc. Mỗi tác phẩm dự thi được chọn để trưng bày triển lãm được trả nhuận treo 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng)
Hội đồng Giám khảo sẽ lựa chọn một số tác phẩm đã đoạt giải các cuộc thi quốc gia và khu vực khác do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức tham gia triển lãm. Mức nhuận treo cho mỗi tác phẩm được lựa chọn là 1.000.000đ (Một triệu đồng). Các tác phẩm này không được nhận Bằng chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.
- Ban Tổ chức Cuộc thi có quyền sử dụng tác phẩm đạt giải và được chọn trưng bày triển lãm để phục vụ cho các hoạt động tuyên truyền, đối ngoại không nhằm mục đích thương mại mà không phải trả bất cứ một khoản thù lao nào khác. Quyền nhân thân thuộc về tác giả.
- Tác phẩm đạt giải và tác phẩm được Hội đồng Giám khảo xét chọn để sử dụng trong hoạt động tuyên truyền, nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi tiền giải thưởng, tiền nhuận treo và Giấy Chứng nhận.

10. Trách nhiệm của tác giả
- Thực hiện đúng thể lệ Cuộc thi; việc tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi coi như chấp thuận mọi quy định trong thể lệ Cuộc thi và cam kết tự nguyện chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức Cuộc thi.
- Chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

11. Phương thức và thời gian gửi ảnh
- Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiendao2018.com
- Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến 23h59’ ngày 31/8/2018.

12. Hội đồng Giám khảo
Do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam giới thiệu.
* Thông tin Cuộc thi có thể tìm hiểu tại địa chỉ:
- Website: www.anhnghethuatbiendao2018.com
* Thông tin chi tiết xin liên hệ:
+ Ban Sáng tác Triển lãm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. 
ĐT: (024) 3943.5885 (giờ hành chính).
+ Hỗ trợ giải đáp thông tin và gửi ảnh 24/7: Mai Vinh, ĐT: 02633700292.
Ban Tổ chức Cuộc thi mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, sự phối hợp tổ chức của các Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Văn học, Nghệ thuật của các tỉnh, thành phố trên cả nước để Cuộc thi thành công tốt đẹp./.

Ban Tổ chức.