Sân khấu nghệ thuật biểu diễn sẵn sàng trở lại

11.10.2021
Xuân Dũng
Ngay sau khi Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn thành phố khẩn trương quay trở lại tập luyện, dàn dựng các chương trình, tiết mục mới. Dù gặp nhiều thử thách nhưng các nghệ sĩ, diễn viên vẫn quyết tâm vượt khó, sẵn sàng phục vụ công chúng trong thời gian tới.

Sân khấu nghệ thuật biểu diễn sẵn sàng trở lại

Các diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tập luyện trích đoạn “Ngọn lửa hồng sơn” để phục vụ công chúng trong thời gian tới. Ảnh: XUÂN DŨNG

Nhiều tiết mục giàu giá trị nghệ thuật, nhân văn

Tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, những ngày qua, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công nỗ lực tập luyện, biên dựng lại các vở kịch cũ, chờ ngày phục vụ khán giả trực tiếp. NSƯT Nguyễn Thảo (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh) cho biết, các nghệ sĩ, diễn viên rất vui mừng, phấn khởi khi thành phố cho phép được quay trở lại tập luyện, hoạt động trực tiếp. Thời gian qua, mặc dù phải ở nhà, nhưng các nghệ sĩ, diễn viên vẫn duy trì tập luyện, gìn giữ vóc dáng, giọng hát nên khi quay lại, hầu hết mọi người đều có phong độ tốt. Tranh thủ thời gian chưa phục vụ khán giả, các nghệ sĩ đang tích cực tập lại các trích đoạn tuồng mẫu mực, xây dựng các tiết mục mới với nội dung phong phú, hấp dẫn, giàu giá trị nghệ thuật, mang ý nghĩa nhân văn, truyền năng lượng sống tích cực. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn lại cho 12 diễn viên mới tuyển về phong cách biểu diễn của miền Trung để nhanh chóng ra mắt khán giả khi sân khấu mở cửa trở lại.

Hiện nay, bên cạnh biên dựng lại và nâng cao một số trích đoạn tuồng đặc sắc, tạo được tiếng vang lớn như “Nghêu sò ốc hến”, “Ngọn lửa hồng sơn”…, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đang tập trung dựng một số tiết mục múa dân gian, chương trình nhạc cổ dân tộc, rối cạn để phục vụ thiếu nhi, khách du lịch. Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, để đáp ứng thị hiếu của khán giả, ngoài tham gia các vai diễn trong các trích đoạn tuồng, các nghệ sĩ, nhạc công còn rất đa năng khi có thể biểu diễn các hình thức nghệ thuật khác như: múa rối cạn, tạp kỹ, kịch dân ca ngắn. Nhà hát đã tính đến phương án livestream (phát sóng trực tiếp) biểu diễn cho công chúng thưởng thức. Tuy nhiên, do là loại hình nghệ thuật truyền thống, kén khán giả nên có rất ít lượt xem. Vì vậy, đơn vị quyết định tạm thời chưa triển khai hình thức này. “Hiện nhà hát đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, chỉ chờ thành phố cho phép biểu diễn trở lại sẽ ngay lập tức mở cửa đón người xem. Trong thời gian tới, khi việc lưu thông giữa các tỉnh, thành phố thuận lợi hơn, đơn vị sẽ mời ê-kip sáng tạo của Hà Nội và Bình Định về Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện vở “Ngược sóng” để sớm cho ra mắt công chúng”, ông Tuấn thông tin.

Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa

Sân khấu sáng đèn trở lại, song Covid-19 vẫn luôn thường trực, đặt ra nhiều thách thức với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật. Đặc biệt, việc làm sao thu hút được khán giả đến với sân khấu trực tiếp trong thời điểm này luôn được các nhà hát trên địa bàn quan tâm. Để thích ứng và thu hút công chúng trở lại, vừa qua, Nhà hát Trưng Vương trình Sở Văn hóa và Thể thao kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu 4 mùa”, biểu diễn hằng tuần cho người dân tại hai bên bờ sông Hàn. Đồng thời, chuẩn bị xây dựng chương trình định kỳ hằng tháng, có dấu ấn riêng, nhằm mang đến trải nghiệm âm nhạc độc đáo cho khán giả. Thời gian qua, mặc dù thành phố giãn cách xã hội, nhưng Nhà hát Trưng Vương luôn là một đơn vị năng động, sáng tạo, tổ chức nhiều chương trình, cuộc thi nghệ thuật bằng hình thức trực tuyến, được đông đảo người dân hưởng ứng. Trong đó, nổi bật như chương trình livestream giao lưu văn nghệ “Nhắn chút tình” thu hút gần 5.000 lượt xem. Hay mới đây nhất là cuộc thi “Cả nhà cùng hát 2021”, thu hút hàng trăm gia đình trên địa bàn thành phố tham gia.

Theo nghệ sĩ Quang Hào, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, khi hoạt động trở lại, bên cạnh việc đưa ra các giải pháp phòng dịch an toàn tại các sân khấu, địa điểm biểu diễn, đơn vị cũng tập trung xây dựng kịch bản hay, hấp dẫn, thủ pháp dàn dựng mới trong mỗi tác phẩm, chương trình để thu hút khán giả. Đối với hoạt động nghệ thuật ca múa nhạc, việc mang khẩu trang và giữ khoảng cách gây ra một số khó khăn nhất định cho các ca sĩ. Tuy nhiên, bằng tình yêu nghề và chức năng, nhiệm vụ của mình, đơn vị luôn cố gắng tìm cách mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình tập luyện. Hiện nay, nhà hát đang chuẩn bị cho chuỗi chương trình âm nhạc mang tên “Sắc màu Trưng Vương”.

Theo kế hoạch, chương trình sẽ được duy trì hằng tháng, mỗi tháng một chủ đề. Dự kiến chương trình đầu tiên được tổ chức vào ngày 25-10, theo hình thức livestream với chủ đề “Thành phố trong tim”. Trong chương trình này, các nghệ sĩ trình diễn khoảng 15 tác phẩm ca ngợi thành phố và tri ân lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. “Nếu được mở cửa trở lại, Nhà hát Trưng Vương sẵn sàng phục vụ khán giả trực tiếp với những chương trình có chất lượng nghệ thuật cao. Hiện tại, ngoài các chương trình theo tuần và tháng kể trên, chúng tôi cũng có kế hoạch tổ chức những chương trình nghệ thuật nhân dịp lễ, Tết sắp đến. Hy vọng những nỗ lực này sẽ tạo ra sân chơi âm nhạc đặc sắc, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của nhân dân trong thời gian tới”, nghệ sĩ Quang Hào chia sẻ.

(baodanang.vn)