Phê duyệt Đề án tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 – 2030

06.01.2021
Minh Khuê
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 4418/QĐ-BVHTTDL về việc Phê duyệt Đề án tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 – 2030.

Phê duyệt Đề án tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 – 2030

Theo đó, "Đề án tổ chức các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" là cơ sở tạo sự ổn định và phát triển bền vững trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật từ nay đến năm 2030 đối với các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và ngoài công lập trên phạm vi toàn quốc.

Quá trình thực hiện Đề án giúp cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương đánh giá đúng thực trạng hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đưa ra những phương thức hoạt động trong từng giai đoạn; từ đó định hướng nghệ thuật, tìm ra giải pháp khắc phục những yếu kém, thúc đẩy nghệ thuật biểu diễn phát triển phù hợp với thực tế đời sống xã hội.

Đây cũng là cơ sở để nghệ sỹ, diễn viên chủ động luyện tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ; các đơn vị nghệ thuật có kế hoạch chuẩn bị nhân lực, tài chính, tác phẩm, phương thức hoạt động, phương pháp sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, chủ động triển khai đặt hàng các tác giả nhằm tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng chuyên môn cao tham dự các Cuộc thi, Liên hoan và phục vụ nhân dân, là tiền đề quan trọng cho công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT; Tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật của các nước trên thế giới trong quá trình sáng tạo; giới thiệu những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống Việt Nam tới bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các Cuộc thi trong nước dành cho tập thể và cá nhân nghệ sỹ nhằm khẳng định đẳng cấp, tôn vinh tài năng, ghi nhận công sức tìm tòi, sáng tạo của tập thể và cá nhân nghệ sỹ trong quá trình lao động nghệ thuật. Các Cuộc thi được tổ chức theo từng chuyên ngành cho nghệ sỹ đang hoạt động ở các loại hình nghệ thuật, thời gian tổ chức là 03 năm một lần.

Liên hoan các loại hình nghệ thuật tổ chức tại Việt Nam là hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sỹ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật; tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng tạo nghệ thuật; thúc đẩy các đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm đạt chất lượng cao phục vụ nhân dân.

Cụ thể, Liên hoan toàn quốc dành cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp Việt Nam gồm các loại hình nghệ thuật: Tuồng - Dân ca kịch, Chèo, Cải lương, Kịch nói, Ca - Múa - Nhạc; Thời gian tổ chức: 03 năm một lần. Liên hoan Dàn nhạc giao hưởng toàn quốc; Thời gian tổ chức: 04 năm một lần. Liên hoan Ban nhạc toàn quốc; Thời gian tổ chức: 05 năm một lần.

Liên hoan quốc tế dành cho các đơn vị, nhóm nghệ thuật chuyên nghiệp Việt Nam và quốc tế gồm các loại hình nghệ thuật: Sân khấu, Âm nhạc, Múa, Múa Rối và Xiếc; Thời gian tổ chức: 03 năm một lần.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các Hội văn học nghệ thuật chuyên ngành của Trung ương và các đơn vị liên quan xây dựng Đề án và tổ chức Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật mang tính quốc gia và quốc tế trong lãnh thổ Việt Nam.

M.K