Phát huy năng lực sáng tạo, phát triển nghệ thuật thứ bảy, góp phần gây dựng thương hiệu Đà Nẵng đáng sống và đáng đến

16.09.2023
Bùi Văn Tiếng
Đại hội Hội Điện ảnh thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 phiên chính thức đã diễn ra vào sáng ngày 16/9/2023, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với sự phát triển của Hội trong thời gian tới, đặc biệt nhấn mạnh công tác hội viên, phát triển phim tài liệu, coi trọng tập huấn nghề làm phim... Trang thông tin tổng hợp Văn nghệ Đà Nẵng xin gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Phát huy năng lực sáng tạo, phát triển nghệ thuật thứ bảy, góp phần gây dựng thương hiệu Đà Nẵng đáng sống và đáng đến

Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Thưa PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam,

Thưa các đồng chí lãnh đạo sở ban ngành thành phố và các vị đại biểu khách mời, thưa toàn thể Đại hội,

Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng là một trong ba hội điện ảnh địa phương ít ỏi trong cả nước đang đứng trước ngưỡng cửa Đại hội lần thứ IV. Sau thành công của đại hội nhiệm kỳ bốn hội Văn nghệ dân gian thành phố, Âm nhạc thành phố, Nghệ sĩ Múa thành phố, Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố, hôm nay Hội Điện ảnh thành phố là hội chuyên ngành thứ năm của Liên hiệp Hội tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội của chúng ta diễn ra trong dư âm của Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Điện ảnh Việt Nam 1953-2023 tổ chức vào giữa tháng 3 vừa qua - là dịp để chúng ta tri ân các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh đã góp phần khẳng định vai trò của nghệ thuật thứ bảy trong đời sống tinh thần của Nhân dân, đồng thời góp phần xác lập vị trí của Điện ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Bước sang năm 2023 - vừa là năm kết thúc nhiệm kỳ 2018-2023 vừa là năm mở đầu nhiệm kỳ 2023-2028, giới nghệ sĩ điện ảnh Đà Nẵng đã rất phấn khởi khi nhà biên kịch-đạo diễn Phan Quang Định (1922-1989) quê thành phố bên sông Hàn, người đã biên kịch-đạo diễn phim tài liệu Hà Nội bản hùng ca - một trong những tác phẩm hay nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của Điện ảnh Tài liệu Quân đội - vừa được vinh danh qua việc đặt tên cho một con đường ở huyện Hòa Vang; đã rất phấn khởi khi Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF) lần thứ I do Ủy ban nhân dân thành phố bảo trợ và chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam chủ trì và phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cũng như với Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á (Network for the Promotion of Asian Cinema - NETPAC) tổ chức thành công vào trung tuần tháng 5 vừa qua và sẽ tiếp tục tổ chức hằng năm tại thành phố bên sông Hàn nhằm lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo.

Trước hết thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin bày tỏ sự đồng tình với các báo cáo do Đoàn Chủ tịch trình bày trong Đại hội, đặc biệt tôi thật lòng tâm đắc với bài phát biểu chỉ đạo Đại hội đầy thuyết phục của PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - đặc biệt là với cách anh đặt vấn đề về xã hội hoá nhiều hoạt động của Hội. Tôi xin ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của toàn thể hội viên, của Hội đồng Nghệ thuật, của Ban Kiểm tra và nhất là của Ban Chấp hành Hội Điện ảnh thành phố Đà Nẵng khóa III trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023 của Hội, góp phần tích cực và đáng kể vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Liên hiệp Hội Đà Nẵng. Đặc biệt tôi xin nồng nhiệt chúc mừng Hội Điện ảnh thành phố đã được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố tặng bằng khen về những đóng góp trong nhiệm kỳ qua cho lĩnh vực điện ảnh nói riêng và cho sự phát triển của thành phố nói chung. 

Thưa toàn thể Đại hội,

Về phương hướng hoạt động của Hội Điện ảnh thành phố trong nhiệm kỳ 2023-2028, thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin gợi ý với Đại hội một số nội dung như sau :

Thứ nhất, tôi thống nhất nhiệm kỳ này Đại hội Hội Điện ảnh thành phố tuy chưa sửa đổi Điều lệ Hội nhưng trong nghị quyết nên nêu ý sẽ vận dụng cho phù hợp hơn với thực tiễn một số điều khoản liên quan tới tiêu chuẩn kết nạp hội viên mới, đến tiêu chuẩn nhân sự chủ tịch Hội đồng nghệ thuật. Qua kiểm nghiệm kết quả vận dụng ấy trong thực tiễn của cả nhiệm kỳ mới, có thể sẽ tiến hành sửa đổi Điều lệ Hội vào Đại hội lần thứ V.

Thứ hai, Hội Điện ảnh thành phố cần chuẩn bị ngay sau Đại hội này để có thể tham gia sâu hơn vào Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF) lần thứ II dự kiến tổ chức trong quý II năm 2024 - “tham gia sâu hơn” nghĩa là có thể chính thức có phim dự thi và tranh giải. Chúng ta vẫn luôn hướng tới viễn cảnh một liên hoan phim tài liệu truyền hình quốc tế được tổ chức độc lập tại thành phố bên sông Hàn, nhưng chính vì thế và trong khi chờ đợi mà chúng ta rất cần được tạo điều kiện để phim tài liệu - thế mạnh của Điện ảnh Đà Nẵng - từng bước được tích hợp hiệu quả vào Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng năm sau và những năm sau nữa.

Thứ ba, Hội Điện ảnh thành phố cần hết sức coi trọng việc tập huấn nghề làm phim cho các nhà làm phim trẻ kiểu như Gặp gỡ mùa thu của đạo diễn Trần Anh Hùng trước đây - có thể kết hợp giới thiệu phim tài liệu được giải của Đoàn Hồng Lê, Dương Mộng Thu, Huỳnh Hùng…; cũng có thể mời biên kịch Đoàn Triệu Long nay là Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III trao đổi với các nhà biên kịch trẻ về kinh nghiệm viết kịch bản phim hoạt hình; cũng có thể tổ chức cho hội viên của Hội Điện ảnh thành phố và Chi hội Điện ảnh Việt Nam tại Đà Nẵng nghiên cứu và thảo luận về cuốn sách chuyên khảo Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2022) của chuyên gia kịch bản phim Đỗ Lệnh Hùng Tú - cuốn sách được nhiều chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực viết kịch bản phim nhận định là cuốn cẩm nang có ích cho công tác đào tạo nghề viết kịch bản phim truyện truyền hình...

 Từ diễn đàn long trọng của Đại hội này, tôi rất kỳ vọng vào Ban Chấp hành Hội, Hội đồng Nghệ thuật và Ban Kiểm tra của Hội và nhất là rất kỳ vọng vào Chủ tịch Hội Trà Xuân Phương mới được Đại hội một lần nữa tiếp tục tín nhiệm giao trọng trách trong việc đứng mũi chịu sào lãnh đạo hội viên đồng thuận/ đồng lòng, cùng nhau hướng về đại cuộc để tổ chức thực hiện tốt nhất Nghị quyết của Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 này, trong đó bằng mọi cách tập trung “hồi sinh” phim tài liệu, đi đôi với đẩy mạnh công tác hội viên theo hướng vừa tạo nguồn phát triển hội viên mới vừa sàng lọc và nói lời chia tay những hội viên không còn gắn bó với Hội, chấp nhận “quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Tôi cũng xin bày tỏ lòng tri ân đối với đạo diễn Nguyễn Rạng Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2018-2023 không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ này.
Thay mặt Đảng đoàn và Ban Thường vụ Liên hiệp Hội, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú và lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, cảm ơn lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành đã đồng hành và tạo điều kiện để giới làm phim Đà Nẵng phát huy cao nhất năng lực sáng tạo nghệ thuật, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương với tư cách những công-dân-nghệ-sĩ, vừa phục vụ cho sự phát triển của bản thân nghệ thuật thứ bảy, góp phần xứng đáng vào việc gầy dựng thương hiệu Đà Nẵng luôn trân trọng với nghệ thuật, đặc biệt là với loại hình nghệ thuật từng bất tử hóa làng chài Nam Ô trong những thước phim tài liệu đầu tiên của thế giới từ năm 1896. Xin cảm ơn Đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố phụ trách lĩnh vực văn hoá-xã hội, đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.

Chúc tất cả những người hoạt động điện ảnh là đại biểu Đại hội và cả những người hoạt động điện ảnh trên địa bàn thành phố không có mặt ở đây luôn đầy ắp cảm hứng nghệ thuật và luôn tươi mới trong sáng tạo nghệ thuật. Chúc Đại hội lần thứ IV Hội Điện ảnh thành phố thành công như mong đợi. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã chăm chú lắng nghe./.

B.V.T