Những người tốt thầm lặng - Diệp Dân Hùng

03.09.2015

Những người tốt thầm lặng - Diệp Dân Hùng

Ngày ngày đi trên những con đường Đà Nẵng, trong tôi lại dậy lên một cảm xúc khó tả  trước sự tươi mới, đổi thay từng ngày của thành phố quê hương mình. Sự đổi thay đó không chỉ là những công trình vươn cao, tráng lệ uy nghi mà còn là những hàng cây, bồn hoa thảm cỏ, và những con đường khang trang, sạch đẹp và ngăn nắp. Chợt nghĩ Đà Nẵng mình, như đã có nhiều người từ nơi khác đến nhận xét một cách khách quan rằng: Đà Nẵng là một thành phố đẹp, trong lành và hiền hòa.

 Có thể  nếu đến nhiều thành phố thị xã khác ở nước ta, nơi nào cũng có những nét đẹp riêng thể hiện trong cách quản lý, chăm sóc giữ gìn hạ tầng cảnh quan đô thị… Nhưng đối với người viết bài này, mặc dù chứng kiến hàng ngày những hình ảnh tưởng chừng như đơn điệu ấy, nhưng ở một góc độ khác, trong tôi lại có những cảm xúc rất riêng về những con người đem lại cái đẹp cho phố phường Đà Nẵng. Họ là những con người lao động thầm lặng, cần mẫn ngày đêm, giản dị nhưng lại làm những công việc rất có ý nghĩa là tô đẹp cho bức tranh sống động đa sắc màu của thành phố quê hương. Họ cũng có thể được ví như những “họa sĩ nhân dân” góp phần điểm xuyết cho bức tranh muôn màu muôn sắc của Đà Nẵng hay cũng có thể là những “nhạc sĩ”, mà bản thân mỗi người trong họ đã góp nên một nốt nhạc cho bản hòa tấu tươi vui  của phố phường…

 Không phải là người Đà Nẵng thì khen Đà Nẵng, nhưng thật sự là, đối với tôi, những sự bài trí, quản lý, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, hoa cây cảnh trên những dải phân cách, hè đường của anh chị em công ty Công viên - Cây xanh thành phố là khá bài bản, thể hiện sự chỉn chu và có trách nhiệm cao. Đó là chưa nói đến óc thẩm mỹ, sáng tạo thể hiện trong bức tranh thực tế sinh động. Điều mà đôi khi cả trong mảnh vườn riêng của một cá nhân nào đó cũng chưa đẹp, ngăn nắp và tươi xanh bằng. Đi bên những luống hoa, thảm cỏ, hàng cây xanh tươi, rực rỡ, lòng người như vơi hết những ưu tư, phiền muộn, cảm thấy thoải mái hơn trước khi bắt tay vào công việc của một ngày mới.

 Một công việc khác, thầm lặng nhưng cũng đầy ý nghĩa là công việc của những người công nhân Công ty Môi trường đô thị thành phố. Nhìn hình ảnh một khối lượng rác đột xuất, khổng lồ sau các đêm thi pháo hoa quốc tế được tổ chức định kỳ tại Đà Nẵng, khi dòng người đi xem pháo hoa còn đang trên đường về nhà sau bữa tiệc mãn nhãn, thì đã thấy bóng dáng của các anh chị làm công tác môi trường đô thị hối hả thu dọn ngay trong đêm để rồi sáng hôm sau phố xá lại sạch sẽ, ngăn nắp như chưa từng có gì xảy ra vào đêm trước. Các anh chị làm việc với thái độ tự giác, chăm chỉ, thầm lặng. Họ đi tới đâu phố phường sạch sẽ phong quang tới đó. Ngày cũng như đêm, trời mưa cũng như trời nắng không bao giờ vắng bóng các chị các anh. Thật xúc động khi nhớ lại sự việc cách đây mấy năm, một chị công nhân Công ty Môi trường đô thị trong khi đang dọn quét ở vào thời điểm cả thành phố đã yên giấc, đã bị một lái xe chạy ẩu gây ra cái chết thương tâm. Tôi cũng đã chứng kiến những anh công nhân mồ hôi nhễ nhại giữa trưa hè nắng gắt gò lưng đạp chở những thùng rác đầy... Thật cảm động khi chứng kiến trên đường Trần Phú hình ảnh một chị công nhân, sau khi gom rác vào thùng đã cẩn thận lau chùi cái thùng rác đó để nó trông sạch bong, cứ như là đồ dùng của riêng mình và bên trong đó, không phải là để… chứa rác.

Có thể nói, cùng với một Đà Nẵng lớn lên từng ngày thì sự “trang điểm” cho nó không bị lỗi nhịp, không bị tụt hậu mà luôn được tô điểm, bổ sung thêm mới.  Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền thành phố trong việc đầu tư trang bị những thiết bị, công cụ cho công tác chỉnh trang, vệ sinh môi trường đô thị mà không phải thành phố nào cũng có được thì phải ghi nhận công lao đóng góp không hề nhỏ bé của đội ngũ những người công nhân Công ty Công viên - Cây xanh, Công ty Môi trường đô thị. Họ là những “anh hùng thầm lặng”, những “chiến sĩ thi đua”, những “lao động tiên tiến” trong lòng mỗi người dân Đà Nẵng.  Họ khiêm tốn, không đòi hỏi bằng khen này danh hiệu nọ. Không giống như một vài đơn vị, cá nhân, mới làm được những việc chưa phải là to tát gì cho thành phố, đã đòi hỏi được hỗ trợ kinh phí, đề nghị được khen thưởng bằng khen!!!

Ghi nhận sự cống hiến của các anh các chị, không chỉ bằng lời nói mà phải thể hiện ở sự quan tâm cụ thể đến đời sống tinh thần và vật chất, cũng như trang bị thêm cho họ những trang thiết bị phục vụ công việc, giúp họ đỡ vất vả, đỡ hiểm nguy hơn. Để góp sức cho thành phố thêm đẹp, thêm xanh sạch thì mỗi người dân cũng phải góp sức với các anh chị, thể hiện ở ý thức của mình qua những hành động cụ thể như không vứt rác bừa bãi, không dẫm đạp lên thảm cỏ, không ngắt hái hoa, bẻ cành phá cây... Và bên cạnh đó cũng rất cần một thái độ tôn trọng, thông cảm sẻ chia của tất cả cộng đồng đối với những người đã góp phần làm cho thành phố quê mình mỗi ngày thêm xanh sạch đẹp. Đối với người viết, họ xứng đáng là những người tốt, những người tốt thầm lặng, làm nên những việc tốt cho cả một Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu “Thành phố môi trường” trong tương lai không xa.

D.D.H