Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Công Hưng

09.09.2021
Như Nghĩa
Nguyễn Công Hưng sinh năm 1973, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, hội viên hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh năng động, sáng tạo, tác phẩm luôn gắn liền với nhịp điệu đời sống, được công chúng yêu thích. Tác phẩm ảnh của anh được “đăng quang” ở các cuộc triển lãm, các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Công Hưng

 Nhiều tác phẩm ảnh của anh đã gặt hái được thành công như: “Trên đường đua” (loại B - 2009), “Khoảnh khắc trên đường đua” (giải B - 2013), “Biển cửa Đại” (giải C - 2016), “Ngày yoga quốc tế” (giải C – 2018), “Ngày hội sông nước trên thuyền” (giải C – 2019), trao giải “Âm vang sông Hàn”, “Bạn già” (giải C – 2012) và một số giải thưởng khác. Là hội viên Hội nhiếp ảnh Đà Nẵng, Nguyễn Công Hưng tham gia nhiều sự kiện như: tổ chức các cuộc thi ảnh nghệ thuật thường niên, chuyên đề của thành phố, các cuộc liên hoan, triển lãm ảnh nghệ thuật của khu vực miền Trung Tây Nguyên, và các cuộc triển lãm khác.

Năm 2021 tại cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 11 tại Việt Nam do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP - số: 2021/253); Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA - số: 2021/1369) và Hiệp hội Hình ảnh không biên giới (ISF - số: 30/2021), tác phẩm "Tuổi xuân trong vùng dịch Covid-19" của NSNA Nguyễn Công Hưng giành được huy chương Bạc, thể loại ảnh chân dung.

 Một số tác phẩm tiêu biểu

Nhiếp ảnh là môn nghệ thuật của ánh sáng và những khoảnh khắc. Một bức ảnh đẹp bao giờ cũng có thể kể một câu chuyện đằng sau nó. NSNA Nguyễn Công Hưng luôn ghi lại những khoảnh khắc đẹp nơi mình đã đi qua. Bắt trọn từng khoảnh khắc từ đời sống đời thường, đem nó vào những tác phẩm của chính mình. Bởi lẽ thế, ảnh của Nguyễn Công Hưng mang đậm màu sắc sinh hoạt, gần gũi với con người.

Với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, nhà nhiếp ảnh đem hết tài sức tạo ra những sản phẩm mang giá trị đưa đến cho công chúng cái nhìn mới về một cuộc sống hiện đại. Thành công trong lĩnh vực nhiếp ảnh, NSNA Nguyễn Công Hưng đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong suốt nhiều năm. Đó là tất cả của quá trình lao động tìm kiếm và nắm bắt cái đẹp. “Trên đường đua”, “Khoảnh khắc trên đường đua”, “Bạn già”, …là những tác phẩm xuất sắc đạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi nhiếp ảnh.

 

Bạn già 

 

Trên đường đua 

 Gần đây, Nguyễn Công Hưng đã đăng tải một số hình ảnh của đàn khỉ với những thương tích đầy mình trên bán đảo Sơn Trà gây xôn xao. Là một nghệ sĩ yêu động vật, ông chia sẻ cuộc sống bị quấy phá của đàn khỉ. Bằng chứng nhiều con khỉ bị thương nặng do trúng đạn ná, bẫy... Hình ảnh khỉ què chân, tay hay lòi xương không phải điều hiếm thấy. Quan những bộ ảnh nhà nhiếp ảnh kêu gọi mọi người đừng hành động tàn nhẫn, và khuyến cáo các du khách không được cho khỉ ăn.

Bài viết “Nhiếp ảnh gia mê cứu hộ khỉ Sơn Trà” của hai tác giả Mai Hương – Thùy Trang nói về lòng yêu thương động vật của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Công Hưng và Nguyễn Bình An: “Tay ngang đi làm cứu hộ, gặp nhiều khó khăn là vậy nhưng một lần rồi hai lần, chị An bình và Hưng đã tình nguyện làm công việc cứu hộ, bảo vệ động vật hoang dã tại Sơn Trà. Và rồi, những con khỉ bị thương dần hồi phục, rồi quấn quít với chị An, anh Bình. “Có con bị mất một bên đầu nhưng đã được chữa khỏi. Hôm được tái thả về với đàn, mẹ nó như biết nên đứng đợi, dang tay đón nó, xúc động lắm. Và nay nó cũng có người yêu rồi đấy!” - anh Hưng kể về những con khỉ như thể một người bạn.” [Mai Hương – Thùy Trang, “Nhiếp ảnh gia mê cứu hộ khỉ Sơn Trà”, https://laodong.vn/nguoi-viet-tu-te/nhiep-anh-gia-me-cuu-ho-khi-son-tra-811947.ldo, truy cập ngày 16 tháng 03 năm 2021].

 

Chú Khỉ trên xe máy

Theo Nhịp sống Việt, An Huy có bài viết “Xót xa hình ảnh những chú khỉ với các vết thương rỉ máu tại Sơn Trà: Bị bắn phá, biết chạy về đâu?”  Tác giả chia sẻ: “Những hình ảnh anh chụp gây xúc động và thậm chí khiến người xem bàng hoàng. Nếu là một người yêu động vật, hẳn người xem còn thấy buồn, bởi mỗi chú khỉ được anh Hưng chụp đều bị thương, từ những vết thương "nhẹ nhất" là vết rách da rỉ máu, tới những mức độ tổn thương cơ thể rất nặng và biến thành dị tật suốt đời khỉ như cụt tay chân, lòi xương…” [An Huy, (2020), “Xót xa hình ảnh những chú khỉ với các vết thương rỉ máu tại Sơn Trà: Bị bắn phá, biết chạy về đâu?”, https://kenh14.vn/xot-xa-hinh-anh-nhung-chu-khi-voi-cac-vet-thuong-ri-mau-tai-son-tra-bi-ban-pha-biet-chay-ve-dau-20200515232546973.chn, truy cập ngày 16 tháng 03 năm 2021].

 Một số tác phẩm ảnh Nguyễn Công Hưng